svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กลาโหมสหรัฐฯตอก"ทรัมป์" ไม่หนุนใช้ทหารสลายม็อบ

04 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"มาร์ค เอสเปอร์" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ตอกกลับ "โดนัลด์ ทรัมป์" ไม่สนับสนุนการใช้กำลังทหารสลายการชุมนุมทั่วประเทศ พร้อมย้ำถูกจัดฉากให้มีการถ่ายรูปหน้า"โบสถ์ เซนต์ จอห์น" ร่วมกับผู้นำสหรัฐฯ ที่มีการใช้แก็สน้ำตาสลายกลุ่มผู้ประท้วง ยืนยันคำสั่งสลายการชุมนุมไม่ได้ออกมาจากเพนตากอน.!

การชุมนุมประท้วงเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับ "จอร์จ ฟลอยด์" หนุ่มอเมริกัน ผิวสี ซึ่งเสียชีวิตจากการกระทำอันรุนแรงเกินกว่าเหตุจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนเหตุการณ์บานปลายลุกลามไปทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา

กลาโหมสหรัฐฯตอก"ทรัมป์" ไม่หนุนใช้ทหารสลายม็อบ


ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ความรุนแรงที่กำลังขยายวงกว้างไปทั่วสหรัฐฯ ประธานธิบดี "โดนัลด์ ทรัมป์" จึงได้ออกคำสั่งให้ทหาร ซึ่งเป็นกองกำลังหลักของประเทศ ให้เตรียมยุทโธปกรณ์ในการสลายฝูงชน และเตรียมเคลื่อนกำลังเข้าควบคุมพื้นที่ทั่วประเทศอีกด้วย

กลาโหมสหรัฐฯตอก"ทรัมป์" ไม่หนุนใช้ทหารสลายม็อบ


ซึ่งเมื่อคำสั่งดังกล่าวได้มีการประกาศออกไปสู่สาธารณะชน ทำให้นายมาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ต้องออกแถลงการณ์ตอบโต้ ประธานธิบดี "โดนัลด์ ทรัมป์" โดยมีใจความสรุปได้ว่า ไม่สนับสนุนแนวคิดของผู้นำสหรัฐฯ ในการใช้กำลังทหาร เพื่อสลายการชุมนุมทั่วประเทศ เพราะสถานการณ์ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นต้องใช้กำลังทหาร

กลาโหมสหรัฐฯตอก"ทรัมป์" ไม่หนุนใช้ทหารสลายม็อบ


นอกจากนี้ นายเอสเปอร์ ยังได้ระบุถึงภาพถ่ายร่วมกับ"โดนัลด์ ทรัมป์" ที่บริเวณโบสถ์ เซนต์ จอห์น ในวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งก่อนที่จะมีการถ่ายรูปหน้าโบสถ์ เซนต์ จอห์น นั้น ได้มีคำสั่งให้ใช้แก็สน้ำตา เพื่อสลายการชุมนุมกลุ่มผู้ประท้วงในบริเวณ Lafayette Park เพื่อเปิดทางให้ผู้นำสหรัฐฯ สามารถเดินเท้าจากทำเนียบขาว มายังโบสถ์แห่งนี้ได้โดยสะดวก ว่า เรื่องที่เกิดขึ้นตนไม่ทราบมาก่อน ว่าจะกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของแผนการถ่ายรูปที่หน้าโบสถ์เซนต์จอห์นแห่งนี้ และขอยืนยันว่า การใช้กำลังสลายการชุมนุมที่เกิดขึ้น คำสั่งดังกล่าว ไม่ได้ออกมาจากฝั่งเพนตากอน.! อย่างแน่นอน

logoline