svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เตือน ปชช. ระวังเพจลวงโลก เปิดรับบริจาค... เกลื่อนโซเชียล!

02 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ยอมรับ เรื่องราวเท็จ ทั้งภาพ และข้อความ เพื่อขอรับบริจาค กำลังระบาดในโลกโซเชียล โดยเฉพาะมิจฉาชีพ นิยมเปิดเว็บไซต์ แฟนเพจลวงโลก สบช่องออนไลน์เข้าถึงง่าย แนะประชาชนใช้เซิร์ซเอนจิ้นกรองประวัติก่อนโอนเงิน ป้องกันตัวเองตกเป็นเหยื่อ เตือนกลุ่มโจร ความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน - ผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ อัตราโทษสูง

วันนี้(2 มิ.ย.2563) พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (รอง ผบก.ปอท. ) ในฐานะโฆษก บก.ปอท เปิดเผยถึงกรณี การหลอกลวง การขอรับบริจาคเงิน ทาง Social Media ว่า ปัจจุบันรูปแบบการหลอกลวง ด้วยวิธี การสร้างเรื่องราวแล้วมาโพสต์ลง ทางอินเทอร์เน็ต มีสูงขึ้นกว่าในอดีต เนื่องจากการเข้าถึงโซเชียลมีเดียง่ายขึ้นรวดเร็วมากขึ้น และประชาชนส่วนใหญ่มีโมบาย Banking ก็สามารถโอนเงินได้อย่างรวดเร็ว
ประกอบกับคนไทยใจบุญชอบช่วยเหลือผู้อื่น จึงทำให้เกิดคดีเหล่านี้มากขึ้น แต่ก็สวนทางกับการรับแจ้งเหตุของตำรวจปอท. เนื่องจาก ประชาชนอาจมองว่า ยอดเงินของการโอนบริจาคไม่ได้มีจำนวนมาก จึงอาจเป็นการเสียเวลาถ้าต้องมาแจ้งความและทำการสอบสวนอีกเป็นชั่วโมง
ขอเตือนประชาชนที่จะร่วมบริจาค ควรตรวจสอบ โดยการนำชื่อของผู้โพสต์หรือเลขบัญชีของผู้โพสต์ ไป search ใน Google เพื่อตรวจสอบว่าคนคนนี้เคยมีประวัติในการฉ้อโกงหรือไม่ ถ้าไม่มีก็อาจจะมีการตรวจสอบเพิ่มเติมโดยการลงพื้นที่ไปดูสภาพความเป็นอยู่ ของผู้โพสต์ว่าได้รับความเดือดร้อนจริงหรือไม่ จึงจะสามารถเชื่อถือได้

เตือน ปชช. ระวังเพจลวงโลก เปิดรับบริจาค... เกลื่อนโซเชียล!

ขณะเดียวกัน ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน ถ้าต้องการ อยากจะให้คนเข้ามาช่วยเหลือก็ควรจะผ่านทางองค์กรของรัฐ หรือมูลนิธิที่น่าเชื่อถือได้ ที่มีการจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายรับรอง ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องจริง จะน่าเชื่อถือมากกว่า แต่ถ้าหากไปโพสต์ขอรับบริจาคเอง ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย ไม่สามารถกระทำได้
นอกจากนี้ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ยังฝากเตือน พวกกลุ่มมิจฉาชีพที่คิดจะลงมือทำ ถ้าถูกตรวจสอบว่ากระทำผิด มีโทษความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนและผิดพ.ร.บคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีโทษสูง ทั้งจำคุกทั้งปรับ

logoline