svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รอก่อน! ศบค.ยังไม่เคาะหยุดชดเชยสงกรานต์ โยนครม.พิจารณา

02 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศบค.ยืนยันยังไม่มีข้อสรุปเรื่องหยุดชดเชยวันสงกรานต์ ขอรอ"นายกฯ-ครม."พิจารณา ย้ำค้นหาเชิงรุก ตั้งเป้า 1 แสนตัวอย่าง วอนขยับให้ได้ 90% เพื่อเข้าสู่ระยะที่ 4

(2 มิถุนายน 2563) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.กล่าวถึงกระแสข่าวว่า การประชุม ศบค.ในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ จะมีการพิจารณาวันหยุดชดเชยที่เลื่อนมาจากสงกรานต์นั้น ยืนยันว่า ยังไม่มีมติใดๆในเรื่องนี้ และยังไมมีข้อสรุปใดๆ ตนเพียงแต่บอกว่า ถ้าวันนี้ทำดีที่สุดจะกำหนดชะตาชีวิตของเราในวันข้างหน้า และเรื่องนี้เป็นอำนาจของนายกฯ ครม.ที่จะเป็นผู้เห็นชอบและมีมติอย่างใดอย่างหนึ่ง ส่วน ศบค.แค่ดูแลในการควบคุมโรค ยืนยันว่าไม่มีความคืบหน้าใดๆ ขอให้ติดตามสถานการณ์และการประชุมต่างๆ ต่อไป ตอนนี้ยังไม่สามารถตอบได้
ส่วนกรณีที่ไม่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศ เพราะปัจจุบันไม่มีการค้นหาในเชิงรุกแล้วหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า เรายังมีความกังวลใจว่าจะมีผู้ติดเชื้อในประเทศหรือไม่ระหว่างที่การผ่อนปรนในระยะที่ 3 ซึ่ง กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)ได้ประชุมกันอย่างต่อเนื่อง เอาตัวเลขมาเทียบเคียงแบบรายวัน และตอนนี้ยังมีการเฝ้าระวังโรคและค้นหาการติดเชื้อในประชากรเสี่ยงและพื้นที่เสี่ยง ซึ่งตั้งเป้าไว้ 100,000 ตัวอย่าง โดย 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ดำเนินการไปได้แล้วถึง 32,568 ตัวอย่าง และยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อ ยืนยันว่าเรายังตรวจเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม สธ.ได้ร่วมกับองค์การอนามัยโลก มหาวิทยาลัยมหิดล และสำนักงานสถิติแห่งชาติ ทำการสำรวจประชาชนใน 3 กลุ่มคือ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) การสอบถามประชนทางระบบออนไลน์ และทางโทรศัพท์ พบว่า ภาพรวมในการป้องกันตัวเองของ อสม.ดีที่สุด อยู่ที่ 87.2 เปอร์เซ็นต์ รองลงมาคือ ประชาชนที่สอบถามผ่านทางระบบออนไลน์ 74.8เปอร์เซ็นต์
ส่วนการสอบถามประชาชนผ่านโทรศัพท์อยู่ที่ 72.7 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมาตรการป้องกันตัวเอง 90 เปอร์เซ็นต์ ถึงจะดีที่สุด ถ้า 80 เปอร์เซ็นต์ก็พอไปได้ แต่ถ้าร่วมมือแค่ 70 เปอร์เซ็นต์แทบจะไม่ช่วยอะไร เรียกว่าการ์ดตกเลย จึงต้องทำให้อยู่ที่ 80-90 เปอร์เซ็นต์ และถ้าไปเปรียบเทียบกับเดือน เม.ย. ผลก็ออกว่า ทุกคนทำน้อยลง ต้องฝากไว้ว่าเรื่องนี้สำคัญ ยิ่งเราอยากได้อิสระ เราต้องการ์ดไม่ตกทั้งนี้ย้ำว่า การ์ดต้องไม่ตก ต้องอยู่ห่าง ใส่หน้ากาก หมั่นล้างมือ คือสิ่งที่ทำให้เราปลอดโรคและปลอดภัย และเข้าสู่ระยะที่ 4 โดยเร็ว ซึ่งขณะนี้เริ่มมีการประชุมเตรียมมาตรการไว้สำหรับการผ่อนคลายในระยะที่ 4 ไว้แล้ว เพื่อเราจะได้ขยับไปสู่มาตรการระยะที่ 4 ด้วยกัน ดังนั้น ต้องมีสติตลอดเวลา

logoline