svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมควบคุมโรค รณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก 2563

30 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2563 ซึ่งตรงกับวันที่ 31 พฤษภาคม ของทุกปี ประเด็นในการรณรงค์ปีนี้ คือ ติดบุหรี่ ติดโควิด เสี่ยงตายสูง #เลิกสูบลดเสี่ยง

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้กำหนดให้วันที่ 31 พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก ซึ่งในปีนี้ องค์การอนามัยโลกได้กำหนดประเด็นการรณรงค์ว่า Protecting youth from industry manipulation and preventing them from tobacco and nicotine use โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เยาวชนมีความรู้เท่าทันกลยุทธ์ของอุตสาหกรรมยาสูบ และปกป้องเยาวชนจากการใช้ผลิตภัณฑ์ยาสูบ และรวมถึงผลิตภัณฑ์ที่มีนิโคติน แต่เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยประสบปัญหาการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) ซึ่งเป็นโรคติดต่ออันตรายและอยู่ในระหว่างการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งการควบคุมการบริโภคยาสูบเป็นอีกวิธีการหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อโรคดังกล่าวได้ จึงได้กำหนดประเด็นรณรงค์ภาษาไทย คือ ติดบุหรี่ ติดโควิด เสี่ยงตายสูง #เลิกสูบลดเสี่ยง
ทั้งนี้ ประเทศไทย โดยคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติ มีมติเห็นชอบให้ทุกหน่วยงานดำเนินการขับเคลื่อนกิจกรรมส่งเสริมการเลิกบุหรี่ในช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 ตามประเด็นรณรงค์ที่ว่า เลิกสูบลดเสี่ยง เพื่อลดโอกาสการแพร่กระจายของโรคดังกล่าว ซึ่งข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก พบว่า ผู้ป่วยโควิด 19 ที่สูบบุหรี่มีโอกาสที่อาการทรุดลงและเสียชีวิตมากกว่าคนที่ไม่สูบบุหรี่สูงถึง 14 เท่า และได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการขับเคลื่อนคลินิกเลิกบุหรี่แบบครบวงจร ให้มีการเปิดให้บริการ ณ สถานพยาบาลในสังกัดทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการอย่างทั่วถึง

กรมควบคุมโรค รณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก 2563


นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า ทางองค์การอนามัยโลกได้มอบรางวัล World No Tobacco Day Award 2020 เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก โดยมี ดร.แดเนียล เคอร์เทสซ์ ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย เป็นผู้แทนผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ในการมอบรางวัลแก่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมกล่าวชื่นชมและขอบคุณรองนายกรัฐมนตรีฯ ที่มีนโยบายสนับสนุนการควบคุมการบริโภคยาสูบของประเทศไทย และมอบรางวัลฯ ให้แก่ คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมทั้งกล่าว ชื่นชมและขอบคุณหน่วยงานที่มีนโยบายสนับสนุนการบังคับใช้การควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบรูปแบบใหม่ของประเทศไทยอย่างจริงจัง


"ในโอกาสวันงดสูบบุหรี่โลกนี้ ขอเชิญชวนประชาชนคนไทย ใช้วิกฤตการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในครั้งนี้ เป็นโอกาสเริ่มต้นการเลิกสูบบุหรี่ เพราะการสูบบุหรี่หรือบุหรี่ไฟฟ้า นอกจากจะทำลายสุขภาพของตัวเองและคนรอบข้างแล้ว ยังเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น หากประชาชนต้องการเลิกบุหรี่ สามารถรับคำปรึกษาเพื่อเลิกบุหรี่ โทรฟรีสายด่วนเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์แห่งชาติ โทร.1600 หรือเข้ารับบริการเลิกบุหรี่ได้ที่สถานพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ" นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวทิ้งท้าย

logoline