svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศิริราชแจงข่าว'โควิดระบาดรอบ 2'ข้อความถูกตัดทอนทำเข้าใจคลาดเคลื่อน

31 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รพ.ศิริราช ชี้แจงประเด็นที่ "หมอประสิทธิ์" ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ว่าจะมีการระบาดระลอก 2 และจะมีผู้เสียชีวิตมากกว่าเดิม 1 เท่า โดยอธิบายว่าบทสัมภาษณ์ถูกตัดทอนไปจนทำให้ประชาชนเข้าใจคลาดเคลื่อน

31 พ.ค. 63 คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เผยแพร่จดหมายชี้แจงความเข้าใจกรณีข่าวการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอก 2 โดยมีรายละเอียดดังนี้
ศิริราชชี้แจงความเข้าใจ "โควิด-19 ระลอก 2 มาแน่ ตายมากกว่าเดิม 1 เท่า"
รศ.นพ.นริศ กิจณรงค์ รองคณบดีฝ่ายสื่อสารองค์กรและกิจกรรมเพื่อสังคม คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า ตามที่มีการรายงานข่าว โพสต์และแชร์ในสื่อออนไลน์ ถึง ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่า "ระลอก 2 มาแน่ ตายมากกว่าเดิม 1 เท่า" นั้น อาจทำให้ประชาชนมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนและก่อให้เกิดความตื่นตระหนกต่อสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด -19
ในการนี้ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ขอชี้แจงว่า เนื่องจากการให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อใช้เวลานานและมีเนื้อหาฉบับเต็มมาก ทำให้สื่อที่นำวิดีโอไปเผยแพร่มีความจำเป็นต้องทำการตัดข้อความบางช่วงบางตอน เพื่อทำให้เกิดความกระชับและเข้าใจได้ง่ายขึ้น แต่จากการตรวจสอบพบว่า จากการสัมภาษณ์ฉบับเต็มของ ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ที่ต้องการจะเตือนประชาชนให้ร่วมกันเฝ้าระวังการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอก 2 นั้นมีการยกตัวอย่างการระบาดรอบ 2 ของไข้หวัดใหญ่สเปนเมื่อ 100 ปีก่อนโดยมีผู้เสียชีวิตมากกว่าการระบาดรอบแรกมากกว่า 1 เท่า มิใช่การคาดการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบัน การตัดต่อข้อความบางส่วนนั้นอาจทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนได้
จึงขอชี้แจงให้ทราบโดยทั่วกัน และขอความอนุเคราะห์นำเสนอข้อมูลเพื่อความเข้าใจมากขึ้น
รองศาสตราจารย์นายแพทย์นริศ กิจณรงค์
รองคณบดีฝ่ายสื่อสารองค์กรและกิจกรรมเพื่อสังคม

ศิริราชแจงข่าว'โควิดระบาดรอบ 2'ข้อความถูกตัดทอนทำเข้าใจคลาดเคลื่อน

.

logoline