svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สลดอีก! ช้างป่ากุยบุรี... ดับ เหตุงวงเกี่ยวรั้วไฟฟ้า

03 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สลดอีก พบช้างป่ากุยบุรีขนาดใหญ่ งวงพันลวดไฟฟ้า คาดถูกไฟฟ้าช็อตจนล้มตายกลางไร่มะม่วงที่ อ.ปราณบุรี เป็นความสูญเสียของช้างป่าในเขตอุทยานกุยบุรี หลังจากที่ก่อนหน้าที่ มีช้างป่า ล้มป่วยอย่างหนัก แม้จะพยายามดูแลรักษาก็สุดยื้อ

เมื่อเวลา 15.30 น. ของวันที่ 2 มิ.ย.2563 นายรักพงษ์ บุญย่อย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. เจ้าหน้าที่ อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ได้รับแจ้งจากราษฎร บ้านท่ากระทุ่น หมู่ที่ 5 ต.เขาจ้าว อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่า พบช้างป่าขนาดใหญ่ตายที่บริเวณสวนมะม่วง หมู่ 5 ต.เขาจ้าว อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ จึงได้ประสานร้อยเวรสอบสวนสภ.ปราณบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ

การตรวจเบื้องต้น ไม่พบวัตถุโลหะ จากนั้นได้ประสานทีมสัตวแพทย์ จากสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย จ.เพชรบุรี และ สัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รวม 3 คน พร้อมเจ้าหน้าที่สัตวบาล เข้าทำการตรวจสอบที่ พิกัด 575155E 1361444N ห่างจากแนวเขตอุทยานประมาณ 1 กม. พบว่าเป็นช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 40 ปี น้ำหนักประมาณ 5-6 ตัน ตายมาแล้วประมาณ 1 วัน โดยที่งวงพันอยู่กับลวดไฟฟ้า ที่ใช้เครื่องปั่นไฟจากสวนมะม่วงของชาวบ้าน
จากนั้นทีมสัตวแพทย์ ทำการผ่าพิสูจน์ซาก เก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อส่งตรวจห้องปฎิบัติการ สำหรับสาเหตุการเสียชีวิตเบื้องต้นมาจากถูกดระแสไฟฟ้าช็อต เมื่อผ่าเสร็จแล้วจะได้ทำการฝังซากตามหลักวิชาการต่อไป

อย่างไรก็ตาม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ได้รายงานให้ นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ได้ทราบเหตุการณ์ เพื่อรายงานให้อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ทราบตามลำดับ
โดยที่ก่อนหน้านี้ มีช้างป่ากุยบุรี เพศผู้ อายุ 5-6 ปี ล้มเจ็บอยู่ในสวนขนุนของชาวบ้าน ในพื้นที่หมู่ 7 ต.ไร่ใหม่ อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ตั้งแต่วันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา ด้วยอาการไม่ขับถ่าย ไม่กินอาหารและขาเริ่มอ่อนแรง หลังพยายามรักษาอาการป่วยกว่า 3 วันในที่สุด ช้างเชือกนี้ก็ได้ล้มท่ามกลางความเสียใจของทีมสัตวแพทย์ เจ้าหน้าที่อุทยาน และชาวบ้านที่พยายามดูแลกันอย่างถึงที่สุด

logoline