svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แพทย์เตือน!! คนไทย "การ์ดอย่าตก" ชี้ ระบาดแน่ระลอก 2

30 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศไทยเพิ่มขึ้นถึงหลักสิบ แต่ก็ยังอยู่ใน "State Quarantine" ทำให้หลายคนเริ่มมีความกังวลว่าตัวเลขผู้ติดเชื้ออาจเพิ่มสูงขึ้น รวมถึงการผ่อนปรนที่จะตามมา และบรรดาอาจารย์หมอต่างก็ออกมาย้ำว่า "การ์ดอย่าตก"

วันนี้  30 พฤษภาคม 2563  ที่กระทรวงสาธารณสุข พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงว่า  สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อยืนยันรายใหม่ 1 ราย เป็นนักศึกษาเพศชาย เดินทางกลับจากประเทศซาอุดีอาระเบีย ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อยืนยันสะสม 3,077 ยังรักษาอยู่ใน ร.พ. 59 ราย วันนี้ไม่มีผู้เสียชีวิต รวมยอดผู้เสียชีวิตคงเดิมที่ 57 ราย และผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว 2,961 ราย 
อ่านข่าวเพิ่มเติม  >>  แพทย์เตือน!! อย่ากลืนเม็ดกระท้อน

แพทย์เตือน!! คนไทย "การ์ดอย่าตก" ชี้ ระบาดแน่ระลอก 2



แน่นอนว่าเมื่อการระบาดของโรคเริ่มลดน้อยลง การปฏิบัติตนในบางครั้งก็จะไม่เคร่งครัด ทำให้บรรดานายแพทย์จึงได้ออกมากระตุ้นเตือน พร้อมย้ำว่า "การ์ดอย่าตก" เพราะถ้าหากประชาชนเริ่มที่จะผ่อนคลายตัวเอง ไม่ระมัดระวัง หรือที่พูดกันติดปากว่า "การ์อย่าตก" อาจทำให้ประเทศไทยเจอการระบาดระลอก 2 แน่
โดยเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เผยผ่าน "Mahidol Channel มหิดล แชนแนล" เกี่ยวกับการระบาดของโรคโควิด-19 จากไวรัสโคโรนา รอบ 2 โดยระบุว่า เชื่อว่า การระบาดรอบ 2 มีแน่ ซึ่งรอบ 2 นี้ จะมีคนเสียชีวิตมากกว่ารอบแรกเท่าตัว ถ้า 1 วัน มีคนติดเชื้อ 100 คน มันกระจายไปแล้ว เวลากระจายจะยกกำลัง 2 ไม่ใช่คูณ 2

ส่วนวันนี้ 30 พฤษภาคม ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุว่า โควิด-19 จะเกิดการระบาดระลอก 2 หรือไม่ ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของประชาชนทุกคน "การ์ดอย่าตก"

แพทย์เตือน!! คนไทย "การ์ดอย่าตก" ชี้ ระบาดแน่ระลอก 2



เพราะช่วงนี้เข้าสู่ฤดูฝน อากาศเริ่มเย็นลง โรงเรียนจะเปิดเทอม และเข้าสู่ฤดูฝนโรคทางเดินหายใจไม่ว่าจะเป็นไข้หวัดใหญ่ หรือไข้หวัดเล็ก จะเพิ่มมากขึ้น จะเพิ่มจากตัวเมืองใหญ่ โรงเรียนใหญ่ ออกสู่ตัวเมืองเล็กและในชนบท
มาตรการในการป้องกันการเดินทางเข้าประเทศไทย จะต้องไม่ให้มีรูรั่ว หรือถ้าจะลอดมาแล้วต้องหาให้เจอ การค้นหาสิ่งที่มองไม่เห็น เป็นเรื่องยากพอสมควรการผ่อนปรน เพื่อให้มีทางหายใจ ก็มีความจำเป็น สิ่งสำคัญจะต้องอยู่บนจุดสมดุล ไม่ให้เกิดโรคจำนวนมากหรือการระบาดขึ้น และทุกคนมีทางหายใจได้ เพื่อให้ถึงเป้าหมายในระยะทางอีกไกล การจะเกิดรอบ 2 หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับพวกเราทุกคนที่ต้องช่วยกันอย่างเต็มที่เต็ม 100%หนทางต่อไปนี้ จะหนักหนากว่าแล้วรอบแรกแน่นอน

แพทย์เตือน!! คนไทย "การ์ดอย่าตก" ชี้ ระบาดแน่ระลอก 2


ส่วนทางด้าน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (ศบค.) ได้ออกมาย้ำทุกครั้งในการแถลงข่าวสถานการณ์ของไวรัสโคโรน่า ว่า "การ์ดอย่าตก"

logoline