svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

60 ส.ส.-รมต.พลังประชารัฐรวมพลังหนุน "อุตตม" คุมบังเหียนพรรคต่อ

31 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังคงมีข่าวตอบโต้กันเพื่อสร้างความชอบธรรมของแต่ละฝ่าย จากปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐที่มีแนวโน้มชัดเจนว่าจะมีการเปลี่ยนตัวกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยเฉพาะหัวหน้ากับเลขาธิการพรรค ซึ่งก็คือ นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กับ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน

(31 พฤษภาคม 2563) มีข่าวจากคนใกล้ชิดนายอุตตม สาวนายน เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 11.30 น.ที่ผ่านมา มีรัฐมนตรี และ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ประมาณ 60 คน นัดหารือกันที่ชั้น 4 ห้อง 419 อาคารรัฐสภา โดยรัฐมนตรีที่เข้าร่วมหารือ เช่น นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์โดยรัฐมนตรีและ ส.ส.กลุ่มนี้มีความเห็นตรงกันว่า ต้องการสนับสนุนให้ นายอุตตม เป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐต่อไป เพื่อทำหน้าที่ในการดูแลงบประมาณจากพ.ร.ก. 3 ฉบับที่ออกมาฟื้นฟูเศรษฐกิจและช่วยเหลือเยียวยาประชาชนจากปัญหาโควิด-19 โดยกลุ่มรัฐมนตรีและ ส.ส.ของพรรคเห็นตรงกันว่า ที่ผ่านมานายอุตตม กับนายสนธิรัตน์ ทำงานเพื่อพรรคและรัฐบาลมาโดยตลอด ที่สำคัญ ส.ส.ส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้เกิดปัญหาภายในพรรค ช่วงที่ประชาชนกำลังเดือดร้อน ควรเอาเวลาไปช่วยเหลือประชาชนและสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในการช่วยเหลือประชาชน

60 ส.ส.-รมต.พลังประชารัฐรวมพลังหนุน "อุตตม" คุมบังเหียนพรรคต่อ

เมื่อวานนี้(30พ.ค.) เพิ่งมีการเคลื่อนไหวจาก นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกกระทรวงพลังงาน ที่มีนายสนธิรัตน์เป็นรัฐมนตรีเจ้ากระทรวง โพสต์เฟซบุ๊กทำนองว่า "หมดเวลากลุ่มสามมิตร" โดยอ้างถึงข่าวปล่อยของทางกลุ่ม ว่ามีการพา ส.ส.กว่า 20 คนเข้าพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงเคยประกาศเอาไว้ว่ามี ส.ส.ในมือมากกว่าครึ่งร้อย แสดงว่ากลุ่มสามมิตรกำลังถอดถอย สิ้นมนต์ขลัง และแกนนำก็เหลือเพียง 2 มิตร เนื่องจาก นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจ ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มสามมิตร ได้ถอยออกจากกลุ่มนี้แล้วหลังจากนายวัชระ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กได้ไม่นาน นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพ พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งร่วมงานอยู่กับกลุ่มสามมิตรเช่นกัน ก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ตอบโต้อย่างรุนแรงทำนองว่า นายสนธิรัตน์ต่างหากที่หมดเวลาจากตำแหน่งรัฐมนตรี และตำแหน่งเลขาธิการพรรคแล้ว

60 ส.ส.-รมต.พลังประชารัฐรวมพลังหนุน "อุตตม" คุมบังเหียนพรรคต่อ

เป็นที่น่าสังเกตว่า ปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐรอบล่าสุด เกิดจากข่าวการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค โดยมีข่าวว่า พล.อ.ประวิตร จะมานั่งเป็นหัวหน้าพรรคเอง จากนั้นก็มีการวัดพลังกันระหว่างกลุ่มที่สนับสนุน พล.อ.ประวิตร กับกลุ่มที่สนับสนุนนายอุตตม ซึ่งรวมถึงนายสมคิดและกลุ่มสามมิตรด้วย เพราะนายอุตตมกับนายสนธิรัตน์ไม่ยอมลาออก โดยช่วงแรกทั้งสองกลุ่มมีเสียงก้ำกึ่งกันต่อมาฝ่ายที่สนับสนุน พล.อ.ประวิตร ได้รวบรวมเสียงในกรรมการบริหารพรรค กระทั่งได้เสียงข้างมาก เพราะกรรมการจากกลุ่มสามมิตร และสายของร้อยเอกธรรมนัสหันมาสนับสนุน พลเอกประวิตร จนมีการคาดการณ์กันว่า พลเอกประวิตร จะเข้ามาเป็นหัวหน้าพรรคแน่นอน และรื้อกรรมการบริหารพรรคใหม่ทั้งหมด พร้อมทั้งปรับคณะรัฐมนตรีแบบ "ปรับใหญ่"แต่ข่าวล่าสุดที่ออกมาวันนี้ (31 พ.ค.) กลับมีชื่อของร.อ.ธรรมนัส ไปให้กำลังใจนายอุตตม ทำให้น่าคิดว่าปัญหาขัดแย้งแสดงพลังกันในพรรคพลังประชารัฐยังไม่จบง่ายๆ

logoline