svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กทม.สั่งปิด 16 สถานที่เสี่ยงยาวอีก1เดือน

01 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯกทม.ออกประกาศฉบับที่ 10 สั่งปิด 16 สถานที่เสี่ยงยาวถึง 30 มิ.ย. หรือจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง เพื่อป้องกันการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ผู้ฝ่าฝืนไม่ปฎิบัติตามคำสั่งจะมีโทษหนักหรือถูกสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ออกประกาศฉบับที่ 10 สั่งปิดสถานที่เสี่ยงออกไปอีกถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2563 หรือจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง เพื่อป้องกันการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19โดยมี 16 สถานที่สั่งปิด ได้แก่ 1.สถานบริการ ผับ บาร์ สถานบันเทิง และสถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ2.สวนน้ำ สวนสนุก3.สนามเด็กเล่น เครื่องเล่นสําหรับเด็กในตลาด ตลาดน้ำและตลาดนัด4.โต๊ะสนุกเกอร์ บิลเลียด5.สถานที่เล่นตู้เกม6.ร้านเกม และร้านอินเทอร์เน็ต7.สนามชนไก่ และสนามซ้อมชนไก่8.สถานรับเลี้ยงเด็ก หรือสถานดูแลผู้สูงอายุ (ยกเว้นที่มีการรับตัวไว้พักค้างคืนเป็นปกติธุระ)9.สนามมวย10.โรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้ (ยิม)11.สนามม้า12.สถานประกอบกิจการอาบนํ้า13.สถานประกอบกิจการอาบอบนวด14.สนามแข่งขันทุกประเภท15.สถานที่ให้บริการห้องจัดเลี้ยง สถานที่จัดเลี้ยง รวมถึงสถานที่อื่นใดที่มีลักษณะ ทํานองเดียวกันและ16.สนามชนโค สนามกัดปลา หรือสนามแข่งขันอื่นในลักษณะทํานองเดียวกัน

นอกจากนี้ ยังมี 26 สถานที่ที่ได้รับการผ่อนคลายแต่ต้องปฎิบัติตามมาตรการควบคุมโรคของทางราชการ เช่น ร้านอาหารหรือเครื่องดื่ม ร้านสะดวกซื้อ รถเข็น หาบเร่ แผงลอย ภัตตาคาร สวนอาหาร ศูนย์อาหาร โรงอาหารซึ่งไม่รวมถึงสถานบริการ ผับ บาร์ แต่ยังคงห้ามการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในสถานที่ดังกล่าว, ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า และคอมมูนิตี้มอลล์ ให้เปิดดําเนินการได้จนถึง 21.00 น.ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม หรือสถานที่จัดนิทรรศการ ,ห้องประชุมในโรงแรมหรือศูนย์ประชุม, ร้านเสริมสวย แต่งผมหรือตัดผมสําหรับบุรุษหรือสตรี ให้เปิดดําเนินการโดยจํากัดเวลาการให้บริการในร้านไม่เกินรายละ 2 ชั่วโมง และต้องไม่มีผู้นั่งรอในร้าน เป็นต้น

ผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามอาจมีความผิดตามมาตรา 42 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2448 ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับและอาจมีความผิดตามมาตรา 18 แห่งพระราชกําหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2448 ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และหากฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามข้อ 4 จะถูกสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว

logoline