svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปชป."หวังสธ.เพิ่มเงินตอบแทนอสม.เป็น1,500บาทเหมาะกว่า

02 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เด็กประชาธิปัตย์"ขอบคุณ"อนุทิน ชาญวีรกูล"จัดสรรงบประมาณมาดูแลระบบสาธารณสุข เน้นควรเพิ่มเงินให้ อสม. จาก 500 เป็น 1,500 บาท เพื่อตอบแทนในฐานะด่านหน้าสู้โควิด-19 เหมาะสมกว่า

(2 มิถุนายน 2563) นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว. สาธารณสุข มีนโยบายบริหารงบประมาณ 45,000 ล้านบาท เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ระบบสาธารณสุขของประเทศ ด้วยการเพิ่มค่าตอบแทนให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) 500 บาทต่อคนต่อเดือน ตั้งแต่เดือนมี.ค.2563 จนถึง ก.ย. 2564 พร้อมทั้งเพิ่มศักยภาพ ขีดความสามารถของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือ รพ.สต. ด้วยการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือแพทย์ และเวชภัณฑ์ ในวงเงิน 200,000 บาทนั้น ซึ่งต้องขอขอบคุณนายอนุทิน ที่เห็นความสำคัญของบุคลากรด้านสาธารณสุขในชนบท ที่ถูกทอดทิ้งและเสียโอกาสในด้านการพัฒนามานานพอสมควร
นายเทพไท กล่าวต่อว่า แต่ในสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ครั้งนี้ ได้มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ชัดว่า บุคลากรด้านสาธารณสุขในชนบท คือด่านหน้าในการต่อสู้กับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งทุกฝ่ายชื่นชมและเห็นความสำคัญ จึงได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ และสนับสนุนงบประมาณที่ขาดแคลนหลายๆด้าน ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพจารณา พ.ร.ก.กู้เงินที่ผ่านมา ส่วนตัวได้อภิปรายเรียกร้องปรับค่าตอบแทนให้กับ อสม. เดือนละ 1,500 บาท แต่การที่รมว.สาธารณสุข มีนโยบายเพิ่มค่าตอบแทนคนละ 500 บาท เป็นเวลา 19 เดือน อาจไม่ตรงเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์แท้จริง

"ปชป."หวังสธ.เพิ่มเงินตอบแทนอสม.เป็น1,500บาทเหมาะกว่า

"แต่ก็ถือว่าเป็นการเยียวยาหรือช่วยเหลือในเบื้องต้นไปก่อน เพราะวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของผมนั้น มีความต้องการให้รัฐบาลปรับค่าตอบแทน ให้แก่ อสม.ทุกคนเป็นเดือนละ 1,500 บาท ในทุกๆเดือนตลอดไป และหวังว่ากระทรวงสาธารณสุขคงจัดเป็นแผนงานงบประมาณ ค่าตอบแทนเดือนละ 1,500 บาท ให้แก่ อสม.ทั่วประเทศ จำนวน 1,040,00 คน ในปีงบประมาณปี 2564 อย่างแน่นอน"นายเทพไท ระบุส่วนการเพิ่มศักยภาพของ รพ.สต. ในวงเงินงบประมาณแห่งละ 200,000 บาท เพื่อซื้ออุปกรณ์ และคุรุภัณฑ์ทางการแพทย์ที่ขาดแคนนั้น เห็นว่าเป็นวงเงินงบประมาณเหมาะสม แต่อยากให้กระทรวงสาธารณสุขจัดงบประมาณอีกส่วนหนึ่ง เพื่อจัดซื้อเครื่องมือ อุปกรณ์ให้แก่ อสม. เพื่อใช้ในการปฎิบัติงานดูแลสุขภาพของสมาชิกตามครัวเรือนต่างๆ เช่น เครื่องแบบตรวจการ เครื่องวัดความดันโลหิต เครื่องตรวจน้ำตาลในเลือด เครื่องชั่งน้ำหนัก ปรอทวัดไข้ และกระเป๋าสำหรับใส่อุปกรณ์ ฯลฯ จึงอยากจะให้กระทรวงสาธารณสุขได้เร่งรัดดำเนินการในเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด

logoline