svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ชาวไร่ยาสูบเตรียมบุกพบนายกฯจี้แก้ภาษีบุหรี่

29 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส.ส. ฝ่ายค้าน เตรียมพาชาวไร่ยาสูบเข้ากรุงเทพฯ พบนายกเพื่อแก้ปัญหาผลกระทบภาษีบุหรี่ จี้รัฐฯ ฟังเสียงประชาชน เร่งหาแนวทางช่วยเหลือเยียวยา ด้าน"นายก" รับเข้าใจปัญหาความเดือดร้อนและกำลังดำเนินการช่วยเหลือเต็มที่

รายงานข่าวแจ้งว่า การประชุมสภาเมื่อวันที่27 พ.ค.ที่ผ่านมา ส.ส. จากพื้นที่ปลูกยาสูบในภาคเหนือ และอีสานจากพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลได้ลุกขึ้นอภิปรายถึงปัญหาความเดือดร้อนของชาวไร่ยาสูบที่ได้รับผลกระทบจากการขึ้นภาษีสรรพสามิตและภาษีเพื่อมหาดไทยตั้งแต่เมื่อปี2560 เพื่อให้รัฐบาลเร่งหาแนวทางช่วยเหลืออย่างเป็นรูปธรรม นำโดย นายชวลิตวิชยสุทธิ์ ส.ส. จังหวัดนครพนม พรรคเพื่อไทยอ่านจดหมายจากประธานเครือข่ายชาวไร่ยาสูบภาคอีสานที่ระบุว่า "ในช่วงเศรษฐกิจซบเซาและมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รัฐบาล และ ส.ส. ควรมุ่งกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นให้ท้องถิ่นมีรายได้ มีเงินหมุนเวียนได้ โดยไม่ตัดหนทางทำมาหากินของประชาชนไม่ใช่มาขูดรีดกับประชาชน" พร้อมตั้งคำถามไปยังกรมสรรพสามิตว่าควรจะเลื่อนการขึ้นภาษียาสูบ 40% ซึ่งเป็นอัตราที่สูงมากออกไปก่อนโดยด่วนหรือไม่เพื่อผ่อนคลายภาระให้กับเกษตรกรชาวไร่


ด้านนายพีรเดช คำสมุทร ส.ส.จังหวัดเชียงราย พรรคก้าวไกลลุกขึ้นพูดทวงถามเรื่องเงินชดเชยโควตาของชาวไร่ยาสูบที่รัฐบาลได้เคยรับปากว่าจะจัดสรรงบประมาณให้พร้อมขอให้รัฐบาลเลื่อนการขึ้นภาษีบุหรี่ 40% ออกไปก่อนเนื่องจากชาวไร่ในพื้นที่ได้มีการขึ้นป้ายขนาดใหญ่เพื่อร้องเรียนถึงความเดือดร้อนบริเวณหน้าทางเข้าถ้ำหลวง

ขณะที่นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.จังหวัดเชียงราย พรรคเพื่อไทย เสริมว่า "ความเดือดร้อนของชาวไร่ยาสูบทั่วประเทศมีมาหลายปีแล้วส.ส. ในพื้นที่ได้รับเรื่องร้องเรียนและพยายามหาทางช่วยมาโดยตลอดแต่ปัญหาเหล่านี้ก็ไม่เคยได้รับการแก้ไขอย่างจริงจังจึงขอเสนอว่าจะพากลุ่มเกษตรกรชาวไร่ยาสูบมาเข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อมาให้ข้อมูลและได้รับฟังแนวทางแก้ปัญหาที่รัฐบาลเตรียมไว้โดยตรง"

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ลุกขึ้นตอบว่าเข้าใจและรับทราบปัญหาของชาวไร่ยาสูบดี และกำลังหาทางช่วยเหลือทั้งเรื่องพืชทดแทนและปัญหาภาษียาสูบพร้อมขอให้ช่วยกันแก้ปัญหายาเส้นที่เอามาบริโภคเป็นบุหรี่ได้ด้วยแทนที่จะขายให้กับโรงงานผลิตบุหรี่

logoline