svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

กระทิงป่าเขาแผงม้าวังน้ำเขียวดับ คาดติดเชื้อในกระแสเลือด

04 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านพบซากกระทิงป่าขนาดใหญ่ นอนตายอยู่ในไร่เกษตรของชาวบ้านคลองทุเรียน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา จากการตรวจสอบกระทิงป่า อายุ 18 ปี หนักกว่า 500 กก. ตาย ไม่พบร่องรอยถูกทำร้าย คาดติดเชื้อในกระแสเลือด

เมื่อเวลา17.00 น. วันที่ 3 มิ.ย.63 เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้าอ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบซากกระทิงป่าขนาดใหญ่นอนตายอยู่ในไร่เกษตรของชาวบ้านคลองทุเรียน หมู่ที่ 6 ต.วังน้ำเขียว จึงได้จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พบว่าเป็นซากกระทิงเพศเมีย อายุ 18 ปี น้ำหนัก 500 กิโลกรัม โดยมีลักษณะแตกต่างจากกระทิงทั่วไป คือมีเขาโค้งเข้าหากันเป็นรูปหัวใจซึ่งเป็นที่รู้จักของเจ้าหน้าที่และชาวบ้านในละแวกนี้ดีว่า กระทิงป่าตัวนี้ชื่อ "สุนิสา" ซึ่งอยู่ในฝูงกระทิงฝูงแรกๆที่เข้ามาอยู่ในพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้าเมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว



กระทิงป่าเขาแผงม้าวังน้ำเขียวดับ คาดติดเชื้อในกระแสเลือด


โดยนางสาวรัชนี โชคเจริญ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบซากกระทิงป่าตัวนี้ไม่พบร่องรอยการถูกทำร้าย จึงให้เจ้าหน้าที่ผ่าพิสูจน์ซากดู พบลักษณะที่บ่งบอกว่า มีการติดเชื้อในกระแสเลือดประกอบกับอายุมากถึง 18 ปี จึงสันนิษฐานว่าอาจจะเกิดจากการแก่ตายตามธรรมชาติซึ่งจะได้ส่งตัวอย่างเลือดไปตรวจสอบหาสาเหตุการตายอีกครั้ง หลังจากนี้ก็จะได้ให้เจ้าหน้าที่นำซากไปฝังดิน



logoline