svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

บอร์ดการบินไทยประกาศขยายเวลาลดเงินเดือนพนักงานอีก3เดือน

31 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บอร์ดการบินไทยออกประกาศขยายเวลาลดเงินเดือนพนักงานออกไปอีกเป็นเวลา 3 เดือน หรือจนถึง 31 ส.ค. นี้ เหตุวิกฤติโควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อธุรกิจขององค์กรอย่างต่อเนื่อง

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รักษาการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ออกประกาศ บริษัท การบินไทยจำกัด (มหาชน) ที่ 046/2563 เรื่องการจ่ายเงินเดือนรวมค่าตอบแทนรายเดือนระหว่างวันที่ 1 มิถุนายนจนถึง 31 สิงหาคม 2563 และมาตรการอื่นๆ
ตามประกาศบริษัทที่ 043/2563 ซึ่งกำหนดหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเดือนรวมค่าตอบแทนพนักงานและมาตรการอื่นๆ จะครบกำหนดระยะเวลามีผลบังคับใช้ในวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 นั้น
โดยที่บริษัทฯ ประสบภาวะขาดทุน ขาดสภาพคล่องทางการเงิน บริษัทฯ จึงได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลางและศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งรับคำร้องของฟื้นฟูกิจการแล้ว ในขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายประกอบกับวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อการประกอบกิจการของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้ประกาศห้ามอากาศยานขนส่งคนโดยสารทำการบินเข้ามายังท่าอากาศยานในไทยเป็นการชั่วคราวในเดือนมิถุนายน บริษัทฯ จึงไม่สามารถกลับไปดำเนินการได้ตามปกติ
จากสถานการณ์ดังกล่าวข้างต้นบริษัทฯ จึงมีความจำเป็นต้องควบคุมค่าใช้จ่ายทุกรายการให้ใช้จ่ายได้เท่าที่จำเป็นเพื่อให้การดำเนินการตามขั้นตอนการฟื้นฟูกิจการได้สำเร็จลุล่วง
ดังนั้นกรรมการบริษัทฯ ในการประชุมครั้งที่ 11 / 2563 วันที่ 29 พฤษภาคม จึงมีมติขยายระยะเวลาการลดเงินเดือนพนักงาน 10-50% ออกไปอีกเป็นเวลา 3 เดือน คือ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน - 31 สิงหาคม 2563 จากของเดิมมีกำหนดสิ้นสุดวันที่ 31 พฤษภาคม 2563
ทั้งนี้ บริษัทฯ จะจัดทำหนังสือแสดงเจตนายินยอมด้วยความสมัครใจของพนักงาน ในการรับเงินเดือนรวมค่าตอบแทนรายเดือนข้างต้นให้พนักงานทุกคนลงนาม หรือแสดงเจตนาผ่านช่องทางอื่นภายในวันที่ 15 มิถุนายน 2563 และส่งหนังสือที่ลงนามแล้วให้บริษัทในภายหลัง
นอกจากนี้ ให้ระงับการจ่ายค่าพาหนะทุกประเภทแก่พนักงานทุกระดับจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง และให้พนักงานยังคงสิทธิประโยชน์และสวัสดิการเช่นเดิมภายหลังจากที่ 31 สิงหาคม 2563 และสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ อีกทั้ง หากพนักงานมีความประสงค์จะไม่รับเงินเดือนรวมค่าตอบแทน หรือยินยอมลดเงินเดือนรวมค่าตอบแทนลงในอัตราที่มากกว่าที่กำหนด หรือประสงค์จะใช้สิทธิลาหยุดโดยไม่รับเงินเดือน (leave without pay) ด้วยความสมัครใจก็สามารถทำได้

บอร์ดการบินไทยประกาศขยายเวลาลดเงินเดือนพนักงานอีก3เดือน

.

บอร์ดการบินไทยประกาศขยายเวลาลดเงินเดือนพนักงานอีก3เดือน

logoline