svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปชป."แนะวิปรัฐเคลียร์ให้จบก่อนตั้งกมธ.สอบใช้เงินกู้

03 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เด็กประชาธิปัตย์"ดีใจหลังรัฐบาลเปลี่ยนท่าทีให้มีการตั้งกรรมาธิการวิสามัญเพื่อตรวจสอบการใช้เงินกู้ 3 ฉบับ ยันช่วงป้องกันคอร์รัปชัน ย้ำต้องแต่งตั้งคนมีความรู้-ผู้เชียวชาญ-ภาคประชาชน-สื่อ เข้ามามีส่วนร่วม

(3 มิถุนายน 2563) นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า การที่วิปรัฐบาลมีท่าทียินยอมให้มีการจัดตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญติดตามตรวจสอบการใช้ พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี ซึ่งพรรคพลังประชารัฐในฐานะพรรคแกนนำรัฐบาล ได้ฟังความเห็นของพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน ที่ต้องการให้มีการตั้งกมธ.ชุดดังกล่าว หลังจากได้แสดงความเห็นต่อต้านและขัดขวางอย่างเต็มที่ แต่เมื่อทางพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน ได้ยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว และกระแสทางสังคมกดดันอยากเห็นการตรวจสอบการใช้เงินกู้จำนวนมหาศาลของรัฐบาลในครั้งนี้ แกนนำพรรคพลังประชารัฐที่เคยออกมาปฎิเสธเรื่องนี้ต้องกลับลำทันที

"ปชป."แนะวิปรัฐเคลียร์ให้จบก่อนตั้งกมธ.สอบใช้เงินกู้

นายเทพไท กล่าวต่อว่า สอดคล้องกับท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่บอกว่าไม่ขัดข้องถ้าจะมีการตั้งกมธ.ขึ้นมาตรวจสอบ จึงทำให้เรื่องดังกล่าวมีความเป็นไปได้ ซึ่งถือเป็นการสร้างภาพลักษณ์ความโปร่งใสให้กับรัฐบาล และยังลดความขัดแย้งทางความคิดระหว่างพรรคการเมืองด้วยกัน จึงขอให้วิปรัฐบาลได้ดำเนินการประชุมหาข้อสรุปในเรื่องนี้ให้ชัดเจนโดยเร็ว และเห็นว่ากมธ.ชุดนี้มีความสำคัญ พรรคการเมืองต่างๆ ควรจะคัดสรรรายชื่อบุคคลที่เข้ามาเป็นกมธ.ในสัดส่วนของพรรค เป็นผู้มีความรู้ความสามารถเกี่ยวกับการใช้ พ.ร.ก.กู้เงินเป็นอย่างดี และควรเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกที่มีความเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์ด้านการเงินการคลัง ภาคประชาสังคม องค์กรต้านคอร์รัปชั่น ตัวแทนสื่อมวลชน เพื่อจะได้ตรวจสอบรายละเอียดของการใช้เม็ดเงินจำนวนมากให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

"เพื่อป้องกันการทุจริตคอร์รัปชันในรูปแบบต่างๆอีกด้วย อีกทั้ง ควรจะตั้งคณะอนุกมธ.ชุดต่างๆ เพื่อตรวจสอบรายละเอียดในทุกๆด้าน เช่น ตรวจสอบการเยียวยาจำนวน 44 ล้านคน โครงการต่างๆในอีกหลายด้าน เพราะรายละเอียดของ พ.ร.ก.กู้เงินทั้ง 3 ฉบับ ไม่มีรายละเอียดโครงการเลย เหมือนกับการตีเช็คเปล่า ซึ่งเป็นภาระหน้าที่ของกมธ.วิสามัญชุดนี้ ที่ต้องทำหน้าที่ติดตามและตรวจสอบรายละเอียดอย่างเข้มข้นต่อไป"นายเทพไท กล่าว

logoline