svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เปิดเรือนจำให้เยี่ยมวันแรก ญาติต่อคิวแน่น

01 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดเรือนจำขอนแก่น ทัณฑสถานวันแรก ญาติแห่เยี่ยมให้กำลังใจลูกหลานคิวแน่น พบว่าบางรายยังไม่เข้าใจขั้นตอนการเยี่ยมทำให้รอนาน เผยมาตรการให้เยี่ยมเดือนละครั้ง นั่งที่เลขคี่เว้นระยะห่าง ป้องกันไวรัสโควิด-19

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ที่ผ่านมาทางกรมราชทัณฑ์ออกประกาศงดเยี่ยมผู้ต้องขังญาติตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม ทางเรือนจำทั่วประเทศต่างมีมาตรการรองรับ เช่น ให้เยี่ยมพูดคุยผ่านทางแอพพลิเคชั่นไลน์ ส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์
เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 63 สำหรับการเปิดให้เยี่ยมผู้ต้องขังในวันแรก ทางทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่นมีพิธีเปิดโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดีเพื่อชาติ ศาสตร์ กษัตริย์ พร้อมเปิดตัวรถเอกซเรย์เคลื่อนที่แบบภาพดิจิตอล พระราชทาน โดยนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายแพทย์ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น และเรือนจำจังหวัดขอนแก่น ได้ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้
สำหรับโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดีเพื่อชาติ ศาสตร์ กษัตริย์ เกิดขึ้นด้วยพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี ทรงดำรงแหน่งองค์ประธานที่ปรึกษา และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงเป็นองค์ประธานกรรมการโครงการ.

เปิดเรือนจำให้เยี่ยมวันแรก ญาติต่อคิวแน่น

.

ส่วนรถเอ็กซเรย์เคลื่อนที่แบบภาพดิจิตอล พระราชทาน และเครื่องตรวจจอประสาทตาดิจิตัล จะให้บริการผู้ต้องขังในพื้นที่ 4 จังหวัด คือ ขอนแก่น ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ มหาสารคาม จะเพิ่มศักยภาพและประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ ได้ทำงานได้อย่างรวดเร็ว สามารถรักษาอาการของผู้ต้องขังได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเริ่มดำเนินการในวันที่ 1 มิถุนายน 17 กรกฎาคม 63 ในเรือนจำ 3 แห่ง ครอบคลุมผู้ต้องขังกลุ่มเป้าหมายกว่า 8 พันคน.

เปิดเรือนจำให้เยี่ยมวันแรก ญาติต่อคิวแน่น

.
สำหรับบรรยากาศการเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังในวันแรกนายสมมาตย์ สุราช ผู้บัญชาการเรือนจำกลางขอนแก่น กล่าวว่า ทางเรือนจำได้จัดทำแผนการเปิดผ่อนผันญาติเข้าเยี่ยมผู้ต้องขัง โดยมาตรการต่างๆเน้นอิงกับประกาศของทางจังหวัด สำหรับมาตรการการเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังของทางทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น ได้เปิดให้จองผ่านทางออนไลน์เท่านั้น ญาติที่เข้าเยี่ยมต้องอายุไม่เกิน 60 ปี เนื่องจากมีความเสี่ยงในการติดเชื้อ ที่เข้าเยี่ยมต้องจองคิวเยี่ยมผ่านทางออนไลน์เท่านั้น จะมีคิวเยี่ยมในแต่ละวันที่ชัดเจน หากญาติยังไม่เข้าใจขั้นตอนให้โทรศัพท์สอบถามรายละเอียดก่อนเดินทางเข้าเยี่ยมเพื่อไม่ให้เสียเวลาในการเดินทาง.

เปิดเรือนจำให้เยี่ยมวันแรก ญาติต่อคิวแน่น

.

นายสมมาตย์ กล่าวว่า สำหรับเรือนจำกลางขอนแก่นวันแรกมีญาติที่ทราบข่าวต่างเดินทางมาเยี่ยมผู้ต้องขังเป็นจำนวนมาก จึงมีทั้งผู้ที่ลงทะเบียนออนไลน์และผู้ที่เข้ามาติดต่อหน้าเรือนจำ ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามจัดสรรให้ได้เข้าเยี่ยมอย่างทั่วถึง เนื่องจากบางรายเดินทางมาจากต่างจังหวัด จึงให้ทางเจ้าหน้าที่จัดคิวให้ลงตัว โดยให้ญาติ 2 คนเข้าเยี่ยมได้ จัดช่องเลขคี่ให้เข้าไปพูดคุยคนละ 15 นาที จากนั้นให้เจ้าหน้าที่ทำความสะอาดห้องเยี่ยม 15 นาที จึงจะให้คิวต่อไปเข้าเยี่ยม พร้อมสั่งกำชับต้องรอบคอบ มีระเบียบ ห้ามให้เชื้อโควิด-19 หลุดเข้าเรือนจำเด็ดขาด เว้นระยะห่างทางสังคม การเข้าพื้นที่ต้องจำกัดคนต่อวัน
จากการสอบถามญาติรายหนึ่ง เล่าว่า เดินทางมาเยี่ยมลูกชาย โดยไม่รู้วิธีการลงทะเบียนทางออนไลน์ จึงมาลงชื่อรอคิวที่หน้าเรือนจำขอนแก่นตั้งแต่เช้า โดยได้คิวในช่วงเวลา 14.00 น. ถึงจะต้องรอนาน แต่ก็ยินดีรอ เพราะคิดถึงลูก อยากมาให้กำลังใจ เพราะไม่ได้เจอกันมานานกว่า 2 เดือนแล้ว.

เปิดเรือนจำให้เยี่ยมวันแรก ญาติต่อคิวแน่น

.

เปิดเรือนจำให้เยี่ยมวันแรก ญาติต่อคิวแน่น

.

logoline