svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มิ่งขวัญ"อัดรัฐกู้เงินแก้โควิดเหมือนตำ"เบี้ย"ละลายน้ำ

30 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์"สับรัฐบาลกู้มากสุดในประวัติศาสตร์ไทย การันตีจีดีพีปีนี้ไร้ทิศทางบวก เหตุจากเชื่อทฤษฎีฝรั่งโดยเฉพาะโครงการ "ชิมช้อปใช้" เหมือนเทเงินเข้ากระเป๋าเจ้าสัวแทนคนจน ย้ำต้องตั้งกมธ.ตรวจสอบใช้งบ ปหวั่นทำชาติเจ๊ง

(30 พฤษภาคม 2563) นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ อภิปรายในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ ว่า ประเทศไทยมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร ที่ต้องกู้เงิน 1.9 ล้านล้านบาท ซึ่งมากสุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งการทำงานแก้โควิด-19 ที่ผ่านมา เริ่มต้นค่อนข้างสับสน จนชาวบ้านไม่พอใจในตอนแรก แต่ก็ยังดีที่รัฐบาลยังกลับตัวทัน จนประเทศไทยสามารถป้องกันโรคโควิด-19 ได้ดี ในตอนนี้
นายมิ่งขวัญ กล่าวอีกว่า จีดีพี ปีนี้ไม่มีทางเห็นเป็นบวกได้ ลบแน่นอน เหมือนประเทศอื่นซึ่งก็คงเป็นเช่นนี้ไปทั่วโลก ดังนั้น การกู้เงิน พ.ร.ก. 1.9 ล้านล้านบาท แล้วทำไมรัฐบาลนี้จะเป็นรัฐบาลเดียวที่แจกเงินแล้วอาจถูกต่อว่า เพราะดันไปเชื่อทฤษฎีฝรั่ง คือ โครงการ "ชิมช้อปใช้" ซึ่งเป็นการเอาเงินของรัฐบาล ไปเทใส่กระเป๋าเจ้าสัว

"มิ่งขวัญ"อัดรัฐกู้เงินแก้โควิดเหมือนตำ"เบี้ย"ละลายน้ำ

ถ้าตอนนั้นเอาเงินก้อนนี้มาใช้ในตอนนี้ ซึ่งประเทศเจอโควิด-19และประชาชนตอนนี้ อดอยากก็จะดีมากกว่านี้ แล้วเรื่อง งบกลาง ถูกใช้ไป 5 แสนล้าน ก็ใช้หมดแล้ว ส่วนตัวขอตำหนิท่านอย่างรุนแรง ว่ามี ฝืมือบริหาร ห่วยแตก งบกลาง 5 แสนล้าน 2-3 เดือนใช้หมดแล้วพ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ให้ วงการสาธารณสุข 4.5 หมื่นล้านบาท แล้วที่เหลือเอาไปทำอะไร โดยฟ้องประชาชนให้จับตาการใช้เงินอีก 9.5 แสนล้านบาท เอาไปทำอะไร
"คิดง่ายๆ เงิน 1 แสนล้านบาท เอาไปให้สาธารณสุข อีก 9 แสนล้านบาท หากบริหารล้มเหลวตรงอื่น อย่าเอางบตรงนี้ไปโปะ แล้วที่บอกเป็นรัฐบาลเดียวที่แจกเงินแล้วโดนด่า ก็พ่อแม่ ผู้สูงวัย เขาก็ไม่รู้เรื่องลงทะเบียนอะไรไม่เป็น ก็ให้ลูกหลานไปลงทะเบียนให้ เพราะคนแก่เขาไม่รู้เรื่อง รู้ไหมแจกเงินแล้วโดนด่า เพราะอะไร ก็ทำไมต้องไปลงทะเบียน เอไอ ทำไมต้องไป 4.0 ทำไมไม่ใช้ ผู้ว่าฯ-นายอำเภอ-อสม. ในหมู่บ้านหนึ่ง เขาก็รู้ว่า ใครยากจน-ใครเป็นหนี้ ทำไมไม่ให้คนเหล่านี้ช่วย ทำแบบนี้ ผมตั้งคำถามจะมีทุจริตใช่หรือไม่ เรื่องแจกเงินผมเตือน นะ และเตือนซีเรียสด้วย"นายมิ่งขวัญ กล่าว

นายมิ่งขวัญ กล่าวอีกว่า อีกเรื่องอย่าปล่อยและต้องมี คือ กรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ตรวจสอบการกู้เงิน ไม่เช่นนั้นประเทศเจ๊ง โดยขอให้ตั้งบุคคลอิสระ อย่าไปเอาคนใกล้ตัว พวกกัน อย่าเหมารวมการบริหารเศรษฐกิจล้มเหลวแล้ว เอาเงินก้อนนี้ไปโปะ ถ้ารัฐบาลบริหารงานผิดพลาด แล้วเอาเงินก่อนนี้ไปอุดใช้ได้หรือไม่
"ผมอยากจะฝากรัฐบาลทบทวนอีกครั้ง เรื่องรัฐบาลบริหารผิดพลาดล้มเหลว เวลาที่ควรปิดไม่ปิด เวลาควรเปิดไม่เปิด แล้วก็มากู้เงิน 1.9 ล้านล้านบาท วันนี้ ขอให้เงินกู้นี้เป็นประโยชน์กับประชาชนสูงสุด ถ้าเป็นไปได้ ให้ไปทบทวนเอาเงินไปให้สาธารณสุขพัฒนาระบบแพทย์สาธารณสุขดีกว่า ขอย้ำว่าเงิน พ.ร.ก.นี้ คนไทยทั้งประเทศต้องได้ประโยชน์สูงสุด จับตาอย่าให้เกิดทุจริต" นายมิ่งขวัญ ระบุ

logoline