svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ทอท.เล็ง 'ทบทวน' สิทธิประโยชน์การบินไทย

04 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บอร์ด ทอท.สั่งเคลียร์ให้ชัด ผลกระทบรายได้ สิทธิประโยชน์การบินไทย ไล่เช็คตั้งแต่ตารางบิน พื้นที่เคาน์เตอร์เช็คอิน สัญญาเช่าศูนย์บำรุงเครื่องบินดอนเมือง ลานจอด สัญญาเช่าพื้นที่สุวรรณภูมิ ก่อนเสนอกลับบอร์ดรับทราบภายในเดือนนี้

นิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ทอท.คณะกรรมการทอท.ได้สั่งการให้ ทอท.ศึกษาผลกระทบด้านรายได้กรณีบมจ.การบินไทยที่เป็นคู่ค้าเข้าขั้นตอนฟื้นฟูกิจการ มีผลให้การบินไทยต้องพักชำระหนี้ต่อเจ้าหนี้โดยอัตโนมัติรวมถึง ทอท.ด้วย
โดยทอท.จะพิจารณาผลกระทบ 3 ประเด็น คือ 1.ฐานะการเงินระหว่าง ทอท.และการบินไทย 2.บริการขั้นพื้นฐานและความต่อเนื่องในการประกอบธุรกิจของ ทอท.ว่ามีปัญหาหรือไม่ 3.ทบทวนการบริหารจัดการสนามบินใหม่ เช่น การจัดสรรตารางทำการบิน การจัดสรรพื้นที่เคาน์เตอร์เช็คอิน ซึ่งการบินไทยเป็นลูกค้ารายใหญ่ในการเช่าพื้นที่
ปัจจุบันการบินไทยมีสัญญาเช่าพื้นที่ ทอท.2 ส่วน คือ
1.ศูนย์ซ่อมบำรุงเครื่องบินในสนามบินดอนเมือง 3 ปี (2552-2555) ซึ่งสัญญาเช่าสิ้นสุดแล้ว แต่มีข้อพิพาทเรื่องอัตราค่าเช่าที่และการบินไทยยังไม่ย้ายออก 
2.สัญญาเช่าพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิระยะยาว เช่น โรงซ่อมอากาศยาน ฝ่ายครัวการบิน ฝ่ายคลังสินค้า 
นอกจากนี้ การบินไทยเช่าใช้บริการลานจอดเครื่องบิน ค่าขึ้นและลงอากาศสนามบินสุวรรณภูมิด้วย ทั้งนี้ ทอท.จะสรุปผลกระทบเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการ ทอท.ในเดือนมิถุนายนนี้
ขณะเดียวกันยังมีประเด็นที่ต้องพิจารณาว่าที่ดินดังกล่าวเป็นที่ดินราชพัสดุ อัตราค่าเช่าเป็นอัตราของรัฐวิสาหกิจ แต่แต่เมื่อการบินไทยผลสภาพรัฐวิสาหกิจไปแล้วจะต้องทบทวนอัตราค่าเช่าใหม่หรือไม่
นอกจากนี้ ทอท.กำลังทบทวนผลกระทบจากกรณีที่การบินไทยเข้าสู่ขั้นตอนฟื้นฟูกิจการ และพ้นจากรัฐวิสาหกิจ เพราะ ทอท.ให้สิทธิพิเศษการทำธุรกิจร่วมกันหลายส่วน เช่น จุดจอดอากาศยานที่ ทอท.จัดสรรให้การบินไทยในพื้นที่ที่สะดวกที่สุด และเคาน์เตอร์เช็คอินนอกจากนี้โครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ (North Expansion) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตามแผนแม่บท ทอท.ต้องการพัฒนาเพื่อรองรับสายการบินไทย และสายการบิน กลุ่มสตาร์อัลไลแอนซ์ โดยปัจจุบันแผนพัฒนาอาคารดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ดังนั้นเมื่อการบินไทยไม่ได้เป็นรัฐวิสาหกิจแล้วอาจต้องทบทวนสิทธิ

logoline