svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปคบ.-อย.แจงผลวิเคราะห์เจลแอลกอฮอล์ พบส่วนผสม "เมทิลแอลกอฮอล์"สูง

02 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ-อย. แจงผลตรวจวิเคราะห์เจลแอลกอฮอล์ หลังพบคนงานโรงงานย่านสมุทรสาครผลิตป่วยหนัก เข้าตรวจสอบ พบเจลล้างมือ-สเปรย์ และวัตถุดิบ มีส่วนผสม "เมทิลแอลกอฮอล์"สูงเกินกว่ากำหนด ขณะที่อย.ระบุ ไม่ให้ใช้"เมทิลแอลกอฮอล์" ส่วนผสมเครื่องสำอาง มีพิษต่อร่างกายรุนแรง

ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) วันที่ 2 มิถุนายน พลตำรวจโทเพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยพลตำรวจตรีณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค พันตำรวจเอกชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค และเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกันแถลงผลการตรวจวิเคราะห์เจลแอลกอฮอล์ พบมีเมทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นสารที่มีพิษต่อร่างกายอย่างรุนแรง 
โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้รับรายงานจากศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล หลังพบผู้ป่วยมีอาการต้องสงสัยว่าถูกพิษจากเมทานอล แอลกอฮอล์จนเกิดภาวะเลือดเป็นกรดรุนแรง
โดยผู้ป่วยเป็นคนงานจากโรงงานผลิตแอลกอฮอล์เจล ตั้งอยู่บริเวณรอยต่อจังหวัดนครปฐมและจังหวัดสมุทรสาคร อย.จึงประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติสืบสวนเพื่อขอหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทมานะภัณฑ์ เครื่องหอม จำกัด ตั้งอยู่ในตำบลอ้อมน้อย อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร 
พบของกลางผลิตภัณฑ์เจลล้างมือยี่ห้อนานา ขนาด 4,000 มิลลิลิตร และขนาด 1,000 มิลลิลิตร และชนิดสเปรย์ ขนาด 10 มิลลิลิตร ทั้งหมดติดฉลากสินค้าปลอม จึงยึดของกลางได้แก่ วัตถุดิบรวมขนาด 3,000 ลิตร และผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป 6,865 ขวดไปตรวจสอบแล้วพบเมทิลแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมถึง 99.59%W/W

พลตำรวจโทเพิ่มพูน กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิต-19 ทำให้เกิดการกักตุนหน้ากากอนามัยและถูกนำมาจำหน่ายในราคาที่สูงเกินสมควร อีกทั้งมีการลักลอบนำอุปกรณ์ชุดตรวจโรคโควิต-19 ซึ่งเป็นเครื่องมือแพทย์ และเจลผสมแอลกอฮอล์มาโฆษณาขายผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์โดยไม่ได้รับอนุญาต 
การกระทำดังกล่าวอาจทำให้เกิดอันตรายแก่พี่น้องประชาชนได้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างมากจึงมีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานปราบปรามผลิตภัณฑ์และการบริการด้านสุขภาพที่ผิดกฎหมายขึ้นมา โดยเน้นย้ำในการจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพให้ครอบคลุมในทุกพื้นที่และประสานการทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เพื่อเป็นการคุ้มครองความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน
ซึ่งจากผลการปฏิบัติที่ผ่านมาสามารถจับกุมผู้กระทำผิดพร้อมตรวจยึดของกลางได้จำนวนมาก ขอฝากเตือนไปยังผู้ประกอบการที่ยังลักลอบกระทำความผิดไม่ว่าจะเป็นการผลิตนำเข้าหรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายให้หยุดการกระทำดังกล่าว หากตรวจพบจะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด
นายแพทย์ไพศาล กล่าวว่า อย. และสตช. จะผนึกกำลังร่วมมือกันปฏิบัติหน้าที่ เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้กับผู้บริโภคโดยจะขยายผลเข้าตรวจสอบหาโรงงานที่ลักลอบผลิตนำเข้าและจำหน่ายหากพบผู้รับอนุญาตฯ รายใดมีส่วนเกี่ยวข้องจะดำเนินคดีทั้งทางอาญา และใช้มาตรการทางปกครองทันที 
ในกรณีนี้ผลการตรวจวิเคราะห์ตรวจพบเมทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งจัดเป็นสารที่มีพิษต่อร่างกายรุนแรงมาก สามารถดูดซึมได้ทางผิวหนังและลมหายใจ ทำให้หลอดลม ลำคอ เยื่อบุตาอักเสบ หากหายใจหรือสัมผัสในปริมาณมากอาจทำให้ปวดท้องเวียนหัว คลื่นไส้ อาเจียน กล้ามเนื้อกระตุก หายใจลำบาก การมองเห็นผิดปกติ และอาจตาบอดได้ 
ทั้งนี้ อย.ไม่อนุญาตให้ใช้เมทิลแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอางโดยเด็ดขาด เพราะเป็นเครื่องสำอางไม่ปลอดภัยในการใช้ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับไม่เกิน 500,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับสำหรับผู้ชายมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้านเภสัชกรหญิงสุภัทรา กล่าวอีกด้วยว่า ขอเตือนไปยังผู้ผลิตอย่าซ้ำเติมสถานการณ์โควิต -19 ควรเลือกวัตถุดิบแอลกอฮอล์สำหรับผลิตเจลแอลกอฮอล์ให้ดีก่อนซื้อมาผลิต ห้ามใช้เมทิลแอลกอฮอล์โดยเด็ดขาด เพราะจะเกิดอันตรายกับผู้บริโภค แนะให้ซื้อจากแหล่งจำหน่ายวัตถุดิบที่น่าเชื่อถือ ให้ขอเอกสารระบุรายละเอียดของวัตถุดิบ (CoA) และผู้ผลิตควรส่งวัตถุดิบตรวจสอบกับหน่วยงานที่ให้บริการตรวจวิเคราะห์ เพื่อความมั่นใจในคุณภาพ 
นอกจากนี้ในกรณีที่พบแป้งเปียกผสมสีบรรจุขวดติดฉลากว่าเป็นเจลแอลกอฮอล์จัดเป็นเครื่องสำอางปลอม โทษมีทั้งจำคุกหรือปรับ ซึ่งอย.พร้อมเอาผิดกับผู้ประกอบการที่ไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภคทุกกรณี
และขอเตือนไปยังร้านจำหน่ายทั่วประเทศให้ระมัดระวังในการเลือกสินค้าเข้ามาจำหน่ายต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย และซื้อจากแหล่งจำหน่ายที่เชื่อถือได้ และขอเน้นย้ำ สำหรับผู้บริโภคการเลือกซื้อเครื่องสำอางเจลแอลกอฮอล์ขอให้ตรวจสอบเลขจดแจ้งของผลิตภัณฑ์ก่อนซื้อทุกครั้ง
โดยสามารถตรวจสอบได้ที่ Oryor Smart Application หรืออย. ตรวจเลข หรือ Line @Fdathai เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคและช่วยกันเป็นหูเป็นตา หากพบการลักลอบผลิตนำเข้าจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายขอให้แจ้งมาที่สายด่วนอย. 1556 หรือสายด่วน 1135 ของกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

logoline