svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอยง"โพสต์เตือน หากโควิดกลับมาระบาดจะหนักกว่าเดิม

30 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอยง" โพสต์เตือน หลังจากหลายคนกลัวเมื่อเข้าสู่ฤดูฝน อากาศเริ่มเย็นลง โรงเรียนจะเปิดเทอมทุกปีเมื่อโรงเรียนเปิดเทอม และเข้าสู่ฤดูฝน จะทำให้โรคทางเดินหายใจไม่ว่าจะเป็นไข้หวัดใหญ่ หรือไข้หวัดเล็ก จะเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกัน โควิด-19 ก็เป็นโรคติดต่อทางเดินหายใจ จึงทำให้อดกลัวไม่ได้ สิ่งสำคัญในปีนี้ ต้องพยายามมีมาตรการในการป้องกันเต็มที่ เพราะหากโควิดระบาดรอบ 2 หนักหนากว่ารอบแรกแน่นอน

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความระบุว่า โควิด-19 จะเกิดระบาดระลอก 2 หรือไม่ หลายคนกลัวเพราะเข้าสู่ฤดูฝน อากาศเริ่มเย็นลง โรงเรียนจะเปิดเทอมทุกปีเมื่อโรงเรียนเปิดเทอม และเข้าสู่ฤดูฝนโรคทางเดินหายใจไม่ว่าจะเป็นไข้หวัดใหญ่ หรือไข้หวัดเล็ก จะเพิ่มมากขึ้น จะเพิ่มจากตัวเมืองใหญ่ โรงเรียนใหญ่ ออกสู่ตัวเมืองเล็กและในชนบท เช่นเดียวกัน โควิด-19 ก็เป็นโรคติดต่อทางเดินหายใจ จึงทำให้อดจะกลัวไม่ได้ สิ่งสำคัญในปีนี้ เราพยายามมีมาตรการในการป้องกันเต็มที่ ตั้งแต่เรื่องสุขอนามัยการล้างมือการรับประทานอาหารที่สุกสะอาด การกำหนดระยะห่างของบุคคล ให้มีการสัมผัสกันให้น้อยที่สุด หลีกเลี่ยงการเข้าชุมชน หรือการรวมกันเป็นหมู่มากเมื่อมีมาตรการผ่อนปรน เป็นระยะออกมา ทุกคนจะต้องเคร่งครัดในการปฏิบัติให้เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์

ถึงแม้ว่าในประเทศไทยจะไม่พบการระบาดในขณะนี้ เกิดขึ้นระหว่างคนไทยสู่คนไทย เราจะประมาทไม่ได้ ในขณะที่เชื้อตัวนี้ยังอยู่มาก รอบบ้านเราไม่ว่าจะเป็นทางใต้ ทางตะวันตกอินเดียและบังคลาเทศ ก็กำลังระบาดอย่างหนัก มาตรการในการป้องกันการเดินทางเข้าประเทศไทย จะต้องไม่ให้มีรูรั่ว หรือถ้าจะลอดมาแล้วต้องหาให้เจอ การค้นหาสิ่งที่มองไม่เห็น เป็นเรื่องยากพอสมควร อย่างที่เคยบอก เราวิ่งมาราธอน ไม่ใช่วิ่ง 100 เมตร แล้วถึงเส้นชัย ขณะนี้วิ่งมาเพียงไม่กี่กิโลเมตร ทางยังอีกยาวไกล

การผ่อนปรน เพื่อให้มีทางหายใจ ก็มีความจำเป็น ไม่เช่นนั้นก็จะ วิ่งไม่ถึงจุดหมาย สิ่งสำคัญจะต้องอยู่บนจุดสมดุล ไม่ให้เกิดโรคจำนวนมากหรือการระบาดขึ้น และทุกคนมีทางหายใจได้ เพื่อให้ถึงเป้าหมายในระยะทางอีกไกล การจะเกิดรอบ 2 หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับพวกเราทุกคนที่ต้องช่วยกันอย่างเต็มที่เต็ม 100% หนทางต่อไปนี้ จะหนักหนากว่าแล้วรอบแรกแน่นอน

logoline