svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ซัดกลับ ปิยบุตร ตั้งคำถาม ส.ว.มีไว้ทำไม?

01 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ (1 มิ.ย.) นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยกรณี นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แกนนนำกลุ่มก้าวหน้า หลังโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ตั้งคำถาม ว่า ส.ว. มีไว้ทำไม?

จากเรื่องดังกล่าว นายสามารถ กล่าวว่า ตนขอแนะนำให้นายปิยบุตร ไปศึกษาคณะรัฐศาสตร์เพื่อจะได้รู้จักโครงสร้างทางการปกครอง ไม่ใช่เรียนรู้แค่กฎหมายอย่างเดียวเพราะถ้าเป็นบุคคลที่มีความรู้รอบด้านคงไม่ทำในสิ่งที่กฎหมายห้ามและถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี  โดย ส.ว. มีหน้าที่ทางนิติบัญญัติในการออกกฎหมายและสรรหาองค์กรอิสระเพื่อถ่วงดุลอำนาจของฝ่ายบริหาร หรือหาก นายปิยบุตร มีเวลาว่างให้เปิดโทรทัศน์ช่องรัฐสภาจะรู้ว่า ส.ว. มีหน้าที่อะไรบ้าง เฉพาะอย่างยิ่ง ส.ว. ยุคปัจจุบันหลายท่านตั้งใจทำงาน เช่น นายถวิล เปลี่ยนสี หรือ นายวันชัย สอนศิริ และขณะนี้ ส.ว. ก็กำลังพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณาเสร็จแล้ว พร้อมได้รัฐมนตรีมาชี้แจงก็มีการสอบถาม พ.ร.ก.กู้เงิน ดังกล่าวนำไปช่วยเหลือประชาชนอย่างไร จึงแสดงให้เห็นถึงอำนาจถ่วงดุลการตรวจสอบการทำงานของฝ่ายบริหาร
นายสามารถ กล่าวอีกว่า นายปิยบุตร เป็นคนชอบนำเรื่องในอดีตมาพูด อย่างเช่น พรรคอนาคตใหม่เสนอชื่อ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นนายกรัฐมนตรี แต่แพ้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ด้วยคะแนะ 500 ต่อ 244 และพาดพิง ส.ว. ตนขอชี้แจงว่าในอดีตเมื่อวันที่ 4 มี.ค.2543 เคยมีการเลือกตั้งสรรหา ส.ว. จำนวน 200 คนทั่วประเทศ กำหนดวาระ 6 ปี แต่การเลือกตั้งเกิดข้อครหาเพราะพบว่ามีการทุจริตซื้อเสียงจำนวนมากในตอนนั้น ทั้งการเลือกตั้ง ส.ว. และ ส.ส. จนยุคนั้นเรียกว่า สภาผัวสภาเมีย เช่น ผัวเป็น ส.ส. เมียเป็น ส.ว. เวลาอยู่กันที่บ้านก็ออกกฎหมายกันได้เลย ไม่มีการถ่วงดุลอำนาจ ทำให้ประชาชนวิตกกังวลในเรื่องดังกล่าว จึงมีการแก้รัฐธรรมนูญในปี 2551 ให้ ส.ว. มาจากการเลือกตั้งครึ่งนึงและแต่งตั้งอีกครึ่งนึง

.

ซัดกลับ ปิยบุตร ตั้งคำถาม ส.ว.มีไว้ทำไม?

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ฝากถึง นายปิยบุตร แสดงให้เห็นว่าที่ผ่านมา ส.ว. มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด ในรัฐธรรมนูญปี 2540 จำนวน 200 คน แต่ รัฐธรรมนูญปี 2550 ส.ว. ลดจำนวนเหลือเพียง 150 คน มาจากการสรรหา 74 คน และเลือกตั้ง 76 คน เน้นให้เห็นความสำคัญของการเลือกตั้งมากกว่าการสรรหา แต่การตรวจสอบทุจริตก็ยังไม่สามารถทำได้เต็มที่ และเกิดการคอรัปชั่นมากมาย กระทั่งจนถึงรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ปี 2560 ได้เห็นถึงความขัดแย้งต่างๆ และไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ จึงมาใช้วิธีการคัดสรร ส.ว. จากองค์ความรู้ของผู้มีประสบการณ์บ้านเมืองเพื่อมาช่วยแก้ปัญหา "อย่างไรก็ตาม นายปิยบุตร คงแค้นรัฐบาลถึงชอบเชื่อมโยงเรื่องการรัฐประหารและเรื่องอื่นๆ ที่ไม่เป็นความจริงมาสร้างข้อมูลเท็จให้กับพ่อแม่พี่น้องประชาชน อยากฝากนายปิยบุตรว่าถ้าไม่รู้ ส.ว. ทำหน้าที่อะไรให้เปิดโทรทัศน์ดู เพราะเคยบอกหลายครั้งไม่รู้ว่าทำไมไม่เคยฟังกันบ้าง สิ่งที่บอกไปมีประโยชน์ต่อนายปิยบุตรเอง"
.

ซัดกลับ ปิยบุตร ตั้งคำถาม ส.ว.มีไว้ทำไม?

.

logoline