svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ยังไงก็โดน!"บิ๊กตู่"เอือมแจงใช้งบอย่างไรก็ถูกโจมตี

29 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกรัฐมนตรี"ครวญแจงเงิน 4 แสนล้านบาทอย่างไรก็โดน ชี้ทุกอย่างดำเนินการเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย ย้ำมี"สตง.-ป.ป.ช.-ป.ป.ง."เป็นกลไกตรวจสอบการใช้งบ วอนฝ่ายการเมืองอย่าเข้าไปวุ่น ลั่นตั้งกมธ.ตรวจสอบ 1.9 ล้านล้านบาท เป็นเรื่องฝ่ายค้าน-รัฐบาล

(29 พฤษภาคม 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะกรรมการตำรวจ หรือ กตร. ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านต้องการให้รัฐบาลแจงแผนงานโครงการการใช้งบ 4 แสนล้านบาท ว่า หากชี้แจงอย่างไรก็โดนอยู่แล้ว การชี้แจงเป็นไปตามขั้นตอนปกติทางกฎหมาย การจัดทำแผนงานโครงการก็ทำแบบนี้
นายกฯ กล่าวต่อว่า จากการเริ่มตีกรอบใหญ่แล้วค่อยจัดทำแผนงานโครงการ และมีคณะกรรมการคัดกรอง รวมไปถึงรับฟังความคิดเห็นจากข้างล่าง เหมือนกับโครงการปกติทั่วไป ว่าตรงตามความต้องการของประชาชนหรือไม่อย่างไร และกลไกการตรวจสอบก็มีอยู่แล้วทั้ง สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)

ยังไงก็โดน!"บิ๊กตู่"เอือมแจงใช้งบอย่างไรก็ถูกโจมตี

"ทุกอย่างก็มีหมดรวมไปถึงมีคณะกรรมการติดตามแผนงานโครงการก็มีอยู่ ขอให้ไปดูว่าโครงการนี้ออกมาแล้ว ในวันข้างหน้าจะเสนอผ่าน กนร. ซึ่งไม่ใช่ว่า ผมจะสามารถตั้งหน่วยงานเองได้ ต้องไปไล่ดูว่าข้างล่างเขาทำงานกันอย่างไร แต่ขอให้ฝ่ายการเมืองต่างๆ อย่าเข้าไปยุ่งหน่วยงานการตรวจสอบดังกล่าว"นายกฯ ระบุ
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า กรณีที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ตรวจสอบการใช้งบประมาณ 1.9 ล้านล้านบาท ซึ่งเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับตน เป็นเรื่องของฝ่ายค้านและรัฐบาล ก็ต้องไปว่ากันมา ตนไม่สามารถไปชี้อะไรได้

logoline