svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

กำนันหนองทะเล ฉีกไอเดีย! แก้ปัญหาเด็กแว้น

03 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กำนันตำบลหนองทะเล จ.กระบี่ ปิ๊งไอเดียสร้างสรรค์ แก้ปัญหารถจักรยานยนต์ซิ่ง ด้วยการตั้งด่านสกัดรถดัดแปลงท่อไอเสียส่งเสียงดัง ก่อนอบรม สร้างความเข้าใจ ให้โอกาสเด็กกลับใจ ยอมทำลายท่อด้วยตัวเอง เผยทำมานานกว่า 1 เดือน ยึดท่อดัดแปลง กว่า 70 ชิ้น สร้างความดีใจแก่ผู้ปกครอง

นี่คือคลิปกลุ่มเด็กแว๊น ซึ่งเป็นเยาวชน ในพื้นที่ตำบลหนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่และพื้นใกล้เคียงได้ใช้ค้อนปอนด์ทุบทำลายท่อรถไอเสีย รถจักรยานยนต์ของตัวเองด้วยความสมัครใจ โดยมีกำนันผู้ใหญ่บ้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองร่วมเป็นสักขีพยาน และบางรายมีการจ่ายเงินให้คนละ 100 บาท เพื่อเป็นกำลังใจ... กำลังถูกแชร์ในโลกออนไลน์อย่างกว้างขวางและได้รับความชื่นชมจากประชาชนในพื้นที่จำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ปกครองเยาวชนในพื้นที่เนื่องจากทำให้บุตรหลานซึ่งเป็นเด็กแว้นซิ่งรถจักรยานยนต์สามารถกลับและยังทำให้ปัญหาการแข่งรถซิ่งในพื้นที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด


กำนันหนองทะเล ฉีกไอเดีย! แก้ปัญหาเด็กแว้น


กำนันหนองทะเล ฉีกไอเดีย! แก้ปัญหาเด็กแว้น


นายสุมิตร รักโอ่ กำนันตำบลหนองทะเล กล่าวว่า จากปัญหาเด็กแว้นซิ่งรถจักรยานยนต์ตามท้องถนน ดัดแปลงท่อไอเสีย ส่งเสียงดังสร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ชาวบ้านในพื้นที่ แม้ว่าจะมีตำรวจออกมากวดขันจับกุมอย่างต่อเนื่อง แต่สุดท้ายปัญหาก็กลับมาเกิดขึ้นอีก จึงได้มีแนวคิดในการแก้ปัญหา ด้วยการตั้งด่านสกัดรถจักรยานยนต์ที่มีการดัดแปลงท่อไอเสีย ในเส้นทางถนนสายหนองทะเล-คลองม่วง และกระบี่-เขาทอง ในพื้นที่ต.หนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่

โดยทำการยึดรถที่มีการดัดแปลงท่อไอเสียเสีย พร้อมทำการอบรมตักเตือน ในฐานะลูกหลานสร้างความเดือดร้อนชาวบ้าน โดยบอกถึงผลที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จากนั้นก็สอบถามเด็กว่า จะสมัครใจในการถอดท่อไอเสียที่ด่านตรวจหรือไปถอดที่บ้าน รวมถึงทำลายโดยให้ลงชื่อพร้อมเบอร์โทรศัพท์ไว้ ซึ่งเป็นข้อเสนอที่ไม่มีการบังคับกับเด็ก แต่เป็นการพูดคุยกันแบบลูกหลานพร้อมบอกสาเหตุที่ให้เจ้าของทุบลำลาย คือ ไม่อยากให้ใครนำไปใช้ต่อ

กำนันหนองทะเล ฉีกไอเดีย! แก้ปัญหาเด็กแว้น


กำนันหนองทะเล ฉีกไอเดีย! แก้ปัญหาเด็กแว้น


ภายหลังเริ่มตั้งด่านสกัดได้ประมาณ 1 เดือนสามารถตรวจยึดท่อไอเสียดัดแปลงได้จำนวนกว่า 70 ชิ้นและ มีเด็กเยาวชนสมัครใจทุบทำลาย ด้วยตัวเอง มากกว่าร้อยละ 95 มีเพียง 2-3 คนเท่านั้น ที่ไม่ยอมทำลายซึ่งถือว่าได้ผลเป็นที่น่าพอใจและที่ผ่านมายังไม่มีการกลับมากระทำผิดซ้ำ

กำนันหนองทะเล ฉีกไอเดีย! แก้ปัญหาเด็กแว้น

logoline