svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อนุทิน"ยันวัคซีนแก้โควิด-19ทำสำเร็จคนไทยได้ใช้กลุ่มแรก

01 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รมว.สาธารณสุข"พร้อมทุ่มงบเพื่องานวิจัยวัคซีนแก้โควิด-19 ยันเมื่อทำสำเร็จคนไทยจะได้ใช้เป็นกลุ่มแรกๆ เนื่องจากผลิตเองได้ วอนประชาชนช่วยให้กำลังใจจนกว่าทุกอย่างสำเร็จ

(1 มิถุนายน 2563) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เข้าตรวจเยี่ยมบริษัท ไบโอเนท เอเชีย จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในภาคเอกชนที่ร่วมกับหน่วยงานรัฐในการพัฒนาวิจัยวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยมีทีมผู้บริหารของภาคเอกชน นำโดยนายวิฑูรย์ วงศ์หาญกุล ประธานกรรมการบริหาร ให้การต้อนรับ
โดยนายอนุทิน กล่าวว่า จากการหารือกับทีมผู้บริหารและผู้เชี่ยวชาญของบริษัทไบโอเนท รู้สึกว่างานวิจัยพัฒนาวัคซีนโควิด-19 มีความหวังแน่นอน ซึ่งบริษัทนี้ ถือเป็นบริษัทชั้นนำด้านการผลิตวัคซีน และได้ทำข้อตกลงกระกระทรวงสาธารณสุข สถาบันวันวัคซีน และอีกหลายหน่วยงาน ในการค้นควาวัคซีนเพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19

"อนุทิน"ยันวัคซีนแก้โควิด-19ทำสำเร็จคนไทยได้ใช้กลุ่มแรก

"ที่ผ่านมาก็มีความคืบหน้า เพราะวัคซีนจากเอกชนรายนี้ผ่านการทดลองในหนูแล้ว กำลังรอผลการยืนยันประสิทธิภาพจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ก็หวังว่าจะเป็นข่าวดี เพื่อที่จะได้เดินหน้านำวัคซีนไปทดลองกับลิง และมนุษย์เป็นขั้นตอนสุดท้ายหากการพัฒนาวัคซีนมีความคืบหน้ามากขึ้น วัคซีนทดลองมีประสิทธิภาพ และปลอดภัย ก็อาจได้ศึกษากับคนได้เร็ว ตอนนี้ ขอให้ทุกคนเป็นกำลังใจให้กับคนทำงานหนัก"นายอนุทิน กล่าว
รมว.สาธารณสุข กล่าวยอมรับว่า มีความเป็นได้ที่คนไทยจะมีโอกาสเข้าถึงวัคซีนเป็นกลุ่มแรกๆ เนื่องจากสามารถผลิตได้ก่อนโดยคนที่มาให้ข้อมูล คือผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีน มีความน่าเชื่อถือ และส่วนตัวก็พร้อมเป็นกำลังใจให้ เช่นเดียวกับคนไทย ที่อยากเห็นความสำเร็จโดยเร็ว หากสามารถผลิตวัคซีนได้ ยืนยันว่าคนไทยต้องได้ใช้ก่อน เพราะสุขภาพคนไทยมีความสำคัญมากๆ

"อนุทิน"ยันวัคซีนแก้โควิด-19ทำสำเร็จคนไทยได้ใช้กลุ่มแรก

"ผมได้ทำเต็มที่ เพื่อให้ไทยได้วัคซีนให้เร็วที่สุด เรื่องงบประมาณไม่ต้องห่วง ที่ผ่านมาเราสนับสนุนการทำงานของแพทย์ พยาบาล อสม. ในส่วนของ อสม.ได้จัดสรรงบไว้ให้แล้ว และถ้าผลการทดลองวัคซีนมีความคืบหน้า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์บอกว่ามีประสิทธิภาพ ก็พร้อมสนับสนุนเต็มที่แน่นอน เพราะวัคซีน คือ เรื่องสุดท้าย ที่จะเข้ามาเติมเต็มระบบสาธารณสุขไทย"นายอนุทิน กล่าว

"อนุทิน"ยันวัคซีนแก้โควิด-19ทำสำเร็จคนไทยได้ใช้กลุ่มแรก


สำหรับประเทศไทยได้ทุ่มเทกับการควบคุมการระบาดมามาก คนไทยเสียสละกันมาก ส่วนนี้ต้องขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง จากนี้เมื่อประเทศไทยมีระบบสาธารณสุขที่ดีในระดับชั้นนำของโลก นานาชาติให้ความสนใจประเทศไทย นี่คือโอกาสของไทย ในอนาคตประเทศจะเป็นผู้นำด้านการสาธารณสุข เป็นเมดิคัลฮับ จุดนั้นคือเวลาที่จะเรียกคืนสิ่งที่เคยสูญเสียกลับมา

logoline