svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เงินเฟ้อ พ.ค.หดตัว 3.44% ต่ำสุดรอบ 130 เดือน

04 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงพาณิชย์ แถลงดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป หรืออัตราเงินเฟ้อ ในเดือนพฤษภาคม พบว่าหดตัวลดลง ถึง 3.44% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ต่ำสุดในรอบ 10 ปี 10 เดือน ติดตามรายละเอียดกับคุณอุบลรัตน์ เถาว์น้อย รายงานสดมาจาก กระทรวงพาณิชย์

ตัวเลขนี้ถือว่าน่าจะเป็นจุดต่ำสุดของอัตราเงินเฟ้อในปีนี้ โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่อยู่ในระดับต่ำ แม้ว่าจะปรับตัวสูงขึ้นหลายครั้งในเดือนนี้ แต่ก็ยังต่ำกว่าช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว รวมถึงมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพของภาครัฐ โดยเฉพาะการลดค่าน้ำค่าไฟ และราคาสินค้าบางรายการ
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เปิดเผยถึงดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป หรืออัตราเงินเฟ้อเดือน พ.ค. พบว่า อัตราเงินเฟ้อลดลงถึง 3.44% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันกับปีก่อน เป็นการหดตัวแรงมากที่สุดในรอบ 10 ปี 10เดือน
สาเหตุหลักมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการลดลงของราคาสินค้าในกลุ่มพลังงานโดยเฉพาะราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ยังอยู่ในระดับต่ำ แม้ว่าจะมีการปรับตัวสูงขึ้นหลายครั้งในเดือนนี้ แต่ก็ยังต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามการลดลงของสินค้าอื่นๆที่ไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่ม ที่ลดลง 5.42%
โดยเฉพาะหมวดพาหนะการขนส่งและการสื่อสาร ลดลงถึง 9.15%  ตามราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงที่ลดลงทุกชนิด และหมวดเคหสถาน ลดลง 5.61% จากมาตรการช่วยลดค่าครองชีพของรัฐ โดยเฉพาะ การลดค่าน้ำ ค่าไฟ และราคาสินค้าบางรายการ
และดัชนีราคาผู้บริโภค เมื่อเทียบกับเดือน เม.ย. ถือว่าสูงขึ้น 0.01% เฉลี่ย 5 เดือนแรกเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ลดลง 1.04%
ส่วนการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในไตรมาส2 ภาพรวมน่าจะยังอยู่ในแดนลบ แต่น่าจะเริ่มดีขึ้นในช่วงไตรมาส 3 และไตรมาส 4 หลังจากแนวโน้มการดูแลควบคุมการระบาดของโควิด-19 ที่สามารถจัดการดูแลได้เป็นอย่างดี น่าจะทำให้ภาคการผลิตและภาคบริการกลับดำเนินธุกิจได้มากยิ่งขึ้น ประกอบกับแนวทางกระตุ้นภาคธุรกิจของรัฐบาลที่จะออกมาน่าจะส่งผลให้ภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศกลับมาดีขึ้น ส่งผลให้ประชาชนหันมาจับจ่ายใช้สอยในระบบเพิ่มมากขึ้น ทำให้อัตราเงินเฟ้อในช่วงไตรมาส 4 จะกลับมาดีขึ้นเช่นกัน

logoline