svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โอบามา แสดงจุดยืน! ซัด สังคมเหลื่อมล้ำ-ถึงเวลาปฎิรูปประเทศ

01 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐฯ บารัค โอบามา ได้ออกมาเคลื่อนไหว แสดงจุดยืน และความคิดเห็นถึงปัญหาการประท้วงที่ลุกลามไปทั่วประเทศสหรัฐในขณะนี้ ซึ่ง โอบามา ได้กล่าวถึงประเด็นความเหลื่อมล้ำทางสังคมที่เป็นปัญหาสะสมมานาน รวมถึงการที่จะต้องปฎิรูปวงการตำรวจให้เป็นที่ยอมรับของชาวสหรัฐ

กลายเป็นเหตุการณ์ประท้วงที่บานปลายใหญ่โตไปเสียแล้ว หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจในเมืองมินนีแอโพลิส รัฐมินนิโซตา ได้จับกุม จอร์จ ฟลอยด์ ซึ่งเป็นชายผิวสีรายหนึ่งด้วยความรุนแรงเกินกว่าเหตุ จนทำให้ จอร์จ ฟลอยด์ ถึงขั้นเสียชีวิต สร้างความไม่พอใจให้กับชาวเมืองมินนีแอโพลิส และนำไปสู่การชุมนุมประท้วงที่ขยายวงกว้างไปทั่วประเทศ

โอบามา แสดงจุดยืน!  ซัด สังคมเหลื่อมล้ำ-ถึงเวลาปฎิรูปประเทศ


อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐฯ บารัค โอบามา ได้ออกมาเขียนบทความ "ทำอย่างไรการลุกฮือครั้งนี้ ถึงจะเป็นจุดเปลี่ยนที่แท้จริง" ร่ายยาวถึงปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น และการหาทางออก ซึ่งเป็นปัญหาที่สั่งสมมาเป็นเวลานาน โดย โอบามา ได้แบ่งปัญหาออกเป็น 3 ประเด็น มีเนื้อหาบางช่วงบางตอน ดังนี้..

"ผู้คนหลายล้านคนทั่วประเทศพากันออกไปตามท้องถนนและเปล่งเสียงของพวกเขา เพื่อตอบโต้การสังหาร จอร์จ ฟลอยด์ และปัญหาความยุติธรรมที่ไม่เท่าเทียมกันอย่างต่อเนื่อง หลายคนถึงกับถามว่าเราจะรักษาแรงผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงได้อย่างไร? ท้ายที่สุดมันจะขึ้นอยู่กับกลุ่มนักเคลื่อนไหวรุ่นใหม่ ที่จะเป็นผู้กำหนดเรื่องทั้งหมดนี้เวลาที่เหมาะสม แต่เชื่อว่ามีบทเรียนพื้นฐานบางอย่าง ที่มาจากความพยายามในอดีต

โอบามา แสดงจุดยืน!  ซัด สังคมเหลื่อมล้ำ-ถึงเวลาปฎิรูปประเทศ

ประการที่ 1 - ภาพของการประท้วงทั่วประเทศแสดงให้เห็นถึงความโกรธแค้นอย่างแท้จริง ต่อความล้มเหลวมานานหลายทศวรรษในการปฏิรูปการปฏิบัติของตำรวจ และระบบความยุติธรรมในสหรัฐอเมริกา ผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่มีความความกล้าหาญ มีความรับผิดชอบ และมีแรงบันดาลใจ ที่พวกเขาสมควรได้รับความเคารพ และการสนับสนุนของเราไม่ใช่การลงโทษ หรือจับกุมพวกเขา
ในทางกลับกันคนกลุ่มเล็ก ๆ กลุ่มหนึ่งที่ใช้ความรุนแรงในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะด้วยความโกรธที่แท้จริงหรือเพียงแค่การฉวยโอกาส กำลังทำให้คนที่ไม่รู้เรื่องตกอยู่ในความเสี่ยง ประกอบกับการทำลายชุมชน และเบี่ยงเบนจากสาเหตุที่ใหญ่กว่า เขาเห็นผู้หญิงผิวดำสูงอายุคนหนึ่ง ที่ถูกสัมภาษณ์ด้วยน้ำตา เพราะร้านขายของชำเพียงแห่งเดียวในละแวกของเธอถูกปิดลง และร้านค้านั้นอาจใช้เวลาหลายปีกว่าจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง ดังนั้นอย่าใช้ความรุนแรงเพื่อหาเหตุผลเข้าข้างตนเอง หรือมีส่วนร่วม หากเราต้องการระบบความยุติธรรมให้ดำเนินการตามหลักหลักที่ถูกต้อง เราจะต้องสร้างแบบแผนของเราเอง

.

โอบามา แสดงจุดยืน!  ซัด สังคมเหลื่อมล้ำ-ถึงเวลาปฎิรูปประเทศ




ประการที่ 2 - เขาเคยได้ยินบางคนบอกว่าปัญหาเดิมๆ ของการเหยียดเชื้อชาติในระบบยุติธรรม พิสูจน์ได้ว่า ส่งผลโดยตรงไปสู่การประท้วง และบางคนมองว่า การลงคะแนนและการมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งนั้นเป็นเรื่องที่เสียเวลา ซึ่งเขาไม่เห็นด้วยกับข้อนี้ จุดประสงค์ของการประท้วงคือ การสร้างความตระหนักของสาธารณชน ที่ให้ความสำคัญกับความอยุติธรรม ในความเป็นจริงในประวัติศาสตร์ของอเมริกา มักจะเป็นเพียงการตอบโต้ การประท้วงและการไม่เชื่อฟังประชาชน ว่าระบบการเมืองได้ให้ความสนใจกับชุมชนตามชนบท แต่การลุกฮือครั้งนี้จะต้องได้รับการเปบี่ยนแปลงเป็นกฎหมายเฉพาะ รวมถึงแนวทางปฏิบัติของระบบทั้งหมด"นอกจากนี้สิ่งสำคัญคือเราต้องเข้าใจว่ารัฐบาลระดับใดมีผลกระทบมากที่สุด ต่อระบบยุติธรรมและการปฏิบัติของตำรวจ เมื่อเราคิดถึงเรื่องการเมือง เราหลายคนมุ่งความสนใจไปเพียงแค่ประธานาธิบดีและรัฐบาลเท่านั้น แต่เราก็ควรรู้ให้แน่ชัดว่า เรามีประธานาธิบดี,รัฐสภารัฐ และตุลาการของรัฐบาลกลาง ที่รับรู้ถึงปัญหาการเหยียดเชื้อชาติมากน้อยเพียงใด และเราต้องทำบางสิ่ง เพื่อเลือกนักการเมืองซึ่งมีความสำคัญที่สุดในการปฏิรูปกรมตำรวจ และกระบวนการยุติธรรมเข้ามาทำงานในระดับรัฐและท้องถิ่น

ประการที่ 3 - เราจะสามารถเรียกร้องความยุติธรรม และการปฏิรูปตำรวจได้มากน้อยเพียงใด จากนักการเมืองที่ได้รับเลือกตั้งใช่ว่าเอาแต่หาเสียง แต่พอได้รับเลือกตั้งก็หายหน้าหายตา ไม่สนองนโยบายประชาชน โดยเนื้อหาของวาระการปฏิรูปนั้นจะแตกต่างกันไปตามแต่ละรัฐและชุมชนต่างๆ เช่น ในเมืองใหญ่ก็อาจต้องมีการปฏิรูปได้เอง ส่วนชุมชนในชนบทก็อาจต้องให้หน่วยงานกลางคอยวางแผนกำหนดนโยบาย และหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายทุกแห่งควรมีนโยบายที่ชัดเจนรวมถึงหน่วยงานอิสระที่ดำเนินการสอบสวนการประพฤติมิชอบที่ถูกกล่าวหา การปรับรูปแบบการปฏิรูปให้เหมาะสมกับแต่ละชุมชนนั้นจะต้องมีนักกิจกรรมและองค์กรในท้องถิ่นทำการวิจัยและให้ความรู้แก่ประชาชนในชุมชนเกี่ยวกับนโยบายอย่างเข้าใจที่สุด

โอบามา แสดงจุดยืน!  ซัด สังคมเหลื่อมล้ำ-ถึงเวลาปฎิรูปประเทศ

โอบามา กล่าวทิ้งท้ายว่า เขารับรู้ว่าในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา เรื่องเหล่านี้เป็นปัญหาที่ประชาชนยากจะเข้าใจ ส่วนหนึ่งมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอย่างหนักในสหรัฐ ซึ่งตอนนี้ทุกปัญหาได้ถูกรวมเข้าด้วยกัน ด้วยเสียงจากประชาชน ที่เรียกร้องถึงความเท่าเทียมกันในสังคม การเคลื่อนไหวที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มคนรุ่นใหม่ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาจากทุกเชื้อชาติ ทุกถิ่นฐาน ทำให้เขามีความหวัง หากก้าวไปข้างหน้า เราก็จะสามารถถ่ายทอดความโกรธแค้นที่สมเหตุสมผลและนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นช่วงเวลานี้อาจเป็นจุดเปลี่ยนที่แท้จริงในก้าวต่อไปของประเทศสหรัฐอเมริกา"

โอบามา แสดงจุดยืน!  ซัด สังคมเหลื่อมล้ำ-ถึงเวลาปฎิรูปประเทศ

source : https://medium.com/@BarackObama/

logoline