svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไม่เลื่อน! "บิ๊กตู่" ยันเปิดเทอม 1 ก.ค.

02 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" ยันเปิดเรียน 1 ก.ค.นี้ ชี้ หากโควิดไม่ดีขึ้น ต้องเรียนผ่านทีวี สั่งนำผลระยะ 1-2 มาพัฒนา ไฟเขียวอุดหนุนการศึกษาตั้งแต่อนุบาล-ขั้นพื้นฐาน พร้อมเล็งจ่ายเงินสดเด็กด้อยโอกาส-พิการ

(1 มิถุนายน 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงเรื่องการศึกษาว่า ต้องเข้าใจร่วมกันว่า เรามีปัญหาเรื่องโควิด-19 จึงมอบให้กระทรวงศึกษาธิการ และสาธารณสุข เสนอมาตรการต่างๆ ในเรื่องการเรียน เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้ง หรือ ไม่เข้าใจกันเรื่องการนับเวลาเรียน โดยการนับเวลาเรียน ขอย้ำว่า จะเริ่ม 1 ก.ค.เป็นต้นไป ส่วนระยะเวลาเรียนจะพอหรือไม่ เป็นเรื่องของสถานศึกษาพิจารณา ซึ่งต้องเปิดสอนให้ครบเวลาเรียน และขอให้พิจารณาให้เหมาะสมทุกระดับ


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หากต้องเรียนทางไกล ต้องจัดตารางสอนให้ชัดเจน เพื่อนำมานับเวลาเรียน ส่วนการอนุมัติจบการศึกษานั้น ให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จ 9 เม.ย.64 หากใครมีผลไม่สมบูรณ์ ก็ให้ดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายใน 15 พ.ค.64
พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวว่า การเรียนทางไกล ในช่วงโควิด-19 ระบาด ได้มีการนำผลระยะที่ 1 และ 2 ไปปรับปรุง เพื่อพัฒนาระยะ 3 ตั้งแต่ 1 ก.ค. - 10 เม.ย.64 โดยมี 2 สถานการณ์ หากยังไม่คลี่คลาย ต้องหาวิธีการสอนระดับปฐมวัย ถึง ม.ต้น ด้วยระบะโทรทัศน์ภาคพื้นดิน และดาวเทียม จำนวน 15 ช่อง แต่ถ้าสถานการณ์คลี่คลาย ก็เข้าการเรียนปกติ


ทั้งนี้ยอมรับ ต้องมีอุปสรรค ในสิ่งที่ไม่เคยดำเนินการ ส่วนการวัดประเมินผลต้องร่วมมือหลายฝ่าย ในหลายมาตรการ รวมถึงช่วงการแพร่ระบาด จะมีการอุดหนุนช่วยการศึกษาตั้งแต่อนุบาล จนถึงจบขั้นพื้นฐาน ส่วนครูจะมีเบี้ยเลี้ยงหรือไม่ มองว่า ถ้าจำเป็นถึงขนาดนั้น ก็ต้องทำ นอกจากนี้ ย้ำว่า รัฐบาลยังเป็นห่วงนักเรียนพิการ รวมถึงด้อยโอกาส ซึ่งในส่วนนี้อาจต้องมีการจ่ายเงินสด เพื่อให้ผู้ปกครองไปดูแลลูกหลาน

logoline