svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชาวบ้านเพิ่งทราบ "หลวงพ่อศรีพิทักษ์ชน" อายุกว่า 1,200 ปี

30 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านตำบลหินดาด ห้วยแถลง โคราช เก็บรักษา บูชา "หลวงพ่อศรีพิทักษ์ชน" แต่เพิ่งรับทราบ กรมศิลป์ฯ ขึ้นทะเบียนเป็นวัตถุโบราณ อายุราว 1,200 ปี สมัยทวาราวดี หน่วยงานท้องถิ่น เตรียมสร้างองค์จำลองให้ประชาชนกราบไหว้

วันนี้(30 พ.ค.2563) นายเดชฤทธิ์ ถิตย์ฉาย นายอำเภอห้วยแถลงพร้อมด้วยนายศิวะเสก สินโทรัมย์ ปลัดอาวุโสอำเภอห้วยแถลง จ.นครราชสีมาลงพื้นที่ตรวจสอบ "หลวงพ่อศรีพิทักษ์ชน" พระพุทธรูปโบราณที่ชาวบ้านได้ขุดพบแล้วนำไปเก็บรักษาไว้มานานหลายปี ภายในวัดอุทัยมัคคารามต.หินดาด อ.ห้วยแถลง จ.นครราชสีมา

โดยไม่มีใครทราบ โดย "หลวงพ่อศรี"เป็นพระพุทธรูปสมัยทวาราวดี อายุกว่า 1,200ปี ปางนาคปรก หน้าตักกว้าง 63เซนติเมตร ฐานกว้าง 65เซนติเมตร สูงพร้อมฐาน 104เซนติเมตรทำด้วยหินละเอียดเนื้อสีเขียว เป็นศิลปะสมัยทวาราวดี พุทธศตวรรษที่ 12หรือ ประมาณ 1,200ปี มาแล้ว โดยในปี พ.ศ.2507องค์พระพุทธรูปพระทับนั่งขัดสมาธิ แต่ส่วนของเศียรนาค แตกหักหายไป คงเหลืออยู่ 3เศียร

ชาวบ้านเพิ่งทราบ "หลวงพ่อศรีพิทักษ์ชน" อายุกว่า 1,200 ปี

ชาวบ้านเพิ่งทราบ "หลวงพ่อศรีพิทักษ์ชน" อายุกว่า 1,200 ปี


ขณะที่สำนักศิลปากรฯ ได้ขึ้นทะเบียน"หลวงพ่อศรีพิทักษ์ชน"เป็นโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุสำคัญของชาติ ในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 106ตอนที่ 16เมื่อวันที่ 31ม.ค.2532ประวัติของหลวงพ่อศรีฯ ได้มีผู้ลักลอบนำพระพุทธรูปหลวงพ่อศรีฯ ไปขายในกรุงเทพมหานครฯ ราคาสูงถึง41ล้านบาท แต่คนร้ายก็ไม่สามารถนำเอาหลวงพ่อศรีฯ ไปขายได้เพราะเกิดปรากฏการสุริยุปราคา ทำให้ชาวบ้านตื่นมาตีฆ้องร้องป่าว คนร้ายจึงหนีไม่สามารถนำเอาหลวงพ่อศรีฯไปขายได้

ปรากฏการณ์ดังกล่าวได้เกิดขึ้นทุกครั้งที่คนร้ายจะมาลักลอบขโมยเอาหลวงพ่อศรีฯไปขาย ทำให้ไม่สามารถนำไปได้ จึงเป็นเรื่องอัศจรรย์ใจของชาวบ้านมาทุกยุคทุกสมัยในความศักดิ์สิทธิ์ขององค์พระพุทธรูปของหลวงพ่อศรีฯ ผู้คนในอำเภอห้วยแถลง และจากทั่วสารทิศ จึงพากันนับถือมากราบไหว้สักการบูชา ขอพร และสมหวังทุกคน
ล่าสุด ทางอำเภอห้วยแถลง เตรียมจัดสร้างองค์หลวงพ่อศรีฯ จำลอง ขึ้นมาแทนองค์จริง และจะตั้งประดิษฐานไว้ที่บริเวณด้านหน้าที่ว่าการอำเภอห้วยแถลง สำหรับให้ประชาชนได้มากราบไหว้สักการบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลต่อไป

ชาวบ้านเพิ่งทราบ "หลวงพ่อศรีพิทักษ์ชน" อายุกว่า 1,200 ปี

logoline