svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิป) "ทรัมป์" สั่งเร่งสลายฝูงชน แถมส่ง ฮ.บินป่วนม็อบ

02 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทรัมป์" สั่งเร่งสลายกลุ่มผู้ชุมนุม ขณะที่กองทัพสหรัฐฯ ส่ง "เฮลิคอปเตอร์" หลายสิบลำ บินต่ำก่อกวนประชาชนที่ร่วมประท้วง จนทำให้กิ่งไม้หัก ตกลงมาทับพลเมืองได้รับบาดเจ็บ




เหตุการณ์ประท้วงเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับ "จอร์จ ฟลอยด์" (George Floyd) หนุ่มอเมริกัน ผิวสี ซึ่งเสียชีวิตจากการกระทำอันรุนแรงเกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนเกิดการลุกลามบานปลาย ขยายความรุนแรงไปทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา ทำให้หลายรัฐต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน พร้อมกับอนุมัติให้กองกำลังพิทักษ์รัฐฯ ออกมาทำหน้าที่ควบคุมสถานการณ์


ทั้งนี้ ในขณะที่ทางการสหรัฐฯ ออกประกาศภาวะฉุกเฉิน และประกาศเคอร์ฟิว ห้ามออกจากเคหะสถานในช่วงเวลาที่ได้กำหนดไว้ แต่ดูเหมือนว่าจะไม่เป็นผล เพราะพลเมืองส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นชาวผิวขาว และผิวสี ต่างก็ยังออกมาประท้วง เพื่อเรียกร้องสิทธิ์และความยุติธรรมกันอย่างต่อเนื่อง


สำหรับวิธีการฯ เข้าไปควบคุมสถานการณ์ หรือการพยายามสลายกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร หรือกองกำลังพิทักษ์รัฐ ของรัฐบาลสหรัฐฯ ในครั้งนี้ มีวิธีการเข้ามาสลายกลุ่มผู้ประท้วง ในหลากหลายรูปแบบ เริ่มจากขบวนการทางจิตวิทยา ด้วยการพูดจาปลอบโยน อย่างเห็นอกเห็นใจกับกลุ่มผู้ชุมนุม หรืออาจข้ามฝั่งเข้ามาเป็นพวก และขอโทษด้วยคุกเข่าขอโทษ จนทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมยอมที่จะสลายไปหรือบางรัฐฯ เจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานอาจใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุม ดั่งที่มีภาพปรากฏเป็นคลิปออกมาสู่สายตาชาวโลก ให้เห็นถึงการกระทำอันรุนแรงของเจ้าหน้าที่รัฐฯ




ขณะที่อีกด้าน ซึ่งถือได้ว่าเป็นการจัดการกับกลุ่มผู้ชุมนุม แบบละมุนละม่อมก็ว่าได้ นั่นคือการใช้อากาศยาน หรือเฮลิคอปเตอร์ ของกองทัพจำนวนหลายลำ บินต่ำเพื่อให้เกิดกระแสลมแรง เข้าไปก่อกวนกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง เพราะการส่ง "เฮลิคอปเตอร์" บินต่ำ จนเกิดกระแสลมแรง ก็จะทำให้กิ่งไม้หักลงมาถูกกลุ่มผู้ชุมนุม จนได้รับบาดเจ็บ หรือหักไปทับบ้านเรือนได้รับความเสียหาย


นอกจากนี้ ทางหน่วยงานของภาครัฐฯ ยังได้มีการจัดการกับสื่อ ที่มีการนำเสนอข่าวของกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง โดยพุ่งเป้าไปที่สื่อที่นำเสนอข่าว ออกไปสู่ภายนอกประเทศเป็นหลัก ทั้งนี้ ยังมีรายงานข่าวแจ้งว่า "โดนัลด์ ทรัมป์" ยังได้สั่งการให้ผู้ว่าการฯ แต่ละรัฐฯ จัดการขั้นเด็ดขาดกับกลุ่มผุ้ชุมนุม โดยให้ใช้กำลังเจ้าหน้าที่จำนวนมากเข้าควบคุมสถานการณ์ และฝูงชนให้ได้โดยเร็วอีกด้วย
PLAYLIST : จลาจล "สหรัฐ" ทรัมป์จะทำอย่างไร ?

logoline