svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตรียมพิจารณาวันหยุดชดเชยเทศกาลสงกรานต์ 4-9 ก.ค.

02 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.63 ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวถึงการพิจารณาวันหยุดชดเชยเทศกาลสงกรานต์ที่จะเลื่อนมาเดือนก.ค.ว่า ในวันศุกร์ที่ 4 มิ.ย.นี้ จะมีการประชุมศบค.ชุดใหญ่

เตรียมพิจารณาวันหยุดชดเชยเทศกาลสงกรานต์ 4-9 ก.ค.


ซึ่งจะมีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวนี้ด้วย ซึ่งเดิมได้มีการหารือกันว่าอาจเป็นช่วงวันหยุดวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา คือระหว่างวันที่ 4-5 ก.ค.และมีชดเชยคือวันที่ 6-7 ก.ค. โดยต้องหารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานศบค. และที่ประชุมศบค. โดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุขว่าควรจะชดเชยในช่วงวันไหน ซึ่งวันหยุดปกติของวันเข้าพรรษาและวันอาสาฬหบูชาและเป็นไปได้ที่อาจจะเพิ่มในช่วงนี้หรืออาจเป็นช่วงปลายเดือนก.ค. ซึ่งมีวันหยุดในวันเฉลิมพระชนมพรรษา
เมื่อถามย้ำว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่วันหยุดจะติดกันต่อเนื่องจาก 4-6 ก.ค. ไปรวม 7-9 ก.ค.เลย นายอิทธิพล กล่าวยอมรับว่า ก็มีความเป็นไปได้ ซึ่งวานนี้(1 มิ.ย ) ทางกระทรวงสาธารณสุขก็ได้พูดถึงและคิดถึงประเด็นดังกล่าว แต่ทั้งหมดขอหารือในที่ประชุมศบค.ก่อน โดยเฉพาะในส่วนของสาธารณสุข เพราะเมื่อวานนี้ยังพบมีผู้ติดเชื้อในสถานที่กักกันอีก 1 ราย แต่ในประเทศผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์ครบ 7 วันแล้ว โดยต้องพิจารณาว่ามาตรการระยะที่ 4 จะต้องทำอย่างไรโดยเฉพาะเรื่องของวันหยุดที่เลื่อนมา
"กระทรวงวัฒนธรรมก็คงให้ความเห็น เพราะเนื่องจากเป็นวันหยุดทางพุทธศาสนา ที่ทั้งหมดยังคงข้อปฏิบัติในเรื่องของศาสนพิธีไว้เช่นเดิม รวมทั้งมาตรการ New Normal การขอความร่วมมือพุทธศาสนิกชนและผู้เข้าร่วมทำบุญที่ต้องเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัยและใช้เจลล้างมือ ในเรื่องของวันหยุดยาว เราต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนและรอบคอบ เช่นเดียวกับโรงเรียนที่ต้องประเมินให้รอบคอบ และต้องรายงานศบค.ในสัปดาห์หน้า ซึ่งสัปดาห์นี้เป็นการประเมินสถานการณ์ภาพรวมที่มีการผ่อนปรนตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา และนำไปสู่การรับข้อมูลบางส่วนจากกิจกรรมที่ได้รับการผ่อนปรน" นายอิทธิพล กล่าวนายอิทธิพล กล่าวอีกว่า ในส่วนของกระทรวงวัฒนธรรมขณะนี้มีการขอผ่อนปรนในเรื่องกองถ่ายที่ต่างประเทศจะขอถ่ายทำภายในประเทศ รวมถึงสมาพันธ์และสมาคมวิชาชีพ ด้านโทรทัศน์และภาพยนตร์ก็ขอเพิ่มจำนวนคนเป็น 80 คนต่อกอง ซึ่งจะมีการเสนอในที่ประชุมศบค.เช่นเดียวกัน แม้จะมีการปิดน่านฟ้าอยู่ แต่ในส่วนกองถ่ายต่างประเทศอาจมีการพิจารณาผ่อนปรนเป็นกรณีไป เพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ
ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เช่น การเปิดโรงภาพยนตร์ วานนี้ก็มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบเป็นอย่างดี เพียงแต่ผู้ใช้บริการอาจไม่สะดวกบ้าง เช่นเดียวกับการเปิดโรงเรียนที่นายกฯ มีแนวคิดให้เหลื่อมเวลาเรียนมากขึ้น เพื่อลดความหนาแน่นและเว้นระยะห่างทางสังคม

logoline