svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่"แจงสภาฯยันรวมยอดยุทธ์ร่วมแก้ศก.จากพิษโควิด-19

30 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกรัฐมนตรี"แจงบรรดาผู้แทนราษฎรยันกู้เงินเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจจากโรคระบาดโควิด-19 ยันไม่ได้ดำเนินการด้วยความมักง่าย ย้ำมีผู้มากฝีมือช่วยทำงาน วอนส.ส.อย่าใช้เวทีสภาฯมาต่อสู้ทางการเมือง ปัดรัฐคิดทุจริต ชี้เจอไม่รอดกระบวนการยุติธรรม

(30 พฤษภาคม 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างการพิจารณาพ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ เพื่อฟื้นฟูแก้ไขเศรษฐกิจจากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยยืนยันว่า การแก้ปัญหาของรัฐบาลเรื่องสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา ไม่มีความมักง่าย หรือให้ง่ายๆ แม้รัฐบาลปัจจุบันจะไม่เก่งกับส.ส.ที่เคยทำงานด้านเศรษฐกิจมาก่อน แต่ยืนยันว่ามีคนเก่งช่วยกันทำงาน และตนจริงใจแก้ปัญหา
ทั้งนี้ ยอมรับการแก้ปัญหาปัจจุบันซึ่งเป็นสถานการณ์พิเศษ ต้องใช้วิธีถูกที่และถูกเวลา โดยมองว่าข้อเสนอที่ได้ ไม่ใช่เพราะใครเก่งกว่าใคร แต่อยู่ที่ความร่วมมือ ดังนั้น ขอให้ ส.ส. อย่าใช้เวทีสภาฯ ต่อสู้ แต่ควรช่วยเหลือทุกด้านเพื่อชี้แจงกับประชาชน และการที่ระบุว่ารัฐบาลทุจริตนั้น ขอถามกลับว่าทุจริตคืออะไร ไม่ใช่แค่คำบอกเล่า คำบอกต่อ หรือส่งผ่านทางโซเชียลมีเดีย แต่ต้องตรวจสอบ มีกระบวนการศาลตัดสิน

"ขณะนี้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และหน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจสอบทุจริตนั้นจับตาดูกระบวนการยุติธรรม ใครหนี ใครถูกขัง เป็นเรื่องของบุคคล หากบอกว่ารัฐบาลทุจริต จะทุจริตได้อย่างไร ที่รู้เพราะก่อนหน้านั้นมีการทุจริต ถึงรู้ใช่หรือไม่ ซึ่งการแก้ปัญหาตอนนี้ ต้องแก้จากข้างล่าง ส่วนข้างบนคือการทำแผนงานที่ได้จากประชาชน ฟังความต้องการ หากมีการทุจริตต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เหมือนที่มีข่าวออกมาแล้ว"นายกฯ กล่าว
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า รัฐบาลกู้เงินจะทำให้เศรษฐกิจพังนั้น และเทียบข้อมูล 10 ปี ย้อนหลัง มองว่าสถานการณ์เศรษฐกิจที่เกิดขึ้นแตกต่างกัน ที่ผ่านมารัฐบาลดูแลเศรษฐกิจทุกระดับ และที่ระบุว่า มีหนี้ครัวเรือนเพิ่มมากขึ้น เพราะสภาพสังคมเปลี่ยน มีเทคโนโลยีใหม่ๆ ทำให้ผู้มีรายได้น้อยต้องการความเป็นอยู่ที่สบายขึ้น จึงต้องใช้เงินผ่อน ซึ่งรัฐบาลเข้าใจถึงสร้างมาตรการว่าด้วยการออม ขณะที่สถานการณ์เศรษฐกิจโลกตกต่ำ รัฐบาลพยายามเต็มที่เพื่อแก้ปัญหา และตัวเลขมีขึ้นมีลง ไม่สูงแบบพุ่งขึ้น และยืนยันว่าหากไม่มีสถานการณ์โควิด-19 รัฐจะไม่กู้เงิน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด ดังนั้น อย่าอภิปรายพันกัน

logoline