svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ผู้ว่าฯแพร่ วาง 5 มาตรการ ป้องกันนมโรงเรียนบูดซ้ำ

03 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯแพร่ วาง 5 มาตรการ ทำความเข้าใจ มอบปศุสัตว์สุ่มตรวจ สถานที่เก็บ กาาตรวจรับ - ส่ง ประสานแก้ไข ตั้งเป้า นมโรงเรียนมีคุณภาพ เด็กทุกคนต้องได้ดื่ม 260 วัน ไม่เกิดเหตุซ้ำรอย

จากกรณีพบปัญหานมโรงเรียนบูดเสีย ที่โรงเรียนบ้านแม่ยางเปรี้ยว อ.ร้องกวาง จ.แพร่ โดยนมดังกล่าวเป็นนม UHT สำหรับแจกให้นักเรียนนำกลับไปรับประทานที่บ้าน ช่วงปิดภาคเรียนที่ 2/2552 โดยผู้ประกอบการได้ส่งมอบนมให้โรงเรียนตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค.2563 จำนวน 5,436 กล่อง ทางโรงเรียนจัดให้มีการเรียนวันสุดท้ายวันที่ 13 มี.ค.2563 จึงไม่สามารถแจกจ่ายนักเรียนได้ทันครูแต่ละห้องจึงได้นำนมมาเก็บรักษาไว้ในห้องเรียน เมื่อวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้นำนมที่เก็บไว้นำมาแจกจ่ายให้นักเรียนนำกลับบ้าน


โดยช่วงบ่ายของวันเดียวกัน ผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 1 ราย ได้แจ้งว่านมที่โรงเรียนแจกบูดเสีย โรงเรียนจึงให้ผู้ปกครองนำกลับมาคืนโรงเรียนของวันเดียวกัน ซึ่งเด็กนักเรียนยังไม่ได้รับประทาน และได้ตรวจสอบกับผู้ปกครองคนอื่นไม่พบปัญหาแต่อย่างใด จากนั้นจึงตรวจสอบนมทั้งหมด 107 ลัง พบนมมีปัญหา จำนวน 17 ลัง โดยนมในชุดนี้จะหมดอายุในเดือนสิงหาคม และพฤศจิกายน 2563

ผู้ว่าฯแพร่ วาง 5 มาตรการ ป้องกันนมโรงเรียนบูดซ้ำ



เกี่ยวกับเรื่องนี้นางกานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่กล่าวว่า นมที่บูดเสีย เกิดจากการเก็บรักษานมไว้ที่โรงเรียน พบว่ามีความชื้น ลังนมผุ มดมากัดแทะ ทำให้อากาศเอาไปภายในกล่องน้ำ ประกอบกับอากาศร้อนในช่วงที่ผ่านมา ทำให้นมบางส่วนบูดเสีย จึงได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับครูที่เกี่ยวข้องกับการตรวจรับและเก็บรักษานมโรงเรียน การตรวจรับให้ทดสอบและสุ่มแกะสำรวจบรรจุภัณฑ์อย่างละเอียด และนำมาเก็บรักษาไว้ให้สูงจากพื้น พร้อมทั้งสร้างความเข้าใจกับผู้ปกครองนักเรียนถึงวิธีการเก็บรักษานมให้ถูกต้อง ป้องกันปัญหานมโรงเรียนบูด/เสีย ในโอกาสต่อไป

ผู้ว่าฯแพร่ วาง 5 มาตรการ ป้องกันนมโรงเรียนบูดซ้ำ

ผู้ว่าฯแพร่ วาง 5 มาตรการ ป้องกันนมโรงเรียนบูดซ้ำ


สำหรับการแก้ปัญหาระยะยาว ได้วางมาตรการไว้ดังนี้ 1.จัดประชุมซักซ้อมความเข้าใจให้กับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด 2.ตรวจสอบสถานที่เก็บรักษานมของผู้ประกอบการ 3.สุ่มตรวจสอบการตรวจรับและการเก็บรักษาโดยเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอ และทีม อย. น้อย 4.ตรวจสอบการ ตรวจรับและการเก็บรักษาโดยโรงเรียนหรือหน่วยงานต้นสังกัด 5.ประสานงานและแก้ไขปัญหากรณีพบข้อบกพร่องในการดำเนินงาน โดยเด็กทุกคนจะต้องได้การดื่มนม 260 วัน และได้รับประทานอาหารกลางวันมื้อละ 20 บาท อาหารที่รับประทานต้องได้คุณภาพ ถูกสุขอนามัย อาหารครบ 5 หมู่ เด็กได้ประโยชน์ ส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกายและสมอง

ผู้ว่าฯแพร่ วาง 5 มาตรการ ป้องกันนมโรงเรียนบูดซ้ำ

logoline