svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ตะลึง!ยึดขนำหรูกลางทะเลมูลค่ากว่า 3 ล้านรุกสร้างกลางทะเล

31 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุราษฎร์ธานี-ผกก.สภ.เมืองสุราษฎร์ธานีพร้อมเจ้าท่า/ ทช. เร่งตรวจยึด ขนำหรูกลางทะเลมูลค่ากว่า3ล้านรุกสร้างกลางทะเลในพื้นที่ชุ่มน้ำนานาชาติ ส่วนบรรยากาศการเก็บหาลูกพันธุ์หอยแครงของชาวประมงพื้นบ้านยังวุ่นไม่เลิกวันนี้เกือบมีการปะทะระหว่างกลุ่มกำนันคนดังในพื้นที่อำเภอพุนพินกับชาวบ้าน

สุราษฎร์ธานี-พ.ต.อ.ศิริชัย สุขสาตต์ ผกก.สภ.เมืองสุราษฎร์ธานีนำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดพนักงานสอบสวน ร่วมกับนายณัฐพัชร เจ๊ะมะ นักวิชาการขนส่ง สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสุราษฎร์ธานีและนายวิชัย สมรูป ผอ.สำนักงานบริหารทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4สุราษฎร์ธานี และเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งเข้าทำการตรวจยึดขนำหรูหลังคาสีแดง2ชั้นมูลค่ากว่า 3 ล้านบาท และขนำหรูหลังคาสีขาว อยู่กลางทะเลในพื้นที่ชุ่มน้ำนานาชาติหรือพื้นที่อนุรักษ์อ่าวบ้านดอน เขตตำบลบางชนะ อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี

ตะลึง!ยึดขนำหรูกลางทะเลมูลค่ากว่า 3 ล้านรุกสร้างกลางทะเล

หลังจากเจ้าท่าภูมิภาคสาขาจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้แจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี ให้ดำเนินคดีต่อเจ้าของอาคารทั้ง2หลังในข้อหาบุกรุกและก่อสร้างสิ่งรุกล้ำลำน้ำโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งทั้ง2แห่งชาวประมงพื้นบ้านร้องเรียนต่อ พลโทสิทธิพร มุสิกะสิน แม่ทัพน้อยที่4ขณะลงพื้นที่เมื่อวันที่27พ.ค. ที่ผ่านมาว่าถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ที่อยู่ในอาคารขู่ทำร้ายและสั่งห้ามลงเก็บหาลูกพันธุ์หอยแครงซึ่งทางแท่ทัพน้อยที่4ได้สั่งการให้มีการตรวจค้นพบอาวุธปืนจำนวน4กระบอกพร้อมเครื่องกระสุนปืนและควบคุมชายฉกรรจ์จำนวน4คนไปดำเนินการสอบสวนและดำเนินคดี

ตะลึง!ยึดขนำหรูกลางทะเลมูลค่ากว่า 3 ล้านรุกสร้างกลางทะเล


ขณะที่ชาวประมงพื้นบ้านจำนวนหลายพันคนยังคงออกทะเลเก็บหาลูกพันธุ์หอยแครงในพื้นที่อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานีกันอย่างคึกคักและมีชาวประมงพื้นบ้านนำเรือกว่า 500 ลำเข้าไปเก็บหาลูกพันธุ์หอยแครงในพื้นที่ตำบลลีเล็ดอำเภอพุนพิน ปรากฎว่าได้มีนายประเสริฐ ชัญจุกรณ์ กำนันตำบลลีเล็ดอำเภอพุนพิน พร้อมพวกจำนวนหนึ่งได้นำเรือติดเครื่องขยายเสียง ออกมาประกาศว่าพื้นที่ดังกล่าวกว่า 100 ไร่เป็นพื้นที่ของชุมชนซึ่งได้กันพื้นที่ไว้เพาะเลี้ยงหอยแครง โดยซื้อลูกพันธุ์หอยแครงจากชาวประมงพื้นบ้านมาปล่อย แต่ชาวบ้านไม่เชื่อเกือบมีการปะทะกัน

ตะลึง!ยึดขนำหรูกลางทะเลมูลค่ากว่า 3 ล้านรุกสร้างกลางทะเล

ในที่สุดนายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีทราบเรื่องจึงได้มอบหมายให้นายวิชัย สมรูป ผอ.สำนักงานบริหารทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 สุราษฎร์ธานี เข้าเจรจาหาข้อยุติให้ทั้ง 2 ฝ่าย โดยใช้วิธีการตรวจสอบว่าใต้น้ำจุดที่ชาวบ้านกำลังจะเก็บหาลูกพันธุ์หอยอยู่นั้นเป็นลูกพันธุ์หอยแครงหรือหอยแครงขนาดใหญ่โดยพิสูจน์การตรงนั้นเลย ปรากฏว่าผลการพิสูจน์ในช่วงนั้นพบว่าเป็นหอยแครงตัวใหญ่ที่มีขนาด 80-100 ตัวต่อกิโลกรัม นายวิชัยจึงได้ขอร้องให้ชาวประมงพื้นบ้านถอยออกจากจุดนี้ไปก่อนและขอให้ทางจังหวัดร่วมกับเจ้าหน้าที่ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องได้ประชุมหาทางออกอีกครั้งในวันจันทร์ ที่ 1 มิ.ย.นี้ ทางกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านจึงยอมถอนตัวออกไปจากจุดดังกล่าว

logoline