svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

แข้งหงส์รวมพลังเรียกร้องความยุติธรรมให้'จอร์จ ฟลอยด์'

01 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักเตะและสต๊าฟฟ์โค้ชของทีม "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล ร่วมกันคุกเข่ากลางสนามเพื่อแสดงพลังสนับสนุนการเรียกร้องความยุติธรรมให้กับ จอร์จ ฟลอยด์ และประเด็นต่อต้านการเหยียดผิว

การเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองมินนิอาโปลิส ใช้หัวเข่ากดทับคอจนหายใจไม่ออกและเสียชีวิตก่อนถึงโรงพยาบาล กลายเป็นประเด็นลุกลามใหญ่โตไปทั่วสหรัฐรวมถึงหลายๆประเทศทั่วโลก โดยมีประชาชนออกมาประท้วงเรียกร้องความยุติธรรมให้กับ ฟลอยด์ จนกลายเป็นกระแสต่อต้านการเหยียดสีผิวในสังคม
ในวงการฟุตบอลก็มีกระแสร่วมให้การสนับสนุนเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น เวสตัน แม็คเคนนี่ ของ ชาลเก้, เจดอน ซานโช่ กับ อาชราฟ ฮาคิมี่ ของ ดอร์ทมุนด์ และ มาร์คัส ตูราม ของ มึนเช่นกลัดบัค ที่แสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ต่อเรื่องนี้ในการแข่งขันฟุตบอลบุนเดสลีก้า เยอรมัน ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
ล่าสุดผู้เล่นและสต๊าฟฟ์โค้ชของลิเวอร์พูลก็ออกมาร่วมให้การสนับสนุนเรื่องนี้ด้วย โดยการร่วมกันนั่งคุกเข่าหนึ่งข้าง เป็นการแสดงสัญลักษณ์ที่สนามแอนฟิลด์ นอกจากนี้บรรดานักเตะยังร่วมกันโพสต์ภาพดังกล่าวลงทางโซเชี่ยลมีเดียอย่างพร้อมเพียงด้วยแคปชั่นว่า " สามัคคีคือพลัง #BlackLivesMatter " อีกด้วย
ทั้งนี้การคุกเข่าหนึ่งข้างดังกล่าว เป็นสัญลักษณ์ที่ใช้ต่อต้านความอยุติธรรมต่อคนผิวสี โดยเริ่มมาจาก โคลิน เคเปอร์นิก นักกีฬาอเมริกันฟุตบอล ที่คุกเข่าต่อหน้าธงชาติสหรัฐช่วงที่มีการบรรเลงเพลงชาติ ในช่วงปี 2016 เพื่อสื่อว่าเขาจะไม่ยืนตรงเคารพธงชาติให้ประเทศที่ไม่เคยมอบความเท่าเทียมให้คนผิวสี

logoline