svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประวัติศาสตร์ "สเปซเอ็กซ์" พามนุษย์สู่อวกาศสำเร็จ

31 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักบินอวกาศของนาซา 2 คน "ดักลาส เฮอร์ลีย์ - โรเบิร์ต เบห์นเคน" เดินทางด้วยพาหนะของสเปซเอ็กซ์ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ นับเป็นการส่งจรวดพร้อมลูกเรือครั้งแรกในรอบ 1 ทศวรรษของสหรัฐ

(31พฤษภาคม2563)สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่30พ.ค.ว่า จรวดฟอลอน-นาย (Falcon-9 )ของบริษัทสเปซเอ็กซ์ ของนายอีลอน มัสก์ ประสบความสำเร็จในการปล่อยจรวดที่สร้างขึ้นเองขึ้นสู่วงโคจร โดยบรรทุกนักบินอวกาศของนาซา2นาย เพื่อขึ้นไปประจำการยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส)

ความสำเร็จดังกล่าวถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ให้กับการท่องเที่ยวในห้วงอวกาศ นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีการใช้จรวดของบริษัทเอกชน เพื่อพานักบินอวกาศขึ้นไปยังไอเอสเอส และยังถือเป็นครั้งแรกในรอบเกือบหนึ่งทศวรรษที่มีการยิงจรวดเพื่อส่งนักบินขึ้นสู่วงโคจรจากแผ่นดินสหรัฐ



สำหรับนักบินอวกาศ2นาย คือ ดักลาส เฮอร์ลีย์ และโรเบิร์ต เบห์นเคน โดยฐานปล่อยจรวดหมายเลข 39เอ ของศูนย์อวกาศเคนเนดี ยังเป็นฐานปล่อยจรวดเดียวกับที่นีล อาร์สตรอง บัซ อัลดริน และไมเคิล คอลลินส์ เดินทางด้วยยานอะพอลโล-11 โดยอาศัยจรวดแซตเทิร์น-ไฟฟ์ (Saturn-V )นำส่งเมื่อเดือนก.ค. 2512 ถือเป็นภารกิจอวกาศครั้งแรกของมนุษยชาติที่ลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ได้สำเร็จ

logoline