svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

BEM คาดยอดผู้ใช้ระบบขนส่ง 'ฟื้น' ไตรมาส 3

02 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บีอีเอ็มคาดไตรมาส 3 ผู้โดยสารเดินทางกลับสู่สภาวะปกติ หลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย รัฐทยอยคลายล็อกประชาชนกลับมาทำงานใช้ชีวิตนอกบ้านเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนมากขึ้น ส่วนข้อพิพาท 17 คดีกับการทางพิเศษฯ ดำเนินการถอนฟ้องทั้งหมดแล้ว

สมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ  บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ BEM ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและสายสีม่วง ระบุว่า ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งทางด่วนและรถไฟฟ้าได้รับผลกระทบจาก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ประกาศเคอร์ฟิวและมาตรการคุมเข้มโควิด คนส่วนใหญ่ทำงานจากบ้าน ทำให้การเดินทางลดลง เดือนเมษายนมีผลกระทบหนักสุด ทางด่วนมีรถวิ่ง 5-6 แสนเที่ยว/วัน รถไฟฟ้ามีผู้โดยสารไม่ถึงแสนคน เริ่มกลับมาดีขึ้นช่วงพฤษภาคม หลังจากมีการผ่อนปรนมาตรการ ผู้ใช้ทางด่วนกลับมา 80-85% แล้วประมาณ 9 แสนเที่ยว/วัน ส่วนรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินมียอดผู้โดยสารเฉลี่ย 1.6 แสนเที่ยวคน/วัน จากปกติ 4 แสนเที่ยวคน/วัน 
ขณะที่ มิ.ย.การผ่อนปรนมาตรการต่างๆ เพิ่มอีกในเฟส 3 คาดว่าจำนวนผู้โดยสารน่าจะปรับขึ้นเป็น 2 แสนเที่ยว/วัน และปริมาณจราจรบนทางด่วน 1 ล้านเที่ยว/วัน ซึ่งรถไฟฟ้าจะกลับมาช้ากว่าเพราะมีมาตรการเว้นระยะห่าง คาดว่าในไตรมาสที่ 3 การเดินทางจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ 
ทั้งนี้บริษัทยังคงมั่นใจปี 2563 ยังเป็นปีที่ดีของ BEM โดยช่วงต้นปีที่ผ่านมาได้เซ็นสัญญาขยายสัมปทาน 15 ปี 8 เดือน ทางด่วนขั้นที่ 2 และบางปะอิน-ปากเกร็ด ให้สิ้นสุดพร้อมกันวันที่ 31 ต.ค. 2578 เพื่อแลกกับการยุติ 17 ข้อพิพาท กับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ขณะนี้ยืนยันว่าได้ถอนฟ้องคดีที่มีระหว่างกันทั้งหมดแล้ว หลังจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะมีความเข้าใจที่ตรงกัน และพร้อมที่จะร่วมมือกันทำงานได้อย่างราบรื่นต่อไป
นายสมบัติ ยังกล่าวด้วยว่า BEM พร้อมสนับสนุนภาครัฐอย่างเต็มที่ในการดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้โรค โควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดซ้ำ และขอให้ผู้โดยสารรถไฟฟ้าปฏิบัติตนด้วยวิธีการง่ายๆ โดยการสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยขณะใช้บริการ เว้นระยะห่างทางสังคมระหว่างกันอย่างน้อย 1 เมตร หมั่นล้างมือให้สะอาดด้วยแอลกอฮอล์เจลที่มีให้บริการทั่วถึงทุกพื้นที่ในสถานี รวมทั้งเพิ่มขบวนรถเสริมเป็น 49 ขบวนและเพิ่มความถี่ในการเดินรถในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้าเย็น เพื่อลดความแออัดในขบวนรถไฟฟ้า
พร้อมทั้งได้จัดทำโครงการ "Healthy Journey wth BEM" เพื่อแทนความขอบคุณ ห่วงใย และสร้างความมั่นใจให้กับผู้ช้บริการรถไฟฟ้า MRT โดยแจกหน้ากากผ้า 1 ล้านชิ้นฟรีให้กับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT ส่งเสริมการสวมหน้ากากอนามัยเมื่อมาใช้บริการรถไฟฟ้า เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารและส่วนรวม วันที่ 1 มิถุนายนจนถึงเดือนสิงหาคม 2563 โดยรับได้ที่สถานีรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและสายสีม่วงทั้ง 53 สถานี

logoline