svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปิยบุตร"ข้องใจส.ว.มีไว้ทำไม??

04 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปิยบุตร" ลั่น ควรใช้รัฐธรรมนูญให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน สะท้อนถึงความผิดเพี้ยนของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ทั้งที่การตีความของกฎหมาย ข้องใจมี ส.ว.ไว้ทำไม??

(4 มิถุนายน 2563) นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า กล่าวว่า การที่ ส.ว. ลงมติเลือกนายสุชาติ ตระกูลเกษมสุขอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ทั้งที่มีคุณสมบัติต้องห้ามตามกฎหมาย กรณีพ้นจากความเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ไม่เกิน 10 ปีนั้น ซึ่งประเด็นนี้สะท้อนถึงความผิดเพี้ยนของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ทั้งที่การตีความของกฎหมายควรเป็นมาตรฐานเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นตนไม่ทราบว่าหน่วยงานใดที่มีอำนาจตีความเรื่องดังกล่าวหรือไม่ และหากมีหน่วยงานใดที่สามารถชี้ขาดเรื่องนี้ ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี

"ปิยบุตร"ข้องใจส.ว.มีไว้ทำไม??

นายปิยบุตร กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 5 มิ.ย. ถือเป็นวันครบรอบ 1 ปี ที่สมาชิกรัฐสภาเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งจากการลงคะแนนพบว่ามี ส.ว. จำนวน 249 คน ที่คัดมาจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สนับสนุนให้พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งดังกล่าว ยกเว้นนายพรเพชร วิชิตชลชัยประธานวุฒิสภา ที่งดออกเสียง แม้ตามรัฐธรรมนูญจะกำหนดบทบาทให้ส.ว.ทำงานเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แต่ข้อเท็จจริง คือ การสืบทอดอำนาจ ดังนั้น วันที่ 5 มิ.ย.กลุ่มก้าวหน้าจะเริ่มทำโครงการมี ส.ว.ไว้ทำไม และวันที่ 6 มิ.ย. จะมีการจัดเสวนาออนไลน์ โดยมีนายเจิมศักดิ์ ปิ่นทองอดีต ส.ว. และบุคคลที่เกี่ยวข้องร่วมด้วย

"ปิยบุตร"ข้องใจส.ว.มีไว้ทำไม??

logoline