svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอระวี" วอนรัฐบรรจุ ขรก.ทางการแพทย์กว่า 45,000 อัตรา

29 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอระวี" วอนรัฐบาลบรรจุ ข้าราชการทางการแพทย์กว่า 45,000 อัตราพร้อมกัน ไม่ต้องแบ่งเป็นระยะ หวั่น หมออนามัย ไม่ได้บรรจุ ถูกหลอกเหมือนปี 55 พร้อมเตือน รัฐบาลอย่าทำพฤติกรรม "เสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพล"

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวอภิปรายอภิปรายในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ปีที่ 2 ครั้งที่ 1 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1 เป็นพิเศษ วาระเรื่องด่วน เพื่อพิจารณา พ.ร.ก. กู้เงิน 3 ฉบับว่า ผลงานการควบคุมการระบาดโควิด-19 ของประเทศไทย ได้รับการยกย่องจากทั่วโลกว่าเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยม ซึ่งเป็นผลงานของรัฐบาลและคนไทยทุกๆคนร่วมกัน หลักสำคัญอยู่ที่ฝีมือของแพทย์ไทย และ การที่ประเทศไทยมีระบบสาธารณสุขเชิงรุก ที่มีหมออนามัยและ อสม. กระจายอยู่ทุกชุมชนทั่วประเทศ ทั้งนี้ นพ.ระวี กล่าวว่า หมออนามัย เป็นพี่เลี้ยงของ อสม. คอยทำงานเชิงรุก คอยตรวจคัดกรอง กักกันกลุ่มเสี่ยง อยู่กับประชาชนแบบญาติพี่น้อง นี่คือป้อมปราการที่เข้มแข็งสำคัญของระบบสาธารณสุขไทย ที่ต่างกับประเทศอื่นๆ นี่คืออาวุธลับที่พิชิตโควิด จนชื่อเสียงกระจายไปทั่วโลก หมออนามัยส่วนมากประจำอยู่ รพ.สต. เกือบ 1 หมื่นแห่งทั่วประเทศ ไม่ว่าพื้นที่จะห่างไกล ทุรกันดารและเสี่ยงภัยแค่ไหน เขาปิดทองหลังพระมาโดยตลอด มีน้อยครั้งที่เขาจะถูกชมเชย ยกย่อง "หมออนามัยถูกมองข้ามเสมือนเป็นลูกเมียน้อยมาโดยตลอด ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ 2 เรื่องสำคัญคือ การบรรจุเป็นข้าราชการ และเรื่องค่าตอบแทนวิชาชีพ ที่เรียกร้องมาหลายปี แต่ไม่เคยสำเร็จ ซึ่งมติ ครม. 7 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติการบรรจุข้าราชการ 45,000 กว่าอัตรา และเพิ่มสิทธิประโยชน์แก่บุคลากรสาธารณสุขทุกวิชาชีพ มตินี้เปรียบเสมือนฝนที่ตกลงมาชโลมใจ ทำให้เกิดขวัญกำลังใจอย่างมาก แม้จะเหนื่อยสายใจแทบขาด เสี่ยงต่อการติดเชื้อเท่าใดก็ตาม แต่ก็มีกำลังใจ" นพ.ระวี กล่าว

"หมอระวี" วอนรัฐบรรจุ ขรก.ทางการแพทย์กว่า 45,000 อัตรา

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า ต่อมามติ ครม.เมื่อวันที่ 15 เม.ย. กำหนดให้การบรรจุข้าราชการ 45,000 กว่าอัตรา แบ่งเป็น 3 ระยะ ซึ่งกลุ่มหมออนามัยจะบรรจุในระยะที่ 3 ตั้งแต่ พฤศจิกายน 2563 มติ ครม.ดังกล่าว ทำให้หมออนามัยเกิดคำถามว่า จะถูกหลอกอีกหรือไม่เพราะเคยมีบทเรียนในปี 2555 ที่ ครม. มีมติบรรจุข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข 2 หมื่นกว่าอัตรา โดยแบ่งการบรรจุเป็น 3 กลุ่ม แต่สุดท้าย กลุ่ม 2, 3 ไม่มีการบรรจุเลย ทำให้หมออนามัยเริ่มเกิดความกลัวว่า ในสงครามชีวภาพครั้งนี้ เมื่อการระบาดโควิดคลี่คลายลง จะเกิดภาวะเสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพลหรือไม่นอกจากนี้ นพ.ระวี ยังขอเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการบรรจุข้าราชการ 45,684 อัตราพร้อมกันเลยอนุมัติค่าตอบแทนวิชาชีพให้ หมออนามัยทั่วประเทศ โดยบอกว่าในส่วนของเรื่องค่าตอบแทนวิชาชีพ ที่วิชาชีพแพทย์ พยาบาล เภสัช ทันตแพทย์ ได้รับมานานหลายปีแล้ว แต่หมออนามัยไม่เคยได้รับ และยังไม่เห็นน้ำใจเรื่องนี้จากรัฐบาล ทั้งนี้หวังว่าหมออนามัยจะไม่เป็นขุนพลที่ถูกฆ่าหลังเสร็จศึกโควิด ด้วยเหตุผลว่า งบประมาณหมด ต้องรอต่อไป

logoline