svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"คนผิวสี-เอเชีย" เสี่ยงตายจากโควิด-19 มากกว่าคนขาว

03 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

งานวิจัยโดยสำนักงานสาธารณสุขอังกฤษเผย คนกลุ่มน้อยรวมถึงคนผิวสีและคนเอเชียมีโอกาสเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 มากกว่าคนผิวขาว แต่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด

สำนักงานสาธารณสุขอังกฤษเผยแพร่รายงานการวิเคราะห์ข้อมูลสุขภาพของผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลายพันคนในประเทศเมื่อวานนี้ โดยพบว่านอกจากปัจจัยอายุและเพศ ซึ่งเพศชายมีความเสี่ยงสูงกว่าเพศหญิงแล้ว เรื่องของเชื้อชาติก็เป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลต่อการเสียชีวิต โดยคนผิวสี, คนเอเชียที่รวมถึงจีน อินเดีย และปากีสถาน, และคนจากแถบแคริบเบียนมีความเสี่ยงเสียชีวิตสูงกว่าคนอังกฤษแท้ๆ 10-50 เปอร์เซ็นต์
นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษกล่าวว่า รายงานฉบับนี้ทำให้เกิดความรู้สึกไม่สบายใจ แต่ก็มาได้จังหวะพอดีในขณะที่ทั่วโลกกำลังโกรธแค้นจากเรื่องความไม่ยุติธรรมทางเชื้อชาติ และจำเป็นต้องมีการศึกษาต่อไปว่าอะไรคือสาเหตุที่แท้จริงเพื่อที่จะได้ลดช่องว่างระหว่างคนต่างเชื้อชาติลง ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขมองว่า สาเหตุส่วนหนึ่งอาจมาจากลักษณะการประกอบอาชีพ, ระดับรายได้, ภูมิลำเนา, และการใช้ชีวิตที่แตกต่างกันในแต่ละกลุ่มเชื้อชาติ
ด้านนายเคียร์ สตาร์เมอร์ หัวหน้าพรรคแรงงานและผู้นำฝ่ายค้านระบุว่า รายงานนี้ชี้ให้เห็นถึงความไม่เท่าเทียมกันเชิงโครงสร้าง แต่กลับไม่ได้บอกถึงแนวทางในการลดความเสี่ยงและแก้ไขความไม่เท่าเทียมกัน
การเผยแพร่รายงานฉบับนี้ถูกเลื่อนมาจากช่วงปลายเดือนพฤษภาคม โดยทางการยืนยันว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรณีการเสียชีวิตของนายจอร์จ ฟลอยด์

logoline