svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เจลล้างมือ สมุทรสาคร พบส่วนผสม "เมทิลแอลกอฮอล์" อัตราสูง

02 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การอาหารและยา - ตำรวจ แจงผลวิเคราะห์ ผลิตภัณฑ์ จากโรงงานผลิตเจล - สเปรย์ ล้างมือ ย่านสมุทรสาคร หลังมีคนงานจำนวนมากป่วยหนัก พบวัตถุดิบ มีส่วนผสม "เมทิลแอลกอฮอล์สูงเกินกว่ากำหนด โดย อย.ชี้มีพิษต่อร่างการรุนแรง ผู้ผลิต ผู้ขาย ฝ่าฝืนรับโทษ 3-5 ปี ปรับ 3 - 5 หมื่นบาท

ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.)วันที่ 2 มิถุนายน 2563 พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผู้ช่วย ผบ.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค(ผบก.ปคบ) พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ ผู้กำกับการ 4 (ผกก.4 ปคบ.) นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(เลขาฯ อย.) เภสัชกรหญิง(ภญ.)สุภัทรา บุญเสริม รอง เลขาฯ อย. ตำรวจ ปคบ. และเจ้าหน้าที่ อย. ร่วมกันแถลงผลการตรวจวิเคราะห์เจลแอลกอฮอล์พบมีเมทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นสารที่มีพิษต่อร่างกายอย่างรุนแรง

เจลล้างมือ สมุทรสาคร พบส่วนผสม "เมทิลแอลกอฮอล์" อัตราสูง

เจลล้างมือ สมุทรสาคร พบส่วนผสม "เมทิลแอลกอฮอล์" อัตราสูง

เจลล้างมือ สมุทรสาคร พบส่วนผสม "เมทิลแอลกอฮอล์" อัตราสูง


โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้รับรายงานจากศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล หลังพบผู้ป่วยมีอาการต้องสงสัยว่าถูกพิษจากเมทานอล แอลกอฮอล์จนเกิดภาวะเลือดเป็นกรดรุนแรง โดยผู้ป่วยเป็นคนงานจากโรงงานผลิตแอลกอฮอล์เจล ตั้งอยู่บริเวณรอยต่อจ.นครปฐมและจ.สมุทรสาคร

เจลล้างมือ สมุทรสาคร พบส่วนผสม "เมทิลแอลกอฮอล์" อัตราสูง


อย.จึงประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติสืบสวนเพื่อขอหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทมานะภัณฑ์ เครื่องหอม จำกัด ตั้งอยู่ในต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร พบของกลางผลิตภัณฑ์เจลล้างมือยี่ห้อนานา ขนาด 4,000 มิลลิลิตร และขนาด 1,000 มิลลิลิตร และชนิดสเปรย์ ขนาด 10 มิลลิลิตร ทั้งหมดติดฉลากสินค้าปลอม จึงยึดของกลางได้แก่ วัตถุดิบรวมขนาด 3,000 ลิตร และผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป 6,865 ขวดไปตรวจสอบแล้วพบเมทิลแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมถึง 99.59%W/W

พล.ต.ท.เพิ่มพูน กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิต-19 ทำให้เกิดการกักตุนหน้ากากอนามัยและถูกนำมาจำหน่ายในราคาที่สูงเกินสมควร อีกทั้งมีการลักลอบนำอุปกรณ์ชุดตรวจโรคโควิต-19 ซึ่งเป็นเครื่องมือแพทย์ และเจลผสมแอลกอฮอล์มาโฆษณาขายผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์โดยไม่ได้รับอนุญาต การกระทำดังกล่าวอาจทำให้เกิดอันตรายแก่พี่น้องประชาชนได้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างมาก จึงมีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานปราบปรามผลิตภัณฑ์และการบริการด้านสุขภาพที่ผิดกฎหมายขึ้นมาโดยเน้นย้ำในการจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพให้ครอบคลุมในทุกพื้นที่และประสานการทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


เจลล้างมือ สมุทรสาคร พบส่วนผสม "เมทิลแอลกอฮอล์" อัตราสูง


โดยเฉพาะสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เพื่อเป็นการคุ้มครองความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนซึ่งจากผลการปฏิบัติที่ผ่านมาสามารถจับกุมผู้กระทำผิดพร้อมตรวจยึดของกลางได้จำนวนมาก ขอฝากเตือนไปยังผู้ประกอบการที่ยังลักลอบกระทำความผิดไม่ว่าจะเป็นการผลิตนำเข้าหรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายให้หยุดการกระทำดังกล่าว หากตรวจพบจะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด


เจลล้างมือ สมุทรสาคร พบส่วนผสม "เมทิลแอลกอฮอล์" อัตราสูง


นพ.ไพศาล กล่าวว่า อย. และ ตร. จะผนึกกำลังร่วมมือกันปฏิบัติหน้าที่ เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้กับผู้บริโภคโดยจะขยายผลเข้าตรวจสอบหาโรงงานที่ลักลอบผลิตนำเข้าและจำหน่ายหากพบผู้รับอนุญาตฯ รายใดมีส่วนเกี่ยวข้องจะดำเนินคดีทั้งทางอาญาและใช้มาตรการทางปกครองทันที ในกรณีนี้ผลการตรวจวิเคราะห์ตรวจพบเมทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งจัดเป็นสารที่มีพิษต่อร่างกายรุนแรงมาก สามารถดูดซึมได้ทางผิวหนังและลมหายใจ ทำให้หลอดลม ลำคอ เยื่อบุตาอักเสบ หากหายใจหรือสัมผัสในปริมาณมากอาจทำให้ปวดท้องเวียนหัว คลื่นไส้ อาเจียน กล้ามเนื้อกระตุก หายใจลำบาก การมองเห็นผิดปกติ และอาจตาบอดได้



ทั้งนี้ อย.ไม่อนุญาตให้ใช้เมทิลแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอางโดยเด็ดขาด เพราะเป็นเครื่องสำอางไม่ปลอดภัยในการใช้ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับไม่เกิน 500,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ สำหรับผู้ขายมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้านภญ.สุภัทรา กล่าวอีกว่า ขอเตือนไปยังผู้ผลิตอย่าซ้ำเติมสถานการณ์โควิต -19 ควรเลือกวัตถุดิบแอลกอฮอล์สำหรับผลิตเจลแอลกอฮอล์ให้ดีก่อนซื้อมาผลิต ห้ามใช้เมทิลแอลกอฮอล์โดยเด็ดขาดเพราะจะเกิดอันตรายกับผู้บริโภค แนะให้ซื้อจากแหล่งจำหน่ายวัตถุดิบที่น่าเชื่อถือ ให้ขอเอกสารระบุรายละเอียดของวัตถุดิบ (CoA) และผู้ผลิตควรส่งวัตถุดิบตรวจสอบกับหน่วยงานที่ให้บริการตรวจวิเคราะห์ เพื่อความมั่นใจในคุณภาพ นอกจากนี้ในกรณีที่พบแป้งเปียกผสมสีบรรจุขวดติดฉลากว่าเป็นเจลแอลกอฮอล์จัดเป็นเครื่องสำอางปลอม โทษมีทั้งจำคุกหรือปรับ ซึ่งอย.พร้อมเอาผิดกับผู้ประกอบการที่ไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภคทุกกรณี และขอเตือนไปยังร้านจำหน่ายทั่วประเทศให้ระมัดระวังในการเลือกสินค้าเข้ามาจำหน่ายต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย และซื้อจากแหล่งจำหน่ายที่เชื่อถือได้

เจลล้างมือ สมุทรสาคร พบส่วนผสม "เมทิลแอลกอฮอล์" อัตราสูง


เจลล้างมือ สมุทรสาคร พบส่วนผสม "เมทิลแอลกอฮอล์" อัตราสูง


ขอเน้นย้ำสำหรับผู้บริโภคการเลือกซื้อเครื่องสำอางเจลแอลกอฮอล์ขอให้ตรวจสอบเลขจดแจ้งของผลิตภัณฑ์ก่อนซื้อทุกครั้งโดยสามารถตรวจสอบได้ที่ Oryor Smart Application หรืออย. ตรวจเลข หรือ Line @Fdathai เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคและช่วยกันเป็นหูเป็นตา หากพบการลักลอบผลิตนำเข้าจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายขอให้แจ้งมาที่สายด่วนอย. 1556 หรือสายด่วน 1135 ขอฝกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

เจลล้างมือ สมุทรสาคร พบส่วนผสม "เมทิลแอลกอฮอล์" อัตราสูง

logoline