svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทบ.ยัน"หมู่อาร์ม"ร้องเรียนเรื่องส่วนตัวไร้ปมทุจริต

04 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพบกตั้งโต๊ะแถลงโต้ "หมู่อาร์ม"ร้องสายตรง"ผบ.ทบ." ไม่มีเรื่องทุจริตในกรมสรรพาวุธ รอสอบปมหนีราชการ ด้านคณะกรรมการสอบพบมูลความผิดโกงเบี้ยเลี้ยง-อบรมยาเสพติด กว่า 2 แสนบาท เจอ 3 นายพลเอี่ยว ส่ง ป.ป.ช. สอบต่อ

(4 มิถุนายน 2563) พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก แถลงชี้แจงข้อเท็จจริงกรณี ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี หรือ "หมู่อาร์ม" เสมียนงบประมาณกรมสรรพาวุธกองทัพบก ที่เดินสายร้องเรียนผ่านสื่อ ซึ่งจากการตรวจสอบผลการร้องเรียน สายตรง "ผบ.ทบ." พบว่า ร้องเรียนมาครั้งแรกวันที่ 12 มี.ค. ว่ามีปัญหากับผู้บังคับบัญชา ซึ่งเป็นเรื่องส่วนตัว เรื่องไม่รักษาระเบียบวินัยต่อผู้ใหญ่ จนถูกสั่งจำขังเป็นเวลา 7 วัน เหตุเกิดตั้งแต่เดือนก.ย. 2562 จากนั้นวัน 13 มี.ค. ขอเเจ้งยกเลิกร้องเรียน แล้วก็ร้องเพิ่มมาอีก 2 ครั้งนอกจากนี้ ยังพบว่าหลบเลี่ยงหนีราชการ ซึ่งมีโทษร้ายแรง ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา ดังนั้น ความผิดที่เกิดขึ้นนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการเปิดข้อมูลทุจริตภายในกรมสรรพาวุธทหารบก แต่อย่างใด ส่วนจะเป็นเหตุให้เกิดความไม่พอใจ แล้วนำเรื่องทุจริตมาแฉผ่านสื่อต่างๆ ภายหลังหรือไม่นั้น ขอให้สื่อพิจารณากันเองสำหรับการกล่าวอ้างของ สิบเอก ณรงค์ชัย ที่บอกว่าถูกข่มขู่คุกคามเอาชีวิตนั้น ขอให้ไปแจ้งความเป็นคดีอาญาตามกระบวนการยุติธรรม ไม่ใช่ร้องผ่านสื่อ ซึ่งกองทัพบกพร้อมให้ความร่วมมือทางคดีอยู่แล้วด้าน

ด้าน พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมนูญทหารบก ในฐานะคณะกรรมการตรวจสอบประเด็นการทุจริตภายในศูนย์ซ่อมสร้าง กรมสรรพาวุธทหารบก กล่าวว่า เรื่องทุจริตที่ ส.อ.ณรงค์ชัย ร้องเรียน ไม่มีการแจ้งมาที่สายตรง ผบ.ทบ. แต่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) สั่งตั้งกรรมการสอบเพิ่มเติมเอง ซึ่งผลสอบพบว่าเป็นความจริง ตามที่ส.อ.ณรงค์ชัย ให้ข้อมูล คือ การเบิกเงินเบี้ยเลี้ยงเดินทาง 4 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2560-2562 รวมกว่า 1 แสนบาท และการจัดอบรมยาเสพติด แล้วไม่ได้ดำเนินการจริง 2 ครั้ง มูลค่ากว่า 1 แสนบาท
ทั้งนี้ มีผู้เกี่ยวข้องระดับนายพล 3 นาย ซึ่ง ผบ.ทบ. ได้สั่งให้ส่งต่อ ป.ป.ช. พิจารณาต่อไป โดยโทษส่วนใหญ่เป็นคดีอาญา ส่วนวินัยทหารขอรอผลสอบจาก ป.ป.ช. ก่อน ส่วนเรื่องคลิปที่มีการแฉออกมา ว่า ส.อ.ณรงค์ชัย ถูกตำหนิจากคู่กรณี นั้น สำนักพระธรรมนูญตรวจสอบแล้วพบว่า น่าจะเป็นการอบรม และขอขมาระหว่างกัน จากการทำผิดวินัยเมื่อเดือนก.ย. 2562 ไม่ใช่การขู่อาฆาต และไม่เกี่ยวข้องกับการทุจริตแต่อย่างใด

logoline