svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ไทยตอกย้ำเจ้าตลาดข้าวในฮ่องกง ท่ามกลางโควิด-19

02 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงพาณิชย์จัดการประชุมทางไกลผ่านระบบ Video Conference ร่วมกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย และสมาคมผู้นำเข้าข้าวฮ่องกง เพื่อติดตามสถานการณ์ทางการค้า และสร้างความเชื่อมั่นในศักยภาพการส่งออกข้าวของไทยท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19

นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์) ที่ให้ความสำคัญในการรักษาและขยายตลาดข้าวไทยไปต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทำให้กระทรวงพาณิชย์ไม่สามารถจัดคณะผู้แทนการค้าเดินทางไปพบปะหารือกระชับความสัมพันธ์กับผู้นำเข้าข้าวในต่างประเทศได้จึงได้มีบัญชาให้กรมการค้าต่างประเทศ จัดประชุมผ่านระบบVideo Conferenceกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย สมาคมผู้นำเข้าข้าวฮ่องกง และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2563 เพื่อติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับสถานการณ์การค้าข้าวในตลาดฮ่องกง ซึ่งเป็นตลาดส่งออกข้าวหอมมะลิที่สำคัญของไทย

ไทยตอกย้ำเจ้าตลาดข้าวในฮ่องกง ท่ามกลางโควิด-19

โดยที่ประชุมได้มีการติดตามข้อมูลสถานการณ์การผลิตและการค้าในช่วงการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 เนื่องจากในช่วงต้นปีที่ผ่านมาฮ่องกงเกิดปรากฏการณ์Panic Buyingกล่าวคือ ผู้บริโภคชาวฮ่องกงเกิดความวิตกกังวลว่าจะไม่มีข้าวเพียงพอสำหรับการบริโภค จึงซื้อข้าวเพื่อกักตุนเป็นจำนวนมาก ประกอบกับเวียดนามระงับการส่งออกข้าวชั่วคราว ขณะที่ไทยไม่มีมาตรการจำกัดปริมาณการส่งออกข้าว ส่งผลดีให้การนำเข้าข้าวไทยของฮ่องกง ปี 2563 (ม.ค. เม.ย.) มีปริมาณ 69,339 ตัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 27 ครองส่วนแบ่งตลาดข้าวในฮ่องกงร้อยละ 66 โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิไทยและข้าวหอมไทย ทั้งนี้ ฝ่ายฮ่องกงได้ขอบคุณประเทศไทยที่ส่งออกข้าวให้ฮ่องกงอย่างต่อเนื่อง และมีความเชื่อมั่นว่าไทยมีปริมาณผลผลิตเพียงพอที่จะส่งออกข้าวให้ชาวฮ่องกง
สำหรับการประชุมครั้งนี้ถือว่าบรรลุวัตถุประสงค์ โดยสามารถสร้างความเชื่อมั่นทางการค้าข้าวในช่วงสถานการณ์ของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19ได้เป็นอย่างดี ซึ่งกรมฯ จะใช้ช่องทางดังกล่าวติดตามสถานการณ์การค้ากับประเทศผู้นำเข้าข้าวที่สำคัญของไทยในระยะต่อไป

logoline