svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"แรมโบ้" แจงชัด!! รัฐบาลมีความจริงใจช่วยเหลือปชช.

29 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"แรมโบ้"ชี้แจง"ชลน่าน-การุณ"เพื่อไทย ยืนยัน นายกฯ และรัฐบาล มีความจริงใจในการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนทุกกลุ่ม ย้ำคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อป้องกันแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ขณะที่การ ใช้จ่ายเงินกู้ นายกฯ ยืนยันจะเป็นไปอย่างโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้

29 พ.ค.นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.พรรคเพื่อไทย อภิปราย ร่าง พ.ร.ก.เงินกู้ ที่ระบุว่าการเยียวยาประชาชนยังเป็นจำนวนน้อย ว่าที่ผ่านมานายกฯ และรัฐบาลให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างเต็มที่ ทั้งมาตรการเยียวยาประชาชนเงิน 5,000 บาท เยียวยาเกษตรกร รวมถึงกลุ่มเปราะบาง และขณะนี้กำลังเร่งพิจารณาเยียวยาเพิ่มเติม เร่งพิจารณาช่วยเหลือคนไทยทุกกลุ่มให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม 
นอกจากนี้ยังให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆอีก เช่นมาตรการช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้า และน้ำ ให้ธนาคารปล่อยกู้ฉุกเฉินอัตราดอกเบี้ยต่ำ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในสถานการณ์โควิด-19 ก่อน   
ส่วนที่ นพ.ชลน่านอภิปรายถึงการตั้งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. กลายเป็นศูนย์บริหารความมั่นคงให้กับรัฐบาล ไม่ใช่การบริหารในภาวะวิกฤตนั้น อยากชี้แจงว่าตามโครงสร้าง ศบค.แล้ว มีนายกฯ เป็น ผอ.และมีปลัดฯหลายกระทรวงเข้ามาช่วยทำงาน โดยนายกฯได้มีการเรียกประชุมอย่างต่อเนื่อง เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าหารือ โดยไม่ได้ปล่อยให้หน่วยงานไปแก้ไขกันเองเพื่อให้เป็นการทำงานที่เป็นเอกภาพ มีศบค.เป็นศูนย์รวมพิจารณาตัดสินใจสั่งการเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดเสียหายต่อประชาชน ดังนั้นทุกอย่างมีการตัดสินใจร่วมกัน จึงทำให้เกิดผลดีตามมาอย่างต่อเนื่อง

ส่วนการคง พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ไว้นั้น นายสุภรณ์ ย้ำว่า เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 จนกว่าสถานการณ์คลี่คลาย ก็เชื่อว่านายกฯจะผ่อนปรนมาตรการ ทั้งนี้ในเดือนมิถุนายน จะมีการผ่อนปรนระยะที่ 3 และ4ให้กับประชาชน ซึ่งถือว่าบรรยายกาศเริ่มผ่อนคลายแล้ว 
ขณะเดียวกันนายกฯไม่ได้นิ่งนอนใจ  โดยเฉพาะที่มีข่าวการทุจริตหักหัวคิวสถานที่กักตัวของรัฐ ซึ่ง นายกฯ ได้สั่งการผ่านผู้บัญชาการเหล่าทัพ ให้เร่งหาตัวกลุ่มคน หรือ ขบวนการที่เรียกหักค่าหัวคิว โรงแรมที่เปิดใช้เป็นสถานที่กักตัวแห่งรัฐแล้ว 
นายสุภรณ์ ยังกล่าวถึงกรณีนายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตว่า การออกเป็นพรก.เงินกู้ของรัฐบาลต้องการหนีการตรวจสอบจากผู้แทนประชาชนจริงหรือไม่ว่า ประเด็นนี้ท่านนายกฯได้ชี้แจงในที่ประชุมสภาฯ แล้ว  โดยได้ตระหนักถึงความห่วงใยในประเด็นในการรักษาวินัยการเงิน การคลังของประเทศและความคุ้มค่าในการใช้จ่ายเงินพร้อมยืนยันว่า การใช้จ่ายเงินกู้จะเป็นไปอย่างโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้
" ท่านนายกฯไม่เคยมีประวัติด่างพร้อยในเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่น  ท่านห่วงใยคนไทยทุกคน เงินทุกบาททุกสตางค์ ต้องให้ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด ใครจะหากินบนความเดือดร้อนของประชาชน นายกฯไม่ยอมเด็ดขาด ขอให้ฝ่ายค้านเชื่อมั่นในความจริงใจตั้งใจในการใช้งบประมาณว่าจะมีการตรวจสอบอย่างรัดกุม มีการติดตามใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ให้เกิดการรั่วไหลหรือเสียหายเด็ดขาด ถ้าพบว่าบุคคลใดหรือหน่วยงานใดมีพฤติกรรมเก็บหัวคิวแสวงหาผลประโยชน์ท่านจะลงโทษอย่างเฉียบขาดไม่ละเว้นอย่างแน่นอน" นายสุภรณ์กล่าว

logoline