svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สหกรณ์วางกรอบ 'ทวงหนี้' การบินไทย 4.3 หมื่นล้าน

04 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหกรณ์เจ้าหนี้การบินไทยถกเข้มแนวทางชำระหนี้คืน ด้านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบกลุ่มสหกรณ์สุ่มเสี่ยงสร้างผลกระทบ ติดตามได้ในเจาะลึกเศรษฐกิจเนชั่นบิซอินไซต์

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการเปิดประชุมชี้แจงแนวทางในการฟื้นฟูกิจการและการปฏิบัติของเจ้าหนี้บริษัทการบินไทย ทั้ง 86 แห่ง ว่า วันนี้จะเป็นเพียงการหารือเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันเกี่ยวกับวิธีการชำระหนี้ ส่วนข้อสรุปแนวทางยังคงต้องรอความชัดเจนว่าผู้ทำแผนจะกำหนดแนวทางในการชำระหนี้ออกมาอย่างไร เบื้องต้นมองว่า หากมีแนวทางลดดอก ทางสหกรณ์เจ้าหนี้น่าจะพอยอมรับได้ แต่หากเป็นการลดหนี้ น่าจะเป็นแนวทางที่ไม่ควรเกิดขึ้น 
ทั้งนี้ยอมรับว่า ในช่วงแรกที่มีกระแสข่าวออกมา มีสมาชิกสหกรณ์แห่ถอนเงินออกอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากเกิดความไม่มั่นใจ แต่ตอนนี้การฝากถอนกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว และตอนนี้ได้สั่งให้อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจขึ้นมาตรวจสอบสหกรณ์การเกษตรรายใหญ่ ที่มีสินทรัพย์ตั้งแต่ 5,000 ล้านบาทขึ้นไป นำร่องใน 7 สหกรณ์ เพื่อป้องกันความสุ่มเสี่ยง เรื่องทุจริตที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบกับสมาชิกสหกรณ์ได้
นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ยืนยันว่า สหกรณ์ทั้ง 85 แห่ง ที่เป็นเจ้าหนี้หุ้นกู้การบินไทย ยังคงมีความมั่นคง แนวทางขอรับชำระหนี้ไว้ที่เคยวางไว้ 3-4 แนวทาง เช่น การรับชำระหนี้เต็มจำนวน, งวดชำระเท่าเดิม หรือ ขยายเวลางวดชำระออกไป และการแปลงหนี้เป็นทุน ซึ่งจะทำให้ต้นทุนสหกรณ์ไม่หายไป เป็นเพียงการวางแผนนำร่องในการดูแล ทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจร่วมกันของกลุ่มสหกรณ์เจ้าหนี้ โดยยอดเงินการลงทุนในหุ้นกู้การบินไทยของสหกรณ์มีมูลค่ารวมอยู่ที่ 4.3 หมื่นล้านบาท
สำหรับการตรวจสอบสหกรณ์รายใหญ่ คณะทำงานฯที่แต่งตั้งขึ้น ได้เริ่มดำเนินการแล้ว โดยขณะนี้มีสหกรณ์ทั่วประเทศอยู่ 8,000 แห่ง เป็นสหกรณ์รายใหญ่ประมาณ 150 แห่ง ย้ำว่าเป็นเพียงการตรวจสอบ คุมเข้ม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่จะก่อให้เกิดผลกระทบกับสมาชิกในอนาคต

logoline