svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"นิพนธ์"รุดแก้น้ำเสียหลังชาวบ้านสงขลาวอนช่วยเหลือ

30 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รมช.มหาดไทย"ลงพื้นที่สงขลาแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียในชุมนุมเก้าเส้ง หลังปากคลองสำโรงตื้นเขินจนยากต่อการระบายออกลงสู่ทะเล พร้อมกำชับชาวบ้านร่วมกันดูแล พร้อมสั่งการเจ้าหน้าที่ออกแบบระบบให้เกิดความยั่งยืน

(30 พฤษภาคม 2563) นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่พร้อมกับ นายสรรเพชญ บุญญามณี ผู้ช่วยดำเนินงาน นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา นายอำเภอเมืองสงขลา และนายกเทศมนตรีนครสงขลา ในชุมชนเก้าเส้ง อ.เมือง จ.สงขลา เพื่อติดตามแก้ปัญหาให้ประชาชน ซึ่งได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากน้ำเน่าเสียและส่งกลิ่นเหม็น ทั่วบริเวณชุมชนเก้าเส้ง จากสาเหตุน้ำในคลองสำโรงไม่สามารถระบายออกลงสู่ทะเลได้ ทำให้เกิดปัญหาน้ำเน่าเสีย จากการตื้นเขินของปากคลองสำโรง
โดยนายนิพนธ์ กล่าวว่า ได้สั่งการไปยังกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เขต 12 สงขลา ให้ประสานการปฏิบัติร่วมกับ นายประพันธ์ ศรีสุวรรณ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ปฏิบัติหน้าที่นายกฯ อบจ.สงขลา นำเครื่องจักรกลมาทำการขุดลอกปากคลองสำโรง บริเวณชุมชนเก้าเส้ง เพื่อเชื่อมทะเลสาบสงขลากับทะเลอ่าวไทย และให้น้ำในคลองสำโรงไหลหมุนเวียนได้ตลอด เพื่อเป็นการเตรียมรับน้ำในช่วงฤดูมรสุมที่กำลังจะมาถึง

"นิพนธ์"รุดแก้น้ำเสียหลังชาวบ้านสงขลาวอนช่วยเหลือ

นอกจากนี้ ยังได้เน้นย้ำถึงเรื่องการสร้างจิตสำนึกในชุมชน โดยชุมชนต้องร่วมกันดูแลหน้าบ้านของตัวเอง ทั้งการทิ้งขยะ และดูแลในเรื่องของความสะอาดในชุมชน เพื่อให้การแก้ปัญหาน้ำเน่าเสียปากคลองสำโรงชุมชนเก้าเส้ง เป็นไปได้อย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ ยังได้ประสานให้องค์การจัดการน้ำเสีย (อจน.) เข้ามาทำการศึกษาออกแบบระบบการจัดการ เพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ และเกิดความยั่งยืน

"นิพนธ์"รุดแก้น้ำเสียหลังชาวบ้านสงขลาวอนช่วยเหลือ

logoline