svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

คลิป ชาวมะกันไม่สน"เคอร์ฟิว" บุกเผาสถานที่ราชการ

01 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประท้วงเหยีดผิว "สหรัฐอเมริกา" บานปลาย ขนาดรัฐบาลกลางประกาศภาวะฉุกเฉิน และเคอรฟิว เกือบทุกมลรัฐฯ กว่า 70 เมือง ประชาชนยังคงลุกฮือ.! พร้อมกับต่อต้าน และจุดไฟเผาสถานที่สำคัญๆ หลายแห่ง

ผู้ชุมนุมยังคงจุดไฟเผาและและปล้นร้านค้าอย่างต่อเนื่อง การประท้วงในครั้งนี้นั้นไม่ใช่แค่เพียงการเรียกร้องความยุติธรรมให้ จอร์จ ฟลอยด์ อีกต่อไป ! แต่กำลังเป็นการเรียกร้องความเท่าเทียมให้กับ #ชาวผิวสีทั้งประเทศ หรืออาจจะเป็นการระบายความไม่พอใจต่อการบริหารงานของรัฐบาลในภาวะไวรัสโควิดระบาดครั้งใหญ่ !

คลิป ชาวมะกันไม่สน"เคอร์ฟิว" บุกเผาสถานที่ราชการ


สถานการณ์ประท้วงใน "สหรัฐอเมริกา" ขณะนี้เรียกได้ว่า เข้าขั้นควบคุมไม่อยู่แล้ว ซึ่งเหตุการณ์บานปลายไปทุกหัวระแหง มีทั้งการปล้นสะดมห้างขนาดใหญ่ ร้านค้าต่างๆ รวมทั้งเผาสถานที่ราชการ ทำลายรถสายตรวจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยความรุนแรงที่เกิดขึ้น กระจายไปใน 50 เมืองของ "สหรัฐ" แล้ว !

คลิป ชาวมะกันไม่สน"เคอร์ฟิว" บุกเผาสถานที่ราชการ

ทั้งนี้ การเสียชีวิตของ "จอร์จ ฟลอยด์" จะเรียกได้ว่าเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวก็ว่าได้ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ฯของรัฐฯ ซึ่ง ณ เวลานี้ประชาชนทั่วสหรัฐฯ มักมองว่าคนกลุ่มนี้คือฆาตกร ที่อยู่ในคราบเครื่องแบบ และหลังจากเหตุการณ์ของ "จอร์จ ฟลอยด์" ยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กำลังเกินกว่าเหตุชกต่อยหญิงสาวจนสลบกลางอากาศอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การปล้นสดมภ์ของประชาชนในสหรัฐฯ ที่เกิดขึ้น เนื่องจากในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา มีคนในประเทศตกงานหลายล้านคน และรัฐบาลไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้อย่างทั่วถึง กระทั่งมาเกิดเหตุการตายของ "จอร์จ ฟลอยด์" จนทำให้มีการการณ์ประท้วงเพื่อเรียกร้องความยุติธรรม ทำให้ประชาชนหลายคนใช้โอกาสนี้ในการปล้นสดมภ์ และเหตุการณ์ดังกล่าว ส่วนหนึ่งก็เพราะความอดอยาก และความไม่พอใจต่อรัฐบาล จนทำให้เหตุการณ์ลุกลามและไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้

คลิป ชาวมะกันไม่สน"เคอร์ฟิว" บุกเผาสถานที่ราชการ


กระทั่งต่อมา "ดอนัลด์ จอห์น ทรัมป์" Donald John Trump "ทรัมป์" ได้กล่าวเตือนผู้ประท้วงผ่านทวีตว่า "These are Organized Groups that have nothing to do with George Floyd. Sad !" หรือแปลได้ว่า "เป็นเรื่องที่น่าเสียใจมาก เพราะการประท้วงที่กำลังเกิดขึ้นเหล่านี้นั้น ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับการตายของ "จอร์จ ฟลอยด์"

คลิป ชาวมะกันไม่สน"เคอร์ฟิว" บุกเผาสถานที่ราชการ


และ "ทรัมป์" ได้สั่งให้ทหาร (US Military) เตรียมรับมืออย่างเต็มรูปแบบ พร้อมกับย้ำว่า หากใครทำการปล้นสดมภ์ (Looting) ก็ให้ใช้กระสุนได้ (Shooting) เรียกได้ว่าคำสั่งของทรัมป์นั้น อาจยิ่งเป็นการจุดชนวนความรุนแรงขึ้นมาอีก เพราะได้ใช้ถ้อยคำที่ไม่ค่อยเหมาะสมกับเหตุกาณณ์ และมีการเรียกผู้ประท้วงว่า "อันธพาล" อีกด้วย (Thugs)
ทั้งนี้ หลังทางการประกาศเคอรฟิว ในหลายเมือง แต่ประชาชนส่วนใหญ่ก็ยังคงไม่เชือฟัง เพราะยังโกรธแค้นเจ้าหน้าที่รัฐฯ ที่กระทำเกินกว่าเหตุ ดังนั้น จึงได้ออกมาชุมนุมประท้วงกันอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับมีการเผาสถานที่ราชการฯ หลายแห่ง

logoline