svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เปิดภาพพุทธประวัติอายุ100ปี เปรียบเทียบภาพสิตางศุ์เน็ตไอดอล

04 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำปาง-เปิดภาพพุทธประวัติอายุนับ100ปีที่วัดบ้านเอื้อม ซึ่งเขียนบนผืนผ้าโบราณวาดเรื่องราวของกัณฑ์เทศน์มหาชาติจำนวน 13 กัณฑ์ บางภาพจะสอดแทรกมุกตลกไว้ในภาพ ขึ้นอยู่กับจินตนาการของช่างมีการวาดมานานแล้วตั้งแต่โบราณ และถือว่าเป็นเรื่องปกติเพราะมาจากความคิดของช่างแต่ละราย

จากกรณีที่โลกสังคมออนไลน์เกิดกระแสดราม่าภาพแม่สิตางศุ์ เน็ตไอดอลชื่อดัง ที่ช่างวาดไว้ที่ฝาผนังโบสถ์วัดหนองเต่า หมู่ 7 ต.อุทัยเก่า อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี โดยได้วาดภาพเน็ตไอดอลกลุ่มเพศที่ 3 แทรกเข้าไปในภาพวาดตามตำนานพุทธประวัติตอนมีคนไปรอรับเสด็จพระพุทธเจ้า เสด็จลงจากสวรรค์สู่โลกมนุษย์

เปิดภาพพุทธประวัติอายุ100ปี เปรียบเทียบภาพสิตางศุ์เน็ตไอดอล


ซึ่งมีเนื้อหาประมาณว่า พระพุทธองค์ลงมาโปรดทั้งสามโลก คือ สวรรค์ โลกมนุษย์ และนรกภูมิ โดยในภาพวาดได้สอดแทรกภาพของ สิตางศุ์ บัวทอง กำลังชี้ผลส้ม แล้วมีคนโพสต์ลงในสังคมออไลน์จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก จนมีบางคนออกมาบอกว่าภาพเขียนโบราณของวัดบางแห่งยังมีมุกตลกมากกว่านี้โดยเฉพาะภาพตอนกัณฑ์ของชูชกซึ่งนางอมิตตาถูกกลั่นแกล้ง

เปิดภาพพุทธประวัติอายุ100ปี เปรียบเทียบภาพสิตางศุ์เน็ตไอดอล


ล่าสุดเมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 4 มิ.ย.ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่วัดบ้านเอื้อม หมู่ที่ 1 ต.บ้านเอื้อม อ.เมือง จ.ลำปาง พบพระครูสวัสดิ์ สุวัตถิ์ อายุ 65 ปี เจ้าอาวาสวัด โดยมีนายนิคม กิตติแก้ว ผู้ใหญ่บ้านและผู้นำชุมชนเป็นผู้ประสานงานให้เพื่อขอชมภาพเขียนบนผืนผ้าโบราณ ซึ่งวาดเรื่องราวของกัณฑ์เทศน์มหาชาติไว้จำนวน 13 กัณฑ์ และหนึ่งในนั้นคือภาพกัณฑ์ของชูชกซึ่งนางอมิตตาถูกกลั่นแกล้ง โดยในภาพจะเห็นผู้หญิงคนหนึ่งถลกผ้าถุงแล้วถอนขนในที่ลับและกำลังจะโปรยลงที่ศรีษะของผู้หญิงคนหนึ่งที่กำลังนั่งตักน้ำอยู่

เปิดภาพพุทธประวัติอายุ100ปี เปรียบเทียบภาพสิตางศุ์เน็ตไอดอล


พระครูสวัสดิ์ เปิดเผยว่า ภาพเขียนบนผืนผ้าดังกล่าวคาดว่ามีอายุนับร้อยปีเป็นภาพเขียนโบราณที่ทางวัดเก็บไว้โดยเจ้าอาวาสแต่ละท่านจะส่งมอบสืบต่อๆกันเรื่อยมา ซึ่งภาพของกัณฑ์ชูชกนั้นเชื่อว่าผู้วาดตั้งใจจะสอดแทรกมุกตลกของช่างแต่ละคนไว่ในภาพ ซึ่งขึ้นอยู่กับจินตนาการของช่างแต่ละคนซึ่งแต่ละภาพส่วนใหญ่จะไม่เหมือนกัน และมีการวาดมานานแล้วตั้งแต่โบราณและถือว่าเป็นเรื่องปกติเพราะมาจากความคิดของช่างแต่ละราย ซึ่งสมัยก่อนนั้นไม่มีหน่วยงานไหนมาทำการคัดกรองภาพ แต่เพื่อความเหมาะสมปัจจุบันวัดส่วนใหญ่ก็จะไม่ให้วาดไว้บนกำแพงโบสถ์ แต่อาจจะมีบางวัดที่มีการวาดไว้บนผนังโบสถ์เช่นกัน

logoline