svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แพทย์เตือน!! อย่ากลืนเม็ดกระท้อน

30 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพท์โรงพยาบาลหาดใหญ่ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Jirat Jiratham-opas ระบุว่า โรคนี้เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในช่วงฤดูนี้ เนื่องจากผู้สูงอายุไม่มีฟันเวลากินกระท้อนชอบดูดเมล็ด ดูดเพลิน ๆ เมล็ดหลุดลงคอ เนื่องจาก Reflex ของร่างกาย หรือความอร่อยเกินเหตุ ถ้าเป็นเมล็ดผลไม้อื่น คงไม่มีปัญหา แต่ไอ้เมล็ดกระท้อนเจ้ากรรม ดันเรียว หัวแหลม ท้ายแหลม ชอบไปกองในใส่ และทิ่มทะลุไส้แตกประจำ

ความสุขในการกินเป็นเรื่องของคนกิน แต่ความซวยจากลำไส้เป็นเรื่องของหมอ ไม่รู้เป็นอะไร ชอบแตกกลางคืน หรืออาจจะแตกกลางวัน แต่ลูกหลานว่างช่วงเย็น กลับบ้านถึงมา ยายปวดท้องทั้งวันไม่ดีขึ้น เลยพามารพ. กว่าจะมาถึง รพ. กว่าผลเลือด ผลเอกซเรย์ จะออก กว่าจะได้คิวผ่าตัด หมอผ่าตัดเลยต้องผ่ากันกลางค่ำกลางคืนและต้องเฝ้าคนไข้ต่อ
อ่านข่าวเพิ่มเติม >>"หมอยง" ชี้ โควิด-19 จะระบาดระลอก 2 หรือไม่ !! ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของทุกคน
คนไข้มาถึงรพ. ส่วนใหญ่ อาการมักจะรุนแรง เนื่องจากขี้แตกเต็มท้อง บางรายความดันตก ต้องให้ยากระตุ้น บางรายอาจจะไปไม่ถึงเตียงผ่าตัด

แพทย์เตือน!! อย่ากลืนเม็ดกระท้อน


ถ้ารอดถึงห้องผ่าตัด คนไข้ต้องมีแผลผ่าตัดยาวกลางท้อง ตัดไส้ที่แตกออก ล้างขี้ในท้อง และต้องยกทวารเทียม แผลผ่าตัดไม่สามารถเย็บปิดได้ เพราะมีโอกาสติดเชื้อสูง ต้องทำแผลทุกวัน เช้า-เย็น ทรมาณอีกเป็นอาทิตย์กว่าจะเย็บปิดได้

หลังผ่าตัด ต้องนอนพะงาบคาบท่อช่วยหายใจในห้อง ICU (ถ้ามี) ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีหรอก เครื่องช่วยหายใจแน่นอนว่า เป็นเจ้า Bird ตัวเขียว Volume ศัลยกรรมไม่ใช่เจ้าของ ให้น้ำเกลือจนตัวบวม ยาฆ่าเชื้อ ยากระตุ้น ใส่สายจมูก สายสวนปัสสาวะ
ทีมบุคลากรต้องเฝ้าไข้ตลอด 24 ชั่วโมง แน่นอนว่า จะมีหมอคนนึง ไม่ได้นอน เนื่องจากต้องเจอ ผี Urine ซึ่งพยาบาลจะโทรรายงานเกือบทุกชั่วโมง แถมคนไข้ จะมีรูพรุน จากการเจาะเลือด และปรับยาจนกว่าการติดเชื้อจะดีขึ้น โดยหวังว่า คนไข้มีสัญญาณชีพปกติ

แพทย์เตือน!! อย่ากลืนเม็ดกระท้อน


ถ้ารอดกลับบ้านไป คนไข้ต้องอยู่กับการถ่ายทางหน้าท้อง อย่างน้อย 6 เดือน แล้วต้องกลับมาเจ็บตัวอีกรอบ เพื่อผ่าตัดปิดทวารเทียม โชคดีก้อผ่าส่องกล้อง หนักหน่อย ก้อเปิดแผลยาวประมาณเดิม เข้าไปลุ้นว่า ผังผืดจะเยอะแค่ไหน? เลาะลำไส้ แล้วต่อ ปิดท้อง มารอลุ้นว่า จะรั่วรึป่าว? รอดรอบแรก ตายรอบสองก้อมี ถ้าไม่ผ่า คนไข้ก้อต้องมีทวารเทียม ถ่ายทางหน้าท้องตลอดชีวิต
เอาจริง ๆ เลยนะ รักบรรพบุรุษอย่าซื้อกระท้อนให้กิน ถ้าจะให้กินควักเมล็ดออก แต่ถ้าอยากได้มรดกจัดไป
ข้อมูลจากเฟซบุ๊ก :Jirat Jiratham-opas

logoline