svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เครียด! ถกบอร์ดบินไทยนัดแรก ขยายลดเงินเดือน

29 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บอร์ดการบินไทยประชุมวาระพิเศษนัดแรก หลังจากยื่นฟื้นฟูกิจการ เบื้องต้นคาดว่า จะมีการพิจารณาขยายเวลาปรับลดเงินเดือนพนักงานอีก 1 เดือน เนื่องจากต้องหยุดบินเพราะสถานการณ์โควิด -19 ในเดือน มิ.ย.อีก 1 เดือน

(29 พฤษภาคม 2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) การบินไทยประชุมนัดแรก หลังจากศาลล้มละลายกลาง ได้มีคำสั่งรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการการบินไทย เมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา และ มีกรรมการใหม่ที่ได้รับการแต่งตั้งเมื่อวันที่ 25 พ.ค.2563 เข้าร่วมประชุม ประกอบไปด้วย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค, นายบุญทักษ์ หวังเจริญ และนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์
ก่อนหน้าการประชุม นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า วันนี้จะหารือกันถึงปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าในขณะนี้ เช่น การงดส่งน้ำ และน้ำมันให้บริษัทการบินไทย ซึ่งต้องเร่งต้องหารือกันว่าจะทำอย่างไรต่อไป รวมถึงการการคืนค่าตั๋วโดยสารให้แก่ลูกค้า ตามที่การบินไทยต้องหยุดบินจากสถานการณ์ระบาดโควิด-19

สำหรับวาระการประชุมบอร์ด จะมีการพิจารณาอนุมัติให้มีการขยายระยะเวลามาตรการปรับลดเงินเดือนพนักงาน รวมค่าตอบแทนแบบขั้นบันได รวมถึงมาตรการอื่นๆต่อไปอีก 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 - 30 มิถุนายน 2563 เนื่องจากการบินเส้นทางระหว่างประเทศ ยังคงแพร่ระบาดโควิดอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บริษัทยังไม่สามารถกลับมาทำการบินได้ตามปกติภายในกำหนด
รวมทั้งล่าสุด การบินไทย ได้แจ้ง สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท.ไปแล้ว ว่าจำเป็นต้องประกาศหยุดบินต่อในเส้นทางในประเทศ อีก 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 - 30 มิ.ย.2563 ดังนั้นเพื่อให้บริษัทกำหนดมาตรการเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ และการจ่ายเงินเดือนรวมค่าตอบแทนของพนักงานให้สอดล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน จึงต้องขอความเห็นชอบจากบอร์ดให้มีการขยายระยะเวลามาตรการปรับลดเงินเดือนรวมค่าตอบแทนแบบขั้นบันได ร้อยละ 10 - 50 รวมถึงมาตรการอื่นต่อไป



ส่วนกรณีที่นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยส่วนตัวเห็นว่า นายไพรินทร์ ไม่ผิดกฎหมายถ้าจะเข้ามาเป็นบอร์ดการบินไทย แต่เมื่อมีคนแย้งมา นายไพรินทร์จึงไม่อยากมีปัญหา เพราะห่วงว่าจะเสียเวลาการทำงานของบอร์ด จึงขอถอนตัว
ส่วนจะต้องแต่งตั้งคนใหม่มาแทนหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ อย่างไรตามขั้นตอนหลังจากศาลล้มละลายกลางรับคำร้องแผนฟื้นฟูการบินไทย และให้คณะผู้จัดทำแผนฟื้นฟูทำงาน บอร์ดก็จะสิ้นสภาพ และหมดอำนาจ โดยอำนาจการบริหารทั้งหมด จะมาอยู่ที่ผู้ทำแผนฟื้นฟู ซึ่งจะทำหน้าที่เร่งฟื้นฟูบริษัทการบินไทยต่อไป

logoline