svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไขปมสงสัย "ตั๋วล่วงหน้า" บขส.

02 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีกหนึ่งประเด็นที่มีการพูดถึง ก็คือ กรณี บขส.เปิดให้จองตั๋วโดยสารล่วงหน้า 7 วัน ทั้งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวม 15 เส้นทาง ผ่านระบบออนไลน์ และสามารถจองผ่านร้านสะดวกซื้อ จนมีการตั้งคำถามว่า ทำไมต้องจองล่วงหน้า 7 วัน และจะเดินทางหลังการจองตั๋วโดยสารได้ทันทีหรือไม่ รวมถึงจะเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายหรือไม่ เพราะจะต้องมีค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นอีก 15 บาท

เงื่อนไขการจองตั๋วโดยสารล่วงหน้า 7 วัน ผ่านระบบออนไลน์ที่ระบุว่า ผู้โดยสารสามารถจองตั๋วล่วงหน้าได้ 7 วัน พร้อมสงวนสิทธิ์การจองตั๋วและเดินทางให้เฉพาะผู้โดยสารคนไทยเท่านั้น แต่หากเป็นชาวต่างชาติจะไม่อนุญาตให้เดินทางโดยเด็ดขาด ตามประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และขอสงวนสิทธิ์ไม่คืน


ก่อนอื่นมาคลายข้อสงสัยกันก่อนว่า การที่ให้จองตั๋วโดยสารล่วงหน้า 7วัน ก็คือ การจองแบบปกติทั่วไปที่ผู้โดยสารสามารถจองล่วงหน้าได้ 7 วันแต่จะต้องเดินทางภายใน 7 วันที่ทำการจอง ไม่ใช่เดินทางหลังการจองตั๋วโดยสารรวมถึงทางบริษัทขนส่งต่างๆจะได้ทำการจัดระเบียบที่นั่งให้แก่ผู้โดยสารตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินทั้งจัดทำมาตรการเว้นระยะห่าง SocialDistancing อย่างเคร่งครัด โดยเว้นระยะ นั่งหรือยืนห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร หากผู้โดยสารครบตามจำนวนที่กำหนดจะไม่รับผู้โดยสารรายใหม่เพิ่มโดยเด็ดขาด งดให้บริการอาหารเครื่องดื่มบนรถโดยสารรวมถึงปริมาณรถที่วิ่งในแต่ละวัน ยังมีจำนวนไม่เหมือนตามปกติที่เคยให้บริการจึงต้องทำการจัดระเบียบให้เป็นไปตามข้อบังคับของรัฐบาล

ขณะที่การจองตั๋วโดยสารผ่านร้านสะดวกซื้อ"เนชั่น ทีวี"ได้ทำการสอบถามกับพนักงานในร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่ง ได้รับข้อมูลว่า การจองตั๋วของผู้โดยสารจะต้องแสดงบัตรประชาชน พร้อมกับเลือกบริษัทขนส่ง / จังหวัด / เวลา ที่จะเดินทาง ก่อนจะจ่ายค่าโดยสาร โดยจะมีค่าธรรมเนียมนอกเหนือจากค่าตั๋วโดยสาร จำนวน 15 บาท

logoline