svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิป) National Guard สหรัฐอเมริกา

02 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มารู้จัก "National Guard" กองกำลังพิทักษ์รัฐฯ หรือกำลังพลสำรองของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งมาจากหลากหลายอาชีพ ทั้งนี้ หากเกิดเหตุการณ์ หรือสถานการณ์วิกฤติ กองกำลังเหล่านี้ก็จะถูกเรียกระดมพล ออกมาปฎิบัติหน้าที่ตามภาระกิจที่ได้รับมอบหมาย รวมทั้งเหตุการณ์ประท้วง เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับ "George Floyd" หนุ่มอเมริกันผิวสี.! ในครั้งนี้ก็เช่นกัน


(คลิป) National Guard สหรัฐอเมริกา


"United States National Guard" คือกองกำลังพิทักษ์รัฐ หรือกองกำลังสำรองของสหรัฐฯ สำหรับประเทศที่มีการปกครองในระบอบสหพันธรัฐ แบบสหรัฐอเมริกา กองกำลังพิทักษ์รัฐฯ เปรียบเสมือนกองกำลังป้องกันรัฐฯ ที่แต่ละรัฐฯ มีไว้ภายใต้การบังคับบัญชาของผู้ว่าการรัฐ โดยเป็นอำนาจของผู้ว่าการรัฐ ซึ่งสามารถเรียกระดมพลกองกำลังนี้ได้ในช่วงเวลาคับขัน เพื่อให้เข้ามาคลี่คลายสถานการณ์ หรือเข้ามาควบคุมสถานการณ์ตามที่กฎหมายได้ให้อำนาจไว้

(คลิป) National Guard สหรัฐอเมริกา


อย่างไรก็ตาม ทั่วประเทศสหรัฐมีกองกำลังพิทักษ์รัฐ ราว 450,000 นาย ทั้งนี้ เมื่อมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ผู้ว่าการรัฐฯ ก็การเรียก "กองกำลังพิทักษ์รัฐ" ออกมารับภาระกิจต่างๆ อาทิ การช่วยเหลือประชาชนในช่วงภัยพิบัติทางธรรมชาติ การรักษาความมั่นคงภายใน หรือการเข้าควบคุมสถานการณ์วิกฤติในบางพื้นที่ ยกตัวอย่างเช่น การระบาดของเชื้อโคโรนา ไวรัส2019 หรือ COVID-19 หลายรัฐทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา ก็ได้เรียกกองกำลังพิทักษ์รัฐ ออกมาสนับสนุนภาระกิจในการแจกจ่ายอาหาร เวชภัณฑ์ และดูแลความเรียบร้อยในระหว่างการรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้ออีกด้วย

(คลิป) National Guard สหรัฐอเมริกา

(คลิป) National Guard สหรัฐอเมริกา



สำหรับประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปัจจุบันมีการผ่านกฎหมายออกมารองรับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งนั่นก็หมายความว่า ประธานาธิบดีฯ สามารถเรียกกองกำลังเหล่านี้ หรือสามารถระดมพลได้โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากผู้ว่าการรัฐฯ ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ร้ายแรง ยกตัวอย่างเช่น การช่วยเหลือประชาชนในขณะเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ , การสนับสนุนกองทัพในด้านต่าง ๆ การฝึกร่วม-ผสมระหว่างประเทศ หรือการรักษากฎหมายทั้งของรัฐและของประเทศ ทั้งนี้ กองกำลังพิทักษ์รัฐฯ ถือว่าเป็นกำลังสำรองของกองทัพสหรัฐทั้งกองทัพบก และกองทัพอากาศ โดยในยามฉุกเฉินก็จะเรียกกองกำลังเหล่านี้ ออกมาปฎิบัติหน้าที่

(คลิป) National Guard สหรัฐอเมริกา


ในส่วนกำลังพล ของกองกำลังพิทักษ์รัฐฯ จะประกอบไปด้วยบุคคลในหลากหลายอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นครู ช่างซ่อมรถ นายธนาคาร แพทย์ นักคอมพิวเตอร์ หรือพนักงานในสาขาอาชีพต่างๆ ทั้งนี้ เมื่อพวกเขาถูกเรียกตัว ก็จะเปลี่ยนบทบาทมาเป็นทหาร ตามความถนัดของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นนักบินขับไล่ นักบินเฮลิคอปเตอร์ ทหารราบ ทหารม้า ทหารปืนใหญ่

โดยเฉพาะในรัฐ มีนนีโซต้า (Minnesota) มีกำลังพลของกองกำลังพิทักษ์รัฐฯ ประมาณ 13,000 นาย พร้อมกับมีหน่วยรบที่ประจำการอยู่เป็นจำนวนมาก อาทิ

(คลิป) National Guard สหรัฐอเมริกา


- กองพลทหารราบที่ 34
- กองพลน้อยชุดรบยานเกราะที่ 1
- กองพลบินน้อยที่ 34
- กองบินลำเลียงที่ 133 ซึ่งเป็นกองบินที่ใช้งานเครื่องบินแบบ C-130H
- กองบินขับไล่ที่ 148 รับภารกิจป้องกันภัยทางอากาศให้กับรัฐฯโดยใช้เครื่องบินขับไล่ F-16C/D
- กองบัญชาการกำลังพลที่ 84 ซึ่งดูแลหน่วยปืนใหญ่ ทหารช่าง สารวัตรทหาร และหน่วยสนับสนุนต่างๆ เพื่อสนับสนุนภารกิจของหน่วยอื่นๆ ในกองกำลังพิทักษ์รัฐ
- กลุ่มสนับสนุนภูมิภาคที่ 347 จะมีภาระกิจสนับสนุนการวางกำลังของ กองกำลังพิทักษ์รัฐ ในพื้นที่ต่าง ๆ สนับสนุนโครงสร้างพื้นฐาน และควบคุมและบังคับบัญชาในภารกิจการรักษาความมั่นคงภายในและการช่วยเหลือประชาชนต่าง ๆ
- กรมทหารที่ 175 ซึ่งทำหน้าที่ฝึกกำลังพลที่จะมาเป็นกองกำลังพิทักษ์รัฐของรัฐ Minnesota

(คลิป) National Guard สหรัฐอเมริกา

logoline